ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 26 เม.ย. 2560 พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า จะนำร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของวิป สปท. คาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ สปท.ในวันที่ 8-9 พ.ค.นี้

"กมธ.สปท." ด้านการสื่อสารมวลชน ควรลาออกทั้งคณะ!! เพราะไม่เข้าใจเรื่องสื่อ??

 

 

โดยเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ที่ปรับเพิ่มขึ้นมา คือ เรื่องโทษ กรณีหากนักข่าวไม่มีใบอนุญาตตามเวลาที่กำหนดจะมีความผิด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท ประเด็นแถลงเรื่องนี้ แน่นอนครับ กระแสข่าวจากสื่อสารมวลชนคัดค้านมาโดยตลอด วันนี้เมื่อจะยิ่งจุดไฟ เพราะ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ ได้กล่าวว่า "ความกังวลของ 30 องค์กรสื่อนั้นชัดเจนว่าคัดค้านไม่เอากับเราอยู่แล้ว สภาฯ ก็ไม่เอา ใบอนุญาตก็ไม่เอา รัฐธรรมนูญก็ให้สิทธิร่างพ.ร.บ.นี้ ก็แค่เป็นกรอบจริยธรรม

"กมธ.สปท." ด้านการสื่อสารมวลชน ควรลาออกทั้งคณะ!! เพราะไม่เข้าใจเรื่องสื่อ??

 

 

ซึ่งคนที่กำหนดก็คือสื่อตัวแทนภาครัฐประชาชน หากให้สื่อเขียนอย่างเดียวก็อาจจะเขียนเข้าข้างตัวเองไปหน่อย สิ่งที่กังวลเราก็นำมาพิจารณาไม่ใช่ไม่ฟัง เราก็ปรับ แต่หนึ่งหลักการต้องมีสภา สองใบอนุญาต ส่วนที่ไม่เอาใบอนุญาตก็ต้องถามกลับว่าทำไมไม่เอาใบอนุญาต ใบอนุญาตอาชีพอื่นต้องมี สื่อต่างจากอาชีพอื่นตรงไหน เราไม่ได้ว่าของเราถูกต้องทั้งหมด ยังต้องรับฟังคนอื่น ต้องผ่าน ครม. กฤษฎีกา สนช. และทำประชาพิจารณ์ตามมาตรา 77 สุดท้ายไม่รู้ว่าจะเหลือเหมือนเดิมถึงครึ่งหรือไม่ ใครจะรู้"

 

 

"กมธ.สปท." ด้านการสื่อสารมวลชน ควรลาออกทั้งคณะ!! เพราะไม่เข้าใจเรื่องสื่อ??

 

 

ที่สำคัญ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปรียบเทียบว่า อย่าว่าแต่องค์กรสื่อเลย แม้แต่นวดแผนโบราณก็ยังต้องมีใบอนุญาต เข้าใจว่า พล.ต.ต.พิสิษฐ์ คงจะเข้าใจผิดอะไรไปบางประเด็น อาชีพสื่อไม่ได้วิเศษวิโส มีทั้งคนดีและคนไม่ดี องค์กรสื่อก็มีทั้งดีและไม่ดี องค์กรสื่อที่ไม่ได้เป็นองค์กรสื่อจริงๆ แอบอ้างก็มี แต่ความคิดที่จะควบคุมเพียงอย่างเดียวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง วิวัฒนาการของโลก เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป คุณไม่สามารถที่จะคุมเนื้อหาข่าวสารได้ แม้จะร่างกฎหมายออกมาว่าจะควบคุมอย่างไรก็ตาม

 

 

"กมธ.สปท." ด้านการสื่อสารมวลชน ควรลาออกทั้งคณะ!! เพราะไม่เข้าใจเรื่องสื่อ??

 

 

แต่วันนี้ประชาชนทั่วทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้น ต่างก็มีอิสระเสรีที่จะสื่อข่าวสารของตัวเองออกมาในนามตัวบุคคล ดังนั้น ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้จะต้องมีความเข้าใจในวิชาชีพสื่อและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ไม่ใช่คิดทำเพื่อตอบสนองความคิดของผู้มีอำนาจคือ คสช. ในขณะนี้ ความคิดของคสช.นั้นอาจไม่ได้รุนแรงเท่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจจะมีปัญหากับสื่อแต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องดำเนินการทุกสิ่งทุกอย่างแบบไม่ให้กระดิกตัว

 

 

"กมธ.สปท." ด้านการสื่อสารมวลชน ควรลาออกทั้งคณะ!! เพราะไม่เข้าใจเรื่องสื่อ??

 

 

ถึงแม้ว่าสื่อไม่กระดิกตัว ประชาชนทั่วไปก็จะรายงานข่าวสารเอง ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยทั้งหมด มีทั้งประเด็นที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่ต้องท้วงติงคือร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ต้องเป็นเรื่องของการส่งเสริมการใช้สื่ออย่างมีคุณภาพไม่ใช่การควบคุม ดูรายชื่อกรรมาธิการแต่ละคนแล้วก็ไม่รู้ว่ามาเป็นกรรมาธิการทางด้านการสื่อสารมวลชนได้อย่างไร เป็นตำรวจ เป็นผู้การปราบปรามทางคอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้หมายความว่าเข้าใจในเรื่องสื่อ.

 

 

 

 

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ