ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 10 พ.ค. 2560 วันนี้เป็นวันสำคัญของชาวพุทธทุกคนก็คือเป็นวันวิสาขบูชา โดยวันวิสาขบูชานั้นสำคัญตรงที่เป็นวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระบรมครูสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้องทำความเข้าใจนะครับ วันนี้ได้ถูกแปรความหมายว่าเป็นวันอัศจรรย์ของชาวพุทธ เพราะบุคคลอันเป็นพระบรมครูที่ยิ่งใหญ่ของโลกได้ประสูติในวรรณะกษัตริย์ ได้ตรัสรู้ และปรินิพพานในวันเดียวกัน

ในความหมายของพุทธศาสนาถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ความหมายที่อยากจะสื่อสารว่าเป็นวันปกติธรรมดาของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ก็เพื่อให้ชาวพุทธเราได้ก้าวและข้ามพ้นจากความเชื่อหรือความศรัทธาในอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ ว่าจะนำพาให้พ้นจากความทุกข์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดกับคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง เพราะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นบรมครู ย้ำนะครับ เป็นบรมครู เป็นผู้ชี้ทางสัจจะความจริง สั่งสอนให้กับมวลสัตว์โลกทั้งหลาย แต่ไม่สามารถที่จะใช้อิทธิฤทธิ์หรือปาฏิหาริย์ใดๆ นำพาให้ผู้คนทั้งหลายก้าวพ้นห้วงแห่งความทุกข์หรือวัฏจักรสงสารไปได้

พระองค์ท่านได้เทศนาสอนเอาไว้อย่างชัดเจนว่าชาวพุทธทุกคนจะต้องยืนอยู่บนหลักตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ถ้าเราเข้าใจในหลักคำสอนอันนี้ ชาวพุทธทั้งหลายก็จะน้อมนำเอาการบูชาในวันวิสาขบูชามาเป็นปฏิบัติบูชา นั่นก็คือรักษาศีลเพื่อที่จะไม่เบียดเบียนผู้อื่น มีธรรมอันมีความเมตตาเป็นที่ตั้ง ก็คือพรหมวิหาร 4 เมตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา

 

อย่าลืมว่าวันวิสาขบูชา ณ เวลานี้ ไม่ได้เป็นวันสำคัญเฉพาะชาวพุทธเท่านั้น เมื่อที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ได้ยกย่องให้เป็นวันสำคัญสากลตามข้อมติสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่ 54/112 ลงวันที่ 13 ธ.ค. 2542 ถึงวันนี้ก็เป็นระยะเวลา 18 ปีแล้วครับ ขออนุโมทนาบุญกับชาวพุทธทุกท่าน เพื่อที่เราจะได้ก้าวข้ามพ้นความทุกข์ด้วยกัน กราบอนุโมทนา...สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม.

 

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ