ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลพุคา อำเภอบ้านหมี่ ได้รับพระมหากรุณาธิคูรจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นายหลวงรัฐกาลที่9 ได้มอบหมายให้ทางมูลนิธิชัยพัฒนาลงมาจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เพาะขยายพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดาให้กับชาวบ้านพุคาเมื่อปี2555 ในการใช้เป็นพื้นที่ผลิตอาหารและเป็นแหล่งอาหารรวมถึงเป็นศูนย์เรียนรู้การเพาะขยายพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา ให้กับชาวบ้านและเด็กๆเยาวชนได้เรียนรู้ เพื่อสร้างรายได้ เป็นอาชีพเสริมให้กับครอบครัว นอกจากนี้ยังต้องการสร้างให้เป็นศูนย์ที่ให้ความรู้กับชาวบ้านของที่อำเภอบ้านหมี่ และของชาวบ้านจังหวัดลพบุรี ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้สู้กับวิกฤตการต่างๆทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม เนื่องจากในพื้นที่ตำบลพุคาเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำยามถึงฤดูแล้งก็ไม่มีน้ำแต่เมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็น้ำท่วมซ้ำซาก ทางมูลนิธิชัยพัฒนาจึงได้นำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสอนชาวบ้านให้ร่วมแรงร่วมกันกันต่อสู้ ซึ่งชาวบ้านที่นี้ก็ทำตามด้วยการปลูกผักกินในครัวเรือน และนำปลานิลจิตรลัดดาไปเลี้ยงเป็นอาหาร

 

ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง!! ศูนย์เรียนรู้เพาะขยายพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างรายได้-เป็นแหล่งเรียนรู้และอาหารให้กับชุมชน (มีคลิป)

โดยนายณรงค์ฤทธิ์ ทองดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุคา เปิดเผยว่าศูนย์เรียนรู้ขยายเพาะพันธุ์ปลานิลจิตรดาแห่งนี้มีพ่อ แม่ พันธุ์ปลานิลเลี้ยงอยู่ในกระชังจำนวน5กระชัง กระชังละ200ตัว ทั้งสิ้นมีจำนวน1000ตัว สามารถนำขึ้นมารีดไข่ได้อาทิตย์ละ2-5หมื่นตัว เดือนหนึ่งจะสามารถผลิตปลาได้ประมาณ2แสนตัว เพื่อส่งจำหน่าย ซึ่งลูกปลานิลอายุ1-2เดือนจำหน่ายในราคาตัวละ10-20 ตัง ส่วนลูกปลาอายุ5เดือนจะได้ราคา50สตางค์

 

ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง!! ศูนย์เรียนรู้เพาะขยายพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างรายได้-เป็นแหล่งเรียนรู้และอาหารให้กับชุมชน (มีคลิป)

นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวต่อว่า สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมาลีเมื่อครั้งทรงเสด็จบ้านหมี่ พระองค์ทรงดำรัสให้ผลิตปลานิลส่งให้กับศูนย์ที่สุรินทร์และบุรีรัมย์เดือนละ3แสนตัวเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับศูนย์เพาะขายพันธุ์ปลานิลบ้านพุคาลพบุรี โดยในช่วงนี้ทางศูนย์ก็ได้มีชาวบ้านเข้ามาเรียนรู้การเพาะขยายพันธุ์ร่วมถึงการนำปลานิลไปเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น พร้อมได้มีการพัฒนานำปลานิลมาทำปลานิลแดดเดียวไร้ก้างจำหน่ายเพิ่มอีกด้วย

 

ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง!! ศูนย์เรียนรู้เพาะขยายพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างรายได้-เป็นแหล่งเรียนรู้และอาหารให้กับชุมชน (มีคลิป) ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง!! ศูนย์เรียนรู้เพาะขยายพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างรายได้-เป็นแหล่งเรียนรู้และอาหารให้กับชุมชน (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว  ชัชวาลย์ แก้วกระจาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลพบุรี