ละเมิดมติยูเอ็น !!! ญี่ปุ่นประท้วงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ชี้เป็นภัยคุกคาม

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการประท้วงต่อเกาหลีเหนือ กรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้
          "การยิงขีปนาวุธครั้งแล้วครั้งเล่าของเกาหลีเหนือถือเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อประเทศของเรา และยังเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน" นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า พฤติกรรมของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และคาดว่าเกาหลีเหนือจะกระทำการอันยั่วยุอีก โดยญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ต่อไปเพื่อทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ในการรับรองความปลอดภัยของประชาชน
          นายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวเช้านี้ว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อเวลา 5.28 น.ตามเวลาญี่ปุ่น โดยเชื่อว่าขีปนาวุธลูกดังกล่าวบินเหนือน่านฟ้าเป็นระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ก่อนตกลงในทะเลญี่ปุ่น ตรงจุดที่ห่างจากทางตะวันออกของเกาหลีเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร บริเวณนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เป็นน่านน้ำของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสุกะไม่ได้ระบุว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว โดยย้ำว่ารัฐบาลยังคงอยู่ระหว่างการวิเคราะห์เรื่องนี้ ขณะที่แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า รัฐบาลกำลังวิเคราะห์ว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงเช้านี้อาจเป็นชนิดใหม่