ริบทรัพย์ !!! ป.ป.ช.อายัดเงิน 100 ล้านบาท ธาริต เพ็งดิษฐ์ โอนไปซุกญาติ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ปัจจุบันปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่ำรวยผิดปกติอีกครั้งหนึ่ง โดยมีพฤติการณ์เบื้องต้นว่าอาจมีทรัพย์สินบางส่วนถูกถ่ายเทไปยังบุคคลอื่นนั้น ว่า

เรื่องดังกล่าวเป็นการขยายผลสืบเนื่องจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเดิมของนายธาริต โดยเบื้องต้นมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนประมาณ 90 ล้านบาท จากทรัพย์สินทั้งหมด 346 ล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจรวยผิดปกติ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการไล่สอบเส้นทางการเงิน และตรวจสอบเชิงลึก โดยมีข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่า นายธาริต ได้โยกย้ายทรัพย์สินบางส่วนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ไปอยู่กับคนใกล้ชิด ทั้งนี้ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการไต่สวน ถ้าทรัพย์สินส่วนไหนที่นายธาริตชี้แจงได้ถูกต้อง มีที่มาที่ไปก็จะไม่ถูกอายัด แต่ถ้าส่วนไหนชี้แจงไม่ได้ หรือมีที่มาที่ไปไม่ชัดเจน อาจถูกอายัดไว้เพื่อตรวจสอบก่อนได้ ยืนยันว่า ป.ป.ช. ให้ความยุติธรรมกับนายธาริตอย่างเต็มที่

แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการไต่สวน พบข้อเท็จจริงว่า นายธาริต ได้โอนทรัพย์สินบางส่วนให้กับบุตร ภรรยา คนใกล้ชิด และนายตำรวจใกล้ชิดรายหนึ่งเป็นผู้ถือทรัพย์สินแทน โดยส่วนใหญ่เป็นเงิน และหุ้นของบริษัทต่าง ๆ รวมถึงที่ดินด้วย ซึ่งภายหลังที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ขึ้น นายธาริต ได้ดำเนินการฟ้องต่อประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคือ นายปรีชา เลิศกมลมาศ หลายคดีด้วยกัน แต่ศาลได้ยกคำร้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศาลยุติธรรมที่สู้กันถึงชั้นอุทธรณ์ และศาลแพ่ง