ด่วนที่สุด!! ดีเอสไอ+อัยการมีมติออกหมายเรียก "อนันต์ อัศวโภคิน" เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีหลักฐานเข้าข่ายสมคบ-ร่วมฟอกเงิน"ธรรมกาย-ธัมมชโย"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ภายหลังจาก คณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีมติให้อายัดที่ดินจำนวน 8 แปลง ซึ่งตั้งอยู่ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ของ นางสาวอลิสา อัศวโภคิน ที่ครอบครองแทน นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และเป็นศิษย์เอกของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยปัจจุบัน น.ส.อลิสายินยอมให้มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ฯ ปลูกสร้างอาคารบุญรักษา หรือ อาคารโรงพยาบาลของวัดพระธรรมกาย ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน รวมราคาที่ดินจำนวน 8 แปลง ที่มีการซื้อขายเมื่อปี 2556 จำนวน 298 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้มีการประเมินตามราคาท้องตลาด

ด่วนที่สุด!! ดีเอสไอ+อัยการมีมติออกหมายเรียก "อนันต์ อัศวโภคิน" เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีหลักฐานเข้าข่ายสมคบ-ร่วมฟอกเงิน"ธรรมกาย-ธัมมชโย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : โดนเข้าแล้ว!! มติปปง.อายัดที่ดิน 8 แปลงของลูกสาว "อนันต์ อัศวโภคิน" ใช้สร้างอาคารบุญรักษา (ธรรมกาย) โยงคดีสหกรณ์คลองจั่น!?!

 

 

เนื่องจากที่ดิน 8 แปลงดังกล่าว มีที่มาจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งถูกดำเนินคดีจากพฤติกรรมยักยอกทรัพย์สินจากสหกรณ์ฯและฟอกเงินมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 ถึงปี 2556 โดยได้รับเงินมาในรูปแบบต่างๆ ทำให้สหกรณ์ฯได้รับความเสียหายเป็นเงินสูงถึง 21,935 ล้านบาทเศษ

ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีหนังสือแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการออกหมายเรียก นายอนันต์ อัศวโภคิน    ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน)   ตามรายละเอียดปรากฏดังนี้  

 

“ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตภายในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ความเสียหายรวมประมาณ 13,000 ล้านบาท เป็นคดีพิเศษ และนำไปสู่การสอบสวนขยายผลถึงขบวนการฉ้อโกงประชาชน รับของโจร และความผิดฐานฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวจำนวนหลายคดีแล้ว นั้น

          ในการสอบสวนดำเนินคดีอาญาในคดีพิเศษที่ 99/2558 กรณีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กับพวก ได้ร่วมกันดำเนินการนำเงินของสหกรณ์ฯ ที่ได้มาจากการฉ้อโกงประชาชน ออกจากสหกรณ์ โดยวิธีการที่ผิดระเบียบ ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ฯ ด้วยการสั่งจ่ายเป็นเช็คของสหกรณ์ฯ จำนวนหลายฉบับอันมีพยานหลักฐานเพียงพอดำเนินคดีในความผิดฐาน “สมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน” ตามมาตรา 5, มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและสรุปสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องนายศุภชัยฯ กับพวกในความผิดตามตัวกฎหมายดังกล่าวข้างต้น ต่อพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษแล้ว

          จากการสอบสวนคดีดังกล่าว ยังพบอีกว่า นายศุภชัยฯ ได้สั่งจ่ายเช็คหลายฉบับจำนวนรวมประมาณ 275 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อหุ้นทั้งหมด (TAKE OVER) ของบริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด และเป็นส่วนหนึ่งของค่าซื้อทรัพย์สินที่เป็นที่ดินของบริษัทจำนวน 3 แปลง โดยในจำนวนดังกล่าวมีที่ดินตามโฉนดเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวา ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี บริเวณใกล้เคียงวัดพระธรรมกาย รวมอยู่ด้วย โดยซื้อในนามสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และนายศุภชัยฯ ได้ส่งคนของตนเองไปเป็นกรรมการบริษัทดังกล่าวและมีหนังสือกำหนดให้การบริหารจัดการบริษัทฯ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งนายศุภชัยฯ ควบคุมดูแล

          ต่อมาวันที่ 21 ธันวาคม 2554 คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้นำที่ดินของบริษัทฯ ไปขายเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ โดยที่ดินตามโฉนดเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวา ได้มีมติขายให้  นายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งได้ทำสัญญาซื้อขาย ณ สำนักงานที่ดินอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2554 ภายหลังจากที่คณะกรรมการมีมติเพียง 2 วัน ในราคาไร่ละ 2 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 93,781,000 บาท ซึ่งราคาประเมินที่ดินขณะนั้นราคาตารางวาละหนึ่งหมื่นห้าพันบาท คิดเป็นราคาที่ดิน ประมาณ 281 ล้านบาท มีความแตกต่างและต่ำกว่าราคาประเมินถึง 3 เท่า อันทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย และไม่ปรากฏหลักฐานการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้บริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด แต่อย่างใด ต่อมา

นายอนันต์ฯ ได้ขายที่ดินแปลงนี้ต่อให้บุคคลอื่นในราคา 492 ล้านบาทเศษ โดยนายอนันต์ฯ ได้นำเงินที่ได้จากการขาย จำนวนประมาณ 303 ล้านบาท บริจาคให้กับมูลนิธิคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งมีพระธัมมชโย เป็นองค์อุปถัมภ์ ซึ่งมูลนิธิดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ ในบริเวณมูลนิธิวัดพระธรรมกาย รวมถึงอาคารบุญรักษาด้วย นอกจากนั้น คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษยังพบหลักฐานสำคัญ ว่านายศุภชัย ศรีศุภอักษร ได้ทำหนังสือฉบับ ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2554 อันเป็นวันเดียวกันกับวันที่ไปทำสัญญาซื้อขายที่ดินฯ แสดงเจตนาถวายที่ดินโฉนดเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวาตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ของบริษัทเอ็มโฮมฯ ให้กับพระธัมมชโย โดยนายศุภชัยฯ จะเป็นผู้จัดซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวและถวายให้พระธัมมชโยโดยจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในนามนายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งพระธัมมชโยมอบหมายให้เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทน โดยมีแต่ลายมือชื่อของผู้อื่นในเอกสาร แต่นายศุภชัยฯ ไม่ได้ลงชื่อ และไม่มีการดำเนินการตามหนังสือฉบับดังกล่าว โดยเป็นการดำเนินการผ่านการขายให้นายอนันต์ฯ แทน

          กรณีดังกล่าว คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาแล้วเห็นว่ามีพยานหลักฐานตามสมควรว่าอาจเป็นความผิดฐาน “สมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน” ตามมาตรา 5, มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จึงแยกการสอบสวนเป็นอีกคดีหนึ่ง ตามคดีพิเศษที่ 10/2560 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการได้มีมติร่วมกันให้เรียกตัวนายอนันต์ อัศวโภคิน มารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษต่อไป”

 

 

ด่วนที่สุด!! ดีเอสไอ+อัยการมีมติออกหมายเรียก "อนันต์ อัศวโภคิน" เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีหลักฐานเข้าข่ายสมคบ-ร่วมฟอกเงิน"ธรรมกาย-ธัมมชโย"

ด่วนที่สุด!! ดีเอสไอ+อัยการมีมติออกหมายเรียก "อนันต์ อัศวโภคิน" เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีหลักฐานเข้าข่ายสมคบ-ร่วมฟอกเงิน"ธรรมกาย-ธัมมชโย"