ตบปาก !!! "ผอ.ทีนิวส์" อัด "เนติวิทย์" ชี้การหมอบกราบไม่ใช่การยอมจำนน ระบุสังคมอย่าไปให้ค่าเด็กคนหนึ่ง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นาย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ กล่าวผ่านรายการสด ลึก จริง ถึงกรณี นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเปลี่ยนพิธีถวายบังคม รัชกาลที่ 5 โดยใครที่ไม่ชอบหมอบคลาน ก็จะเปิดพื้นที่ให้ยืนเคารพได้ ว่า การหมอบกราบของสังคมไทย เป็นการฝึกฝนน้อมนำให้จิตใจอ่อนแอ ไม่ใช่การยอมจำนน และนอกจากนี้ อย่าไปให้ค่าความสำคัญกับเด็กคนหนึ่งมากนัก

"อย่าให้ค่าความสำคัญกับเด็กคนหนึ่งมากนัก

การหมอบกราบของสังคมไทย เป็นการฝึกฝนน้อมนำให้จิตใจอ่อนแอ ไม่ใช่การยอมจำนน" นายสนธิญาณ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้า เฟซบุ๊ก Nawakhun Sanasilapin ได้มีการใช้เฟซบุ๊กไลฟ์สัมภาษณ์นายเนติวิทย์ เจ้าตัวกล่าวว่า ระบบการศึกษาและประเทศไทยควรต้องเดินหน้า เพราะระบบเผด็จการนั้นครอบงำบ้านเมืองอยู่ ตนพร้อมจะเป็นแบบอย่างและโมเดลที่ดี เพื่อให้สภานิสิตจุฬาเป็นแบบอย่างให้แก่สภาเยาวชนทั่วประเทศ โดยหลังวันที่ 1 มิ.ย. จะเริ่มปฏิรูปการรับน้อง โดยรุ่นพี่ต้องไม่กดขี่รุ่นน้อง
          ส่วนประเพณีถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า บริเวณลานพระราชวังดุสิต เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคมนี้ นายเนติวิทย์ กล่าวว่า "คุณต้องเปิดพื้นที่ให้คนที่ไม่อยากถวายบังคมแบบหมอบคลาน เปิดพื้นที่ให้เขายืนเคารพก็ได้ บางคณะยังบังคับกันอยู่ เราจะลงไปดูแล" นอกจากนี้ จะลงพื้นที่รับฟังทุกเสียงในจุฬา อาทิ ทั้งนักศึกษา อาจารย์ ผู้บริหาร ไม่ว่าจะมีความาคิดเห็นกับตนอย่างไร

นอกจากนี้ ผอ.ทีนิวส์ ยังกล่าวด้วยว่า ตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬาฯ ของนาย เนติวิทย์ นั้นไม่มีผลที่จะทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ สั่นสะเทือน เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ได้มาจากตัวแทนแต่ละคณะเป็นผู้เลือก ซึ่งเทียบไม่ได้กับตำแหน่ง นายกองค์การบริหารนิสิตจุฬา ที่นิสิตจุฬาทุกคนจะเป็นผู้เลือกด้วยตัวเอง