ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 28 เม.ย. 2560 เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นร้อนอีกประเด็นหนึ่ง โดยฝ่ายที่ไม่ชอบคสช.และกองทัพได้นำมาใช้โจมตีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ถือว่าเป็นผลงานหลักที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และคสช. พยายามผลักดันให้เกิดขึ้น ส่วนฝ่ายที่ต่อต้านนั้น ชัดเจนครับ คือพรรคเพื่อไทยและเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร ประเด็นที่ใช้โจมตีตลอดมาคือ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะมีปัญหาในการทำงานเพราะยุทธศาสตร์ที่วางไว้จะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งแง่ของข้อเท็จจริงเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่าไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด

วันนี้อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ตอบถึงเรื่องอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี ว่าจะต้องอยู่ภายใต้อำนาจของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติคนใหม่ อาจารย์มีชัยยืนยันอย่างชัดเจนว่า ครม.ใหญ่กว่ายุทธศาสตร์ชาติแต่ไม่ได้หมายความว่าครม.จะสามารถทำอะไรตามใจชอบก็ได้ อำนาจต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ หากว่ายุทธศาสตร์ชาติไม่ดีก็ไปเรียน หากมันล้าสมัยก็แก้ นั่นคือความเห็นจากอาจารย์มีชัย

ไม่เพียงเท่านั้นครับ ยังมีอีกประเด็นก็คือ การที่สปท.ได้เสนอให้ 6 ผู้นำเหล่าทัพเข้าไปนั่งเป็นคณะกรรมการโดยตำแหน่ง ย้ำนะครับ 6 ผู้นำเหล่าทัพประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารบก, ทหารเรือ, ทหารอากาศ, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งโดยตำแหน่งทั้ง 6 คน จะเป็นวุฒิสมาชิกอยู่แล้ว เมื่อมีการเสนอให้ทั้ง 6 ตำแหน่ง ให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติด้วย จึงเป็นการเปิดประเด็นออกมาแน่นอนว่าราชการประจำจะเข้ามาคุมครม.ที่มาจากการเลือกตั้ง

 

อาจารย์มีชัยทำให้เห็นภาพอย่างชัดเจนว่าคณะกรรมการมีถึง 30 คน 6 เหล่าทัพเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด น่าจะเป็นผลดีเสียด้วยซ้ำที่จะทำให้การเชื่อมโยงการทำงานสามารถประสานกันได้เป็นเนื้อเดียว ก็ต้องดูล่ะครับ ว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ชาติจะพลิกนำเรื่องนี้มาขยายอย่างไรต่อไป

 

 

ขอบคุณแฟนข่าวสนธิญาณ