ผลงานเยี่ยม ! "ทัพกำปั้นไทย" การันตี 7เหรียญทองเเดง  มวยไทยสมัครเล่นโลก , "หยกวิทยา" ถูกเจ้าภาพประท้วงพลิกตกรอบ!! (คลิป)

การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ประจำปี 2017 ที่ประเทศเบลลารุส


   การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ประจำปี 2017 รายการ "อิฟม่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ" รอบที่สอง หรือ รอบ 8 คนสุดท้าย เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส ภายใต้อุณหภูมิที่หนาวเย็น 8 องศาฯ โดยนักชกไทยมีคิวลงสังเวียนถึง 7 คน ประกอบด้วย มวยชาย 4 รุ่น และ มวยหญิง 3 รุ่น ผลปรากฏว่า นักมวยไทยสามารถผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศมาได้ครบทั้ง 7 คน ได้แก่

  รุ่นฟลายเวท 51 กก. "นกกระจิบ ศิษย์พ่อแอ๊ด" อานนท์ พลกระโทก อดีตแชมป์เก่า 3 สมัย ชนะคะแนน เซอร์เคน โคส จากตุรกี มาขาดลอย 30-27 คะแนน เข้าไปพบ ซาเกรฟ เจอซานอฟ ชาวเบลารุส

รุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ คำทา อดีตแชมป์เก่า 2 สมัย ชนะคะแนน แอนโทนี่ เลอบูเดอ ชาวฝรั่งเศสหายห่วง 30-27 คะแนน เข้าไปพบ ครอสติน เทอร์เซน จากยูเครน

   รุ่นเวลเตอร์เวท 67 กก. "มานะศักดิ์ ส.จ.เล็กเมืองนนท์" มานะ สัมชัยภูมิ ชนะคะแนน ซานิเบก คานาบาเยฟ จากคาซัคสถานมา 30-27 คะแนน เข้าไปพบ มาโกเมก ซานูคอฟ จากรัสเซีย

 

   ขณะที่รุ่นไลท์เวลเตอร์เวท 63.5 กก. "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ ทรัพย์มะณี ดีแชมป์เก่า 4 สมัยในรุ่น 60 กก.ที่ปีนี้ขยับน้ำหนักตัวขึ้นมา พลาดท่าแพ้ให้กับ อาร์เดม อวานนิซอฟ นักมวยเจ้าภาพเบลารุส หลังเจ้าตัวถูกต่อยเข้าปลายคางจนกรรมการต้องนับแปดตั้งแต่ยกแรก แม้ว่า ช่วงสองยกหลังที่เหลือ ฤทัยพันธ์ จะมาเร่งทำแต้มคืน กระทั่งสิ้นเสียงระฆังผู้ตัดสินชูมือให้ "หยกวิทยา" เป็นฝ่ายชนะไปสูสี 29-28 คะแนน

 

    ทว่า หลังจากนั้นทีมงานสตาฟฟ์โค้ชเจ้าภาพได้ยื่นหนังสือประท้วงมาทาง "อิฟม่า" และขอดูภาพรีเพลย์ย้อนหลังอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะพลิกคำตัดสินจากกรรมการทั้ง 5 คนข้างเวทีให้ อาร์เดม เป็นฝ่ายชนะ ฤทัยพันธ์ ไป 4-1 เสียง ส่งผลให้อดีตแชมป์เก่า 4 สมัยของไทยรายนี้ยุติเส้นทางเพียงแค่นี้ โดย อาร์เดม จะเข้าไปพบ อิกอร์ ลิบูชาโก ชาวยูเครนในรอบตัดเชือก

ส่วนผล 3 นักมวยหญิง รุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา คนหลัก เหรียญเงินปีที่แล้ว ที่สวีเดน ชนะคะแนน เวียรา บูก้า จากรัสเซีย 30-27 คะแนน เข้าไปพบ เมอร์ไรมี่ มาซูส จากโมร็อกโค

 

   รุ่นฟลายเวท 51 กก. "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา โกศล เหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนามชนะคะแนน เจดดีดี้ มีเรเม่ ชาวฝรั่งเศส 29-28 คะแนน เข้าไปพบ กาเบียร่า คูซาวิสก้า ของโปแลนด์

 

   และรุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร วิหารธรรมเม เจ้าของแชมป์เก่า 2 สมัย ชนะคะแนน คริสติน่า คูนิโคว่า ของรัสเซีย 30-27 คะแนน เข้าไปพบ พาทิเซีย อเล็กซิน ชาวสวีเดน

 

    จากชัยชนะทั้งหมดของ นักมวยไทยในครั้งนี้ ส่งผลให้ทัพมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทยได้เหรียญทองแดงมาตุนอยู่ในมือเรียบร้อยแล้วทั้ง 7 เหรียญ โดย 1 ใน 7 นั้นมีรุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "วิทยาเล็ก เพชรสี่หมื่น" ทิวากร ชอบทำกิจ อดีตแชมป์เก่าปีที่แล้วรวมอยู่ด้วย หลังเจ้าตัวโชคดีในการจับสลากแบ่งสายได้บายรอบ 8 คนสุดท้ายมา ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกพบ รุสเดม บูลลานอฟ นักชกจากรัสเซีย โดยนักมวยไทยทั้งหมดหากชนะอีกแค่ 2 ครั้งจะคว้าเหรียญทองมาครองทันที

 

 

  หลังการชก  ผศ.สุรัตน์ เสียงหล่อ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า วันนี้ 5 นักชกของเราทำได้ดีตามแผนที่วางไว้ แม้ว่า ช่วงยกแรกดูจะอืดและเหนือยไปบ้างเล็กน้อย แต่พอทุกคนเครื่องร้อนก็ชกได้ตามแผนที่วางไว้ จะมีแค่ "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา คนเดียวเท่านั้นยังตื่นและสมาธิไม่นิ่งพอ โดยเฉพาะการเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันยังไม่ดีเท่าไหร่ เห็นได้จาก 2 เกมที่ขึ้นเวทียังไม่ดีเท่าที่ควร เหตุมวยสาวคนนี้อายุยังน้อยแค่ 17 ปีผ่านเวทีนานาชาติมาแค่ไม่กี่เกมก็คงต้องแก้ไขปรับปรุงกันต่อ ขณะที่ "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ น่าเสียดายที่ถูกประท้วงจนต้องพ่ายแพ้ไปในที่สุด ทั้งที่จริงสองยกสุดท้ายเราเร่งทำแต้มมาได้ดีแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยกแรกเราพลาดท่าถูกคู่แข่งต่อยนับไปก่อนเอง

 

     อย่างไรก็ตามเวลานี้แม้ว่า 7 นักมวยไทยของเราจะมีเหรียญทองแดงตุนอยู่ในกระเป๋าแล้วก็ตาม แต่เป้าหมายที่แท้จริงของตัวเองก็คือ พยามให้ทุกคนผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศให้มากที่สุด เพื่อต้องการอย่างน้อย 5 เหรียญทองกลับบ้าน แต่ถ้ามันจะได้มากกว่านั้นก็ถือว่า เป็นโบนัสของนักกีฬาและทีมงานทุกคนที่คอยช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง ส่วนวันที่ 9 พ.ค.นี้ นักมวยไทยเรามีคิวลงสังเวียนอีก 7 คน แยกเป็นรอบ 8 คนสุดท้าย 3 คน คือ ชาย รุ่นไลท์มิดเดิลเวท 71 กก. "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย หมื่นสังข์ เจ้าของแชมป์เก่า 2 สมัย, รุ่นแบนตั้มเวท 54 กก. "สปรินท์เตอร์ แป๋งกองปราบ" โชติชนินทร์ โคกกระชาย และ รุ่นน้ำหนัก 81 กก. "ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ศรานนท์ กลมพันธ์ ส่วนตัวเชื่อว่า ทั้งหมดจะเอาตัดรอดได้ไปต่อ

 

 

ขอบคุณ

alisa wisetsing