สวนกระแสสังคม !!! ผอ.ทีนิวส์ ชี้คุก 5 ปีคดีตา-ยายเก็บเห็ดอย่าดราม่า! หลังสู้กันมา 3 ศาล ข้อหาคือ "ตัดไม้ทำลายป่า"

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นาย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ กล่าวผ่านแฟนข่าวทีนิวส์ประจำวันที่ 2 พ.ค. 2560 ว่า กำลังกลายเป็นประเด็น ที่เรียกความสนใจ จากโลกข่าวสารในโซเชี่ยล อย่างทะลุทลวงทีเดียวครับ สำหรับคดี ตา ยาย เก็บเห็ด แล้ว ถูกศาลฎีกาสั่งจำคุกคนละ 5 ปี ขอสวนกระแสหน่อยเถอะครับ คดีนี้ หยิบมาเป็นเรื่อง ดราม่า กันจนเกินไป ตั้งแต่สื่อทั้งหลายที่พาดหัวว่า ตา ยาย เก็บเห็ด เพราะจำเลยในคดีนี้ คือนายอุดม ศิริสอน ปัจจบัน อายุ 53 ปี ส่วน ภรรยา คือ นางแดง ศิริสอน อายุเท่ากัน ทั้งสองคน อายุครบ 53 ปี เทียบ เป็น ตา ยาย คำพาดหัวแบบนี้ ความรู้สึกก็คือ ทำให้รู้สึกว่าแก่

และ ถ้าย้อนกลับไป ว่า คดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อ 7 ปี ที่ผ่านมา ตอนนั้น ผู้ต้องหา อายุ แค่ 40 ปี เศษ ๆ นั่นเอง นี่เป็นประเด็นแรก ประเด็นที่สอง ที่จะต้องพิจารณาก็คือว่า คดีนี้ ผ่านทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และ ศาลฎีกา ในกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามแต่ พยาน หลักฐาน เป็นเรื่อง สำคัญที่สุด จำเลยมีสิทธิที่จะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ทนายที่เข้ามาช่วยดูแลคดี ก็ต้องไปรื้อ ไปเอาหลักฐาน มาแสดงให้ศาลเห็น ว่าจำเลยบริสุทธิ์จริง เข้าไปเก็บเห็ดจริงๆ ศาลไม่ได้จงเกลียด จงชัง จำเลย ศาลจะต้องพิจารณา และ วินิจฉัยคดีไปตามหลักฐานที่มี 3 ศาล ได้วินิจฉัยมาแล้ว จนถึงศาลฎีกา สั่งให้จำคุก นั่นแสดงว่า พยาน หลักฐาน ของฝ่ายจำเลย สู้ฝ่ายโจทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการไม่ได้

ทนายผู้เข้าไปช่วยจำเลย จะด้วยเจตนาดี หรือ จะด้วย เหตุผลกลใด ก็ตามแต่ วันนี้ เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคม ก็ควรที่จะต้อง แถลงให้ชัดเจนว่า โดยพยาน หลักฐานแล้ว มันมัดตัวจำเลย ไม่สามารถจะสู้ได้ ต้องทำความเข้าใจต่อประชาชน ให้ฃัดเจนว่า คดีที่ถูกตัดสินนี้ ไม่ใช่เพราะเข้าไปเก็บเห็ด แต่เพราะมันมีพยาน หลักฐาน อันชัดเจนว่า ได้มีการเข้าไปตัดไม้หวงห้าม ถึง 72 ไร่ เป็นตอไม้ถึง 700 ตอ นี่เป็นอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่ง กระแสข่าวสารไม่เคยได้หยิบมาพูดกันเลย เพราะฉะนั้น เรื่องของ กระบวนการยุติธรรม มาทำให้เป็น ดราม่า มันจึงทำให้เกิดปัญหา ที่ทำให้สังคมยิ่งไปขยายความ ว่าความยุติธรรม มีได้เฉพาะ คนรวย ส่วนคนจน ไม่ได้รับความยุติธรรม แค่เก็บเห็ด จึงต้องติดคุกถึง 5 ปี นี่เป็นเรื่องที่สังคม ควรจะต้องมีสติ และก็มี บทเรียน ในเรื่องเหล่านี้ให้ชัดเจน