“วันเสรีภาพสื่อโลก” สื่อต้องทบทวนตัวเองที่ถูกประชาชนตรวจสอบ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ครับ วันนี้เป็นวันสำคัญของสื่อมวลชนทั่วโลกครับเพราะเป็นวันเสรีภาพสื่อโลกแน่นอนครับสื่อมวลชนทำหน้าที่ในการรายงานข่าว ซึ่งข่าวที่จะต้องรายงานนั้นประกอบไปด้วยการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งการรายงานข่าวดังกล่าวจะต้องกระทบกระเทือนกับผู้มีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นหรือผู้มีอำนาจบริหารประเทศชาติบ้านเมือง กลุ่มผู้บริหารที่เข้ามาบริหารประเทศชาติบ้านเมืองไม่ว่าจะมาจากเผด็จการหรือมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยก็ตามแต่เมื่อมีอำนาจอยู่ในมือ มีโอกาสอย่างสูงยิ่งที่จะสร้างปัญหาทุจริตคอรัปชั่น หรือการสร้างปัญหาคุกคามเอารัดเอาเปรียบข่มเหงประชาชน สื่อมวลชนเท่านั้นครับที่จะทำหน้าที่อย่างเด็ดเดี่ยวเอาจริงเอาจังในการรายงานข่าวเพื่อให้ความจริงเท่านี้ปรากฏ และในการรายงานข่าวที่เป็นความจริงดังกล่าวนั้น ก็จะนำพาไปสู่การตรวจสอบผู้มีอำนาจในทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือในทางสังคม

       ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงทฤษฏีที่เกิดขึ้นในอดีต ในขณะที่โลกในการสื่อสารยังแคบอยู่ แต่ปัจจุบันโลกที่มีเทคโนโลยีเชื่อมโยงโลกเข้าหากัน เชื่อมโยงประชาชนเข้าหากัน หน่วยเล็กๆในสังคมสามารถติดต่อผ่านกันได้ การทำงานของสื่อมวลชนในฐานะคนกลางค่อยๆหมดบทบาทลง และสื่อมวลชนซึ่งได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบอำนาจรัฐ ได้รับการอ่อนข้อ ได้รับผลประโยชน์ที่รัฐป้อนให้ หรือผู้มีอำนาจทางการป้อนให้ ก็เริ่มบิดเบือนอุดมการณ์ของตัวเอง ก่อนหน้านี้ไม่มีใครแตะต้องได้ แต่ปัจจุบันโลกของการสื่อสาร นิวส์มีเดีย ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เหมือนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ หลังจากคณะกรรมาธิการปฏิรูปสื่อของสปท. ได้เสนอร่าง พรบ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม มาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนออกมา

“วันเสรีภาพสื่อโลก” สื่อต้องทบทวนตัวเองที่ถูกประชาชนตรวจสอบ

      แน่นอนกลุ่มผู้เสนอไม่เคยมีความรู้สื่อมวลชน เสนอกฏหมายก็เพื่อต้องการเอาใจผู้มีอำนาจรัฐอยู่ในขณะนี้ คือคสช.ก็เสนออย่างเต็มที่ให้ควบคุมให้กดดันเอาอำนาจรัฐเข้าไป ฝ่ายสื่อมวลชนก็ต่อต้านโดยไม่ได้หันมาดูตัวเองเหมือนกัน ว่าทุกวันประชาชนก็ตรวจสอบตัวเอง และได้ทำหน้าที่อย่างดีจริงแล้วหรือไม่ การตรวจสอบเป็นไปอย่างดุเดือด นี่เป็นสิ่งเป็นจริงในยุคปัจจุบัน ดังนั้นในวันเสรีภาพสื่อโลกวันนี้ นอกเหนือจากการต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพแล้ว สื่อมวลชนต้องตระหนักในบทบาทของตัวเองและจะต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน และต้องยอมให้ประชาชนตรวจสอบ พร้อมทั้งยอมรับฟัง นี่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตระหนัก

“วันเสรีภาพสื่อโลก” สื่อต้องทบทวนตัวเองที่ถูกประชาชนตรวจสอบ