ตบปาก !!! "บิ๊กตู่" เซ็งทำงาน 200% ยังโดนด่า ย้อนถามนักการเมืองผลงานอะไรบ้าง สั่งเลื่อนแถลงผลงานเป็นก.ย. หลังโดนถล่มครบ 3 ปี

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องการทำงานอย่าแยกระหว่าง คสช.กับรัฐบาล ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเป็นฝ่ายทำงานและเป็นไปตามโรดแมป พร้อมกำหนดนโยบายเพื่อบริหารราชการแผ่นดินโดย ครม. ส่วน คสช.เป็นผู้สนับสนุนไม่เป็นผู้บังคับบัญชา ถือเป็นหน่วยสนับสนุนตามกฎหมาย โดยดูแลเรื่องความมั่นคง เป็นเครื่องไม้เครื่องมือของรัฐบาลในการขับเคลื่อนงานต่างๆ พร้อมสร้างความเข้าใจการดูแลประชาชนที่เดือดร้อน เพราะบางอย่างระบบราชการเดินช้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องการแถลงผลงานดูจะเป็นประเด็น จึงไม่ขอชี้แจง โดยจะไปชี้แจงในช่วงเดือนกันยายน ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2560 ช่วงนี้จะสร้างความเข้าใจไปก่อนว่าหลักคิดของรัฐบาลมีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดนโยบายเพื่อแก้ปัญหาแล้ว โดยขับเคลื่อนทุกภาคส่วนภายใต้โครงการประชารัฐ แต่ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ ภาครัฐตนควบคุมได้ แต่ถ้าภาคส่วนอื่นขัดแย้งกันการทำงานก็จะไปไม่ได้ เพราะทุกภาคส่วนต้องทำงานเชื่อมโยงกัน รัฐบาลรู้ปัญหาจึงต้องการเข้ามาทำให้สำเร็จ ซึ่งก็ต้องมีทั้งสำเร็จมากหรือน้อย
          “สิ่งที่ผมไม่พอใจเพราะทำให้เสร็จตามเวลาไม่ได้ แต่ก็ทำทุกอย่างได้ดีที่สุดตราบเท่าที่มีงบประมาณและมีเวลาทำ ส่วนใครจะทำต่อวันข้างหน้าก็ไปว่ากันมา เราพยายามทำทุกอย่างให้ต่อเนื่องเพื่อวันข้างหน้า หลายคนไม่เข้าใจและไม่พอใจ หาว่าจะสืบทอดอำนาจ ผมก็จะสืบทอดปัญหาให้ท่านไง เพราะถ้าผมทำไม่เสร็จก็จะส่งปัญหาเหล่านี้ไปให้พวกท่านแก้ต่อ นั่นแหละเขาเรียกว่าสืบทอด สิ่งที่จะต้องทำให้กับประเทศชาติ อันไหนที่เขาคิดว่าทำดีกว่าก็ให้ไปหาวิธีการใหม่ทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้สิ่งที่รัฐบาลให้ความสนใจคือชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งไม่อยากให้มองประเด็นที่รัฐบาลจะต้องอุดหนุน แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาให้ แต่ก็ต้องดูแลเท่าที่มีงบประมาณ ซึ่งคงไม่ได้ตามมาตรฐาน เพราะรัฐบาลคงไม่มีเงินจากไหนมาให้ ถ้าจะให้ปูพื้นแบบเท่าเทียมกันรัฐบาลต้องใช้เงินมหาศาล
          อย่างไรก็ตามรัฐบาลพยายามหาช่องทางแต่อย่าไปปลุกระดม เรื่องสิทธิที่ต้องเท่าเทียมกัน หากทุกคนมีรายได้พอเพียงแล้วยังต้องรับอยู่อีกเหรอ จึงอยากฝากสื่อมวลชนให้ช่วยสร้างความเข้าใจด้วย เพราะประเทศไทยประกอบด้วยคนหลายอาชีพ หลายระดับ หลายรายได้ และรัฐบาลก็มีมาตรการดูแลแต่ละระดับ จะให้อุดหนุนทุกอย่างในโลกใบนี้เป็นไปไม่ได้ การแก้ปัญหาถ้าไม่ไว้วางใจกันถามว่าใครจะทำได้ ถ้ารัฐบาลนี้ทำไม่ได้มันไม่มีรัฐบาลไหนทำได้อีกแล้ว
          “ผมไม่อยากพูดเดี๋ยวหาว่าให้ความสำคัญตัวเองมันไม่ใช่ แต่เป็นเพราะเราเอาทุกปัญหามาดู และทำให้ได้เท่าที่จะทำได้ ไม่ใช่ไม่ทำ หากไม่ทำก็เกิดปัญหายาวนานสะสมไปอีก วันหน้าก็จะกลับมาที่เก่า นี่คือสิ่งที่เป็นห่วงจึงอยากฝากประชาชนทั้งในชนบทและในเมืองให้ฟังรัฐบาลบ้าง และว่าอย่าไปฟังคำพูดที่สัญญาว่าวันหน้ากลับมาแล้วจะให้อะไร ผมไม่ได้สัญญาแบบนั้น ตนเพียงแต่ให้ทุกคนวาดอนาคตร่วมกัน มองปัญหาและร่วมกันแก้ดีกว่า”นายกฯระบุ
          พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงก็คือ ถ้าเลือกตั้งกันแบบนั้น ตนถามว่าได้อะไรกลับมา นี่คือสิ่งที่กังวล เพราะตนห่วงประเทศไทย ไม่ได้ห่วงประชาธิปไตย เพราะยังไงประชาธิปไตยก็ต้องเป็นประชาธิปไตย แต่ประชาธิปไตยที่ถูกต้องมันเป็นอย่างไร การเลือกตั้งที่ได้คนมีปัญหาเข้ามาจะทำอย่างไรกับเขา ตนเข้าใจว่าการเลือกตั้งคงไม่ต่างจากของเดิมเท่าไร แต่มันก็ต้องเลือกตั้ง ประเทศไทยมีอิสรภาพเยอะแยะ เราไม่ใช้อิสรภาพเหล่านี้เลย มัวแต่ทะเลาะเบาะแว้ง มัวแต่มีปัญหา แล้วยังไม่เข้าใจปัญหา และยังให้เป็นปัญหาต่อไป ให้นึกถึงลูกหลานกันบ้าง เขาจะโตอย่างไรในวันข้างหน้า ถ้าเจอปัญหาแบบนี้
          “รัฐบาลนี้พยายามจะวางพื้นฐานให้ก็ขอให้เข้าใจกันหน่อย ใครที่มาพูดบิดเบือนทุกคนก็รู้อยู่ว่าสิ่งที่เขาพูดไม่ใช่ แต่ทุกคนก็เสนอข่าว กลายเป็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลว ไม่ทำอะไร ไม่มีผลงาน ประชาชนลองจับดูว่าได้อะไรบ้าง แต่ถ้าถามว่าจะได้สตางค์หรือไม่ ผมบอกเลยว่าไม่ได้ทุกคน เพราะทุกคนต้องออกแรงร่วมมือช่วยตัวเองบ้าง ถ้าคิดว่าให้เป็นหน้าที่รัฐบาลโดยอยู่เฉยๆ มันไปไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนทำได้ ต้องร่วมมือไปด้วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลในอดีตเคยพูดหรือไม่ว่าจะทำอะไร มีแผนหรือโครงการอะไร แต่รัฐบาลยิ่งบอกไปกลายเป็นเป้าหมายให้โจมตีกลับมา ตนคิดว่ามันไม่ใช่ คนที่โจมตีเขาทำหรือไม่ ถ้าเขาไม่ทำคงไม่เกิดปัญหาแบบนี้ แม้แต่การประเมินผลงานองค์กรระหว่างประเทศ ตนได้นำมาดูเพื่อนำมาแก้ไข เพราะมีผลต่อการค้าการลงทุนในต่างประเทศ และการลงทุนในไทย ตนทำให้ทุกอย่างขับเคลื่อนได้ แต่ที่ผ่านมาเคยทำกันหรือไม่ มันเป็นสิ่งที่ยากเขาถึงไม่ทำ
          “รัฐบาลแก้ปัญหาที่โครงสร้าง แก้กฎหมาย แต่คนก็ไม่ชอบผม ซึ่งผมยอมรับว่ามีความขัดแย้งสูง เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน แต่จะหาทางร่วมมือกันได้อย่างไร ถ้าไม่ร่วมมือตีตกทุกอัน ผมว่าไปไม่ได้ การจัดลำดับยูเอสนิวส์ไทยดีขึ้นหลายอย่าง ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยบังคับควบคุมเสรีภาพใคร เข้าใจหรือไม่อะไรคือควบคุม อะไรคือบังคับ อะไรคือการให้แสดงความคิดเห็น ผมไม่เห็นจะบังคับอะไรใคร แม้จะมีกฎหมายมีอำนาจเยอะแยะ ยังไม่ได้บังคับใครมากมาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนขอฝากแนวคิดมากไปนิด แต่ไม่ใช่ว่าตนไม่ฟังใครเลย น้ำเต็มแก้วมันไม่ใช่ เป็นเพราะตนฟังจนรู้ว่าปัญหาเยอะไปหมด จึงนำปัญหามารวมแล้วแก้ และเกิดปัญหาใหม่ จึงแก้ไม่จบสักอัน เพราะไม่เข้าใจและยังมีคนมาพูดจาให้เกิดความเสียหายอยู่ทุกวัน ขอร้องเถอะหากจะให้เครดิตเขาต่อไปตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ตนคิดว่าต้องลดการให้เครดิตเขาบ้าง ถ้าทุกคนคาดหวังจะให้ลูกหลานมีความสุขในวันข้างหน้า ซึ่งวันนี้ผมทำงานเกือบ 200 เปอร์เซ็นต์ อย่ามาว่าตนไม่มีผลงาน ต้องไปถามที่ผ่านมาพวกเขามีผลงานอะไร ถูกต้องชอบธรรมเท่าเทียมจริงหรือไม่ แล้วเหตุใดยังมีงานมาให้ตนทำอีกเยอะ