พูดโกหก!!!“ปอท.”ร้องดำเนินคดี“วัฒนา”อ้าง“หมุดคณะราษฏร”เป็นโบราณวัตถุ ชี้เป็นเท็จทำคนเข้าใจผิด เข้าข่ายยุยงปลุกปั่น จ่อออกหมายเรียกมารับข้อหา

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2560 ที่ผ่านมาหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนในการให้ตามหาหมุดคณะราษฏรที่หายไปนั้น ทางผู้เสียหาย หรือเจ้าของจะต้องเป็นผู้มาแจ้งดำเนินคดีเอง จากนั้นนายวัฒนาก็โพสต์แสดงความเห็นถึงนายตำรวจคนดังกล่าว พร้อมบอกว่าหมุดคณะราษฏร ถือเป็นโบราณวัตถุ

       ล่าสุดวันนี้(19 เมย.60) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคง เปิดเผยว่าเมื่อวานที่ผ่านมาทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามกรรกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดี นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า หมุดคณะราษฎร ที่ติดตั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นโบราณวัตถุ ให้คนไทยเรียกร้องทวงคืน ซึ่งเป็นเท็จ ทำให้ประชนบางส่วนเข้าใจผิด ออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งอาจเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นด้วย ทั้งนี้คาดเร็วๆนี้จะมีการออกหมายเรียกนายวัฒนารับทราบข้อกล่าวหาความผิดพ.ร.บ.คอมฯ

พูดโกหก!!!“ปอท.”ร้องดำเนินคดี“วัฒนา”อ้าง“หมุดคณะราษฏร”เป็นโบราณวัตถุ ชี้เป็นเท็จทำคนเข้าใจผิด เข้าข่ายยุยงปลุกปั่น จ่อออกหมายเรียกมารับข้อหา

 

       อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายวัฒนา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีข้อความดังต่อไปนี้

 

"หมุดที่หายเป็นสมบัติของชาติ"

ผมรู้สึกสังเวชในพฤติกรรมของรอง ผบ. ตร. ท่านหนึ่ง ที่ออกมาถามนิสิตนักศึกษาที่ได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ดุสิต เพื่อให้ช่วยติดตามหมุดของคณะราษฎรที่หายไปว่าเป็นผู้เสียหายหรือไม่ ผมขอตอบคำถามแทนคนไทยเพื่อเป็นวิทยาทานว่า หมุดของคณะราษฎรเป็นสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของโบราณที่ประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งโดยลักษณะแห่งการประดิษฐ์หรือโดยหลักฐานเกี่ยวกับประวัติของสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นประโยชน์ในทางประวัติศาสตร์ กล่าวคือเป็นสัญลักษณ์ของการอภิวัฒน์สยามเมื่อ 24 มิถุนายน 2475 จึงถือเป็น "โบราณวัตถุ" ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หมุดดังกล่าวจึงถือเป็นสมบัติของชาติ

การที่หมุดของคณะราษฎรสูญหายไป ผู้ที่เก็บหรือเบียดบังเอาไปเป็นของตนเองหรือผู้อื่น ถือเป็นความผิดตามมาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกินเจ็ดแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จึงเป็นความผิดอาญาแผ่นดินที่คนไทยทุกคนย่อมเป็นผู้เสียหายที่จะแจ้งความดำเนินคดีได้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรจะขอบคุณนิสิตนักศึกษาที่ใส่ใจติดตามเอาสมบัติของชาติกลับคืนมา ส่วนรัฐบาลที่กินเงินเดือนจากภาษีอากรของประชาชนต่างหากที่สมควรถูกประณาม ทั้งนี้เพราะสมบัติของชาติฝังอยู่กับพื้นบริเวณเขตพระราชฐาน แวดล้อมด้วยสถานที่ราชการด้านความมั่นคงทั้งสิ้น แต่กลับไม่มีปัญญารักษาไว้ได้ พอสูญหายไปแทนที่จะแสดงความรับผิดชอบกลับบ่ายเบี่ยง แล้วจะเอาปัญญาอะไรมาปกป้องชาติ แบบนี้โบราณเรียกเลี้ยงไว้เสียข้าวสุก

วัฒนา เมืองสุข

พรรคเพื่อไทย

17 เมษายน 2560

พูดโกหก!!!“ปอท.”ร้องดำเนินคดี“วัฒนา”อ้าง“หมุดคณะราษฏร”เป็นโบราณวัตถุ ชี้เป็นเท็จทำคนเข้าใจผิด เข้าข่ายยุยงปลุกปั่น จ่อออกหมายเรียกมารับข้อหา