ด่วน !!! ล่าสุดเตรียมยื่น 2 ล้านประกันตัว ผัว-เมีย รุกป่า ทนายรื้อคดีใหม่-รองปลัดยธ.ชี้ช่องอภัยโทษ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายณรงค์ ขำเพชร ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ และยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังศาลฎีกาพิพากษาจำคุกสองสามีภรรยา คนละ 5 ปี ซึ่งถือว่าเป็นที่สิ้นสุดแล้ว แต่สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ จะไม่ทอดทิ้งคนรอบข้าง โดยจะเข้าไปดูแลครอบครัวของทั้งสองคน โดยจะลงพื้นที่ภูมิลำเนาของนายอุดม และนางแดง ศิริสอน เพื่อดูว่าครอบครัวมีลูกหลานหรือไม่ มีภาระ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง หรือมีความเดือดร้อนอย่างไร และรายงานไปยังผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นจะคอยประสานงานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เหล่ากาชาดจังหวัด หรือหน่วยงานอื่นๆเพื่อให้การช่วยแบบบูรณาการร่วมกัน

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการขอรื้อฟื้นคดีใหม่นั้น เป็นหน้าที่ของทนายความ ซึ่งทราบจากนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นทนายความ ว่าจะเรื่องขอรื้อฟื้นคดีใหม่ ภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทางนายอุดม และนางแดง ศิริสอน พร้อมนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักงานกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้การช่วยเหลือเรื่องเงินค่าประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานกองทุนยุติธรรม ได้อนุมัติและโอนเงินมายังสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์แล้ว เพื่อช่วยเหลือประสานงานในพื้นที่ ซึ่งหากมีการยื่นเรื่องรื้อฟื้นคดีใหม่ และศาลรับรื้อคดีทางสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ก็พร้อมที่จะเงินเรื่องขอประกันตัวทันที
ส่วนกรณีการพักโทษนั้นนายอุดม และนางแดง จะต้องเข้าเรือนจำก่อน และต้องเข้าหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม คือเบื้องต้นขณะนี้ทั้งสองคนได้เข้าไปในเรือนจำ ซึ่งจะต้องเป็นนักโทษชั้นกลางก่อน จากนั้นหากมีความประพฤติดีก็จะได้รับการปรับขึ้นเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นดีมาก และชั้นดีเยี่ยมตามลำดับ ซึ่งนักโทษชั้นดีจะต้องถูกจองจำมาแล้ว 1 ใน 5  ชั้นดีมาก 1 ใน 4 และนักโทษชั้นดีเยี่ยม 1 ใน 3 ซึ่งเท่าที่ทราบทั้งสองคน โดยนายอุดมติดคุกมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน และนางแดง ติดมาแล้ว 1 ปี 9 เดือน จากโทษคำคุก 5 ปี ซึ่งถือว่าติดมาแล้ว 1 ใน 3 ของอัตราโทษ และหากทั้งสองคนเลื่อนระดับขั้นเป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม ก็สามารพักโทษได้เลย

ทั้งนี้ ทางทางเรือน จ.กาฬสินธุ์ จะต้องเป็นผู้พิจารณาด้วย โดยทางกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการประเมินทุก 6 เดือน อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคมของทุกปี ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงจะพักการชำระโทษได้

อย่างไรก็ตาม ทางนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้พูดถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งก็จะเป็นหนทางได้อีกทางหนึ่ง