วันนี้ที่รอคอย !! "โค้ชเซียะ" ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ "รัชกาลที่10" หลังเตรียมได้สัญชาติไทยอย่างสมบูรณ์

เซียะ จื่อ หัว ผู้ฝึกสอนเเบดมินตันชาวจีน ของ รัชนก อินทนนท์ เตรียมได้รับสัญชาติไทย

       เซียะ จือ หัว ผู้ฝึกสอนเเบดมินตันคู่ใจของ รัชนก อินทนนท์  ในสโมสร บ้านทองหยอด เตรียมตัวได้สัญชาติไทย กลายเป็นพลเมืองของประเทศไทยอย่างสมบูรณ์ เหลือรอเพียงการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น หลังจากที่เจ้าตัว เคยเเจ้งความประสงค์เรื่องนี้ ไว้กับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อปลายเดือน เมษายน ที่ผ่านมา

 

 

        “โค้ชเซียะ” ผู้ฝึกสอนแบดมินตันชาวจีน นับว่าเป็นผู้อยู่เบื้่องหลังความสำเร็จในวงการเเบดมินตันโลกของน้องเมย์  ย้อนกลับไปนั้น  โค้ชเซียะ เดินทางมาร่วมงานกับสโมสร บ้านทองหยอด ตั้งแต่ พ.ศ. 2534 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลาถึง 26 ปี  เเละคอยติวเข้ม ปลุกปั่น บ่มเพราะฝีมือเเบดมินตันของ น้องเมย์ ตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ

 

 

วันนี้ที่รอคอย !! "โค้ชเซียะ" ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ "รัชกาลที่10" หลังเตรียมได้สัญชาติไทยอย่างสมบูรณ์

 

วันนี้ที่รอคอย !! "โค้ชเซียะ" ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ "รัชกาลที่10" หลังเตรียมได้สัญชาติไทยอย่างสมบูรณ์

 

      ล่าสุด ผู้ฝึกสอนชาวจีนวัย 51 ปี ที่ตัดสินใจดำเนินเรื่องโอนสัญชาติจากจีน กำลังจะได้รับสัญชาติไทย ภายหลังได้เข้าทำพิธีปฏิญาณตน และพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อตรวจเปรียบเทียบยืนยันตัวบุคคล กับกองพิสูจน์หลักฐาน ตามมาตรา 12 วรรค 3 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 ก่อนรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

 

 

 

     ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 มาตรา 10 ระบุว่า คนต่างด้าวซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนต่อไปนี้ อาจขอแปลงสัญชาติเป็นไทยได้ 1. บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายไทยและกฎหมายที่บุคคลนั้นมีสัญชาติ 2. มีความประพฤติดี 3. มีอาชีพเป็นหลักฐาน 4. มีภูมิลำเนาในราชอาณาจักรไทยต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ยื่นคำขอแปลงสัญชาติเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี 5. มีความรู้ภาษาไทยตามที่กำหนดในกฎกระทรวง


    และในมาตรา 11 ระบุว่า บทบัญญัติตามมาตรา 10 ข้อ 4 และ 5 ไม่ให้นำมาใช้บังคับถ้าผู้ขอแปลงสัญชาติ ได้กระทำความดีความชอบเป็นพิเศษต่อประเทศไทย หรือทำคุณประโยชน์แก่ทางราชการ ซึ่งรัฐมนตรีเห็นสมควร ก่อนที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงลงพระปรมาภิไธย

 

     โค้ช เซียะ จื่อหัว  เผยว่า หลังจากที่การดำเนินการแปลงสัญชาติจากจีนมาถือสัญชาติไทยเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว ก็จะได้ถือหนังสือเดินทางของประเทศไทยเดินทางไปกับนักกีฬาไทยสะดวกมากกว่าเดิม อีกทั้งผมได้เตรียมเปลี่ยนมาใช้ชื่อ-นามสกุลไทยเอาไว้แล้ว โดยจะใช้ชื่อว่า "ก่อเกียรติ ชัยประสิทธิโชค" เพราะรู้สึกผูกพันกับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

 

 

    ด้าน ผลงานที่โดดเด่นจนทำให้โค้ช เซียะ จื่อหัว เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็คือการอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 8 ของโลก เจ้าของสถิติครองแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยติดในปี  2009, 2010, 2011, แชมป์โลก  2013, แชมป์เอเชีย  2015 นักแบดมินตันคนแรกของโลกที่สามารถคว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์สามรายการติดต่อกันใน 3 สัปดาห์ ที่ประเทศอินเดีย, มาเลเซีย และสิงคโปร์, ครองมือ 1 โลกในประเภทหญิงเดี่ยว

 

 

 

ขอบคุณ

siamsport