ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 8 พ.ค. 2560 ว่าจะไม่พูดเรื่องนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักศึกษาปีที่ 1 และว่าที่ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ เหตุผลก็เพราะว่าแม้วันนี้สังคมเสียงส่วนใหญ่บอกอย่าไปสนใจนายเนติวิทย์ ไม่มีราคาค่างวดมากนัก แต่ถ้าดูบุคคลที่ออกมาสนับสนุนแล้วโดยเฉพาะบุคคลในพรรคเพื่อไทย จะไม่ให้นำหยิบยกมาพูดไม่ได้

เพราะสิ่งที่นายเนติวิทย์ได้แสดงออกอย่างชัดเจน เช่น เคยใส่เสื้อแดงถ่ายรูปคู่กับนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ซึ่งเป็นผู้ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงแนวคิดของนายเนติวิทย์ที่บอกว่าไม่ควรให้นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปหมอบกราบในการถวายบังคมพระบรมรูปพระปิยมหาราช โดยใครอยากจะยืนถวายคำนับก็สามารถยืนถวายคำนับได้ นี่เป็นแนวคิดของนายเนติวิทย์ที่ชัดเจน

คนอย่างนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ออกมาตอบโต้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้ออกมาปรามนายเนติวิทย์ว่า "ผมจบจุฬาฯ ไม่เห็นเสียชื่อ คนไม่ได้เรียนจุฬาฯ มายุ่งอะไร?" ก็แสดงว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง สนับสนุนแนวคิดของนายเนติวิทย์ ซึ่งไม่ให้ความเคารพต่อพระปิยมหาราชใช่หรือไม่?

 

อันนี้ก็รวมความไปถึงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่บอกไม่เห็นว่าจุฬาฯ จะเสียชื่อจากกรณีของนายเนติวิทย์อย่างใด เพราะนายเนติวิทย์นั้นมาจากการเลือกตั้งถึงสามารถเข้าไปมีตำแหน่ง แต่นายณัฐวุฒิคงลืมไปว่านายเนติวิทย์มีท่าทีและจุดยืนในสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร หรืออย่างร.ท.สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ให้ความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังแทรกแซงความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่อย่างนายเนติวิทย์ ซึ่งเป็นตัวแทนนิสิตที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้ยึดอำนาจใครมา ความหมายอย่างนี้ก็แสดงว่าร.ท.สุณิสา เลิศภควัต สนับสนุนแนวคิดในเรื่องที่ไม่ต้องถวายบังคมพระบรมรูปของพระปิยมหาราชใช่หรือไม่

 

ประเด็นและสาระสำคัญในการทำงานทางการเมือง ไม่ใช่ว่าใครเป็นศัตรูทางการเมืองก็ต้องออกมาตอบโต้ เป็นประเด็นเกี่ยวเนื่องกับที่มาว่าเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง แต่สิ่งที่เรากำลังพิจารณากันคือแนวคิดของคนๆ นั้น แน่นอนว่าแนวคิดของนายเนติวิทย์ เป็นอิสระและมีจุดยืนที่จะคิดอย่างนั้นได้ ไม่มีใครที่จะสามารถไปก้าวล่วงได้หากไม่ผิดกฎหมาย แต่เอาให้แน่ชัดว่าคนที่ออกมาพูดซึ่งมีตำแหน่งใหญ่ในพรรคเพื่อไทยนั้น สนับสนุนแนวคิดของนายเนติวิทย์ใช่หรือไม่ ช่วยตอบหน่อยครับ?

 

 

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ