ร้อยเอกวิลเลียม ซัลวิน โฆษกของกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ได้แถลงว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอส ที่อยู่บริเวณ เทือกเขาเขตอะชิน จังหวัดนันการ์ฮาร์

ร้อยเอกวิลเลียม ซัลวิน โฆษกของกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ได้แถลงว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอส ที่อยู่บริเวณ เทือกเขาเขตอะชิน จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถานติดกับชายแดนปากีสถานได้สังหารนายทหารของกองทัพสหรัฐฯ เสียชีวิต จำนวน  2 นาย และ อีก 1 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก ทหารของสหรัฐฯได้ เข้าร่วมกับกอง กำลังป้องกันตนเองและความมั่นคงแห่งชาติอัฟกานิสถาน(ANDSF) ในปฏิบัติการโจมตีพวกนักรบกลุ่มไอเอส


โดนเอาคืน!! ทหารสหรัฐฯ โดนสังหาร บริเวณเทือกเขาในอัฟกานิสถาน พื้นที่โดนทิ้งบอมบ์ ด้วยเจ้าแม่แห่งระเบิด

ร้อยเอกวิลเลียม ซัลวิน โฆษกของกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ยังได้ระบุว่าเทือกเขาที่เกิดเหตุนั้น เป็นพื้นที่เดียวกับที่ทางด้านกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้ทิ้งระเบิดลูกใหญ่เป็นระเบิดจีบียู-43/บี(GBU-43/B)หรือฉายาเจ้าแม่ของระเบิดทั้งหมด ถล่มเป้าหมายแหล่งกบดานใต้ดินของกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสในเขตอาชินจังหวัดนันการ์ฮาร์ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อเวลา 19.32 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน.ตามเวลาท้องถิ่น ระเบิดจีบียู-43/บีถือเป็นระเบิดลูกใหญ่ที่สุดที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ที่ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ โดยนำขึ้นเครื่องบินขนส่งแบบเอ็มซี-130

โดนเอาคืน!! ทหารสหรัฐฯ โดนสังหาร บริเวณเทือกเขาในอัฟกานิสถาน พื้นที่โดนทิ้งบอมบ์ ด้วยเจ้าแม่แห่งระเบิด

สำหรับระเบิดดังกล่าวคือ ระเบิดจีบียู-43/บี (GBU-43/B) หรือในชื่อเล่น เอ็มโอเอบี (Massive Ordnance Air Blast) และถูกเรียกขานกันว่าเป็น เจ้าแม่แห่งระเบิดทั้งหมด (Mother of all bombs) มีขนาด 21,600 ปอนด์ หรือราว 11ตัน นำวิถีโดยจีพีเอส โดยถือเป็นระเบิดที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ที่มีใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในขณะนี้

สำหรับระเบิดดังกล่าวถูกทิ้งจากเครื่องบินแบบ เอ็มซี-130 ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มไอซิส ในเขตอะชิน มณฑลนังการ์ฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถาน

 

ระเบิดจีบียู-43/บี เคยถูกนำมาใช้ในช่วงปี 2545-46 ช่วงกองทัพสหรัฐฯบุกอิรัก ตามรายงานของกองทัพสหรัฐฯระบุว่า ครั้งสุดท้ายที่มีการทดสอบระเบิดจีบียู-43/บีคือปี 2546 สามารถมองเห็นกลุ่มควันคล้ายเห็ดดอกใหญ่ในระยะไกล 32 กม



ขณะที่มีการรายงานว่าหน่วยคอมมานโดอัฟกานิสถานและกองกำลังพันธมิตร ที่นำโดยสหรัฐฯ ได้สังหารกลุ่มไอเอสกว่า 40 คน และจับตัวได้อีก 13 คน

 

โดนเอาคืน!! ทหารสหรัฐฯ โดนสังหาร บริเวณเทือกเขาในอัฟกานิสถาน พื้นที่โดนทิ้งบอมบ์ ด้วยเจ้าแม่แห่งระเบิด