ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 6 พ.ค. 2560 จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะคสช. ได้เปิดประเด็นนักการเมืองขึ้นมาว่ายืนยันที่จะเดินตามโร้ดแมปที่ได้วางไว้ ตั้งตามระยะเวลาที่กำหนด ห่วงอย่างเดียวคือจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม หากต้องการเปลี่ยนแปลงขอให้เลือกคนดี อย่าเลือกคนที่จะทำให้ประเทศมีปัญหาเหมือนเดิมอย่างในอดีต

ประเด็นนี้จึงกลายเป็นประเด็นถึงวันนี้น่าจะเชื่อได้ว่านายกฯ ยังเข้าใจผิดทางการเมือง เข้าใจคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงของการเมืองที่เป็นอยู่ วันนี้นักการเมืองนั้นจะดีหรือไม่ดี จะต้องผ่านกระบวนการของพรรคการเมือง สาระสำคัญที่เป็นจริงของพรรคการเมืองที่ผ่านมาคือพรรคการเมือง ซึ่งเป็นรากฐานเบื้องต้นของระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ ไม่ได้มาจากประชาชนแต่เป็นของนักการเมืองบางคนบางตระกูล ผูกขาดกันมาอย่างยาวนาน คนเหล่านี้มีอำนาจเหนือพรรคการเมืองในการคัดเลือกผู้สมัคร

และจากอำนาจในการคัดเลือกผู้สมัครนี้เอง จึงทำให้ระบบการเงิน การแลกเปลี่ยนได้เกิดขึ้น นักการเมืองพยายามเอาตัวเงินเป็นตัวตั้งในการแลกเปลี่ยนกับเจ้าของพรรค เพื่อนำไปสู่ตำแหน่งที่มีอำนาจในการสร้างวงจรอุบาทว์หาเงินต่อไป เจ้าของพรรคก็ต้องการนักการเมืองที่ภักดีกับตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองได้ ทุกพรรคไม่มียกเว้นพรรคไหนเพียงแต่เป็นเจ้าของพรรคเพียงคนเดียว หรือเป็นเจ้าของพรรคหลายๆ คน

 

แต่ที่ชัดเจนที่สุดเห็นจะเป็นพรรคเพื่อไทย ตอนที่ผลักดันร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมทะลุซอย ไม่มีนักการเมืองคนไหนกล้าคัดค้านความต้องการของนายทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงเป็นหนทางในการนำมาสู่ปัญหาทางการเมืองที่เป็นกันอยู่ ดังนั้น หากจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง จะต้องมีการปฏิรูปพรรคการเมืองอย่างขนานใหญ่ ให้ประชาชนเข้ามาเป็นเจ้าของ

 

ขณะนี้ร่างพรบ.นักการเมืองอยู่ในที่ประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วาระ 2 อยู่ในชั้นแปรนิติเป็นวาระอันสำคัญที่ประชาชนจะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด หากปฏิรูปพรรคการเมืองไม่ได้ อย่าได้คาดหวังเลยว่าจะมีนักการเมืองดีๆ เข้าสู่สภาประชาชนก็ไม่มีสิทธิ์เลือก เพราะคนที่มาให้เลือกล้วนแต่คนที่มีผลประโยชน์หรือเกี่ยวพันผลประโยชน์ และคนเหล่านี้สร้างปัญหามาให้กับประเทศชาติอย่างมากมายในอดีตที่ผ่านมา.