งามหน้า !! บัวแก้วพบคนไทยหลบอยู่เกาหลีใต้เกินวีซ่ากว่า 5.7 หมื่นคน เตรียมหารือก.แรงงาน-รัฐบาลโสมขาวแก้ปัญหาแรงงานไทยลอบเข้าขุดทอง

งามหน้า !! บัวแก้วพบคนไทยหลบอยู่เกาหลีใต้เกินวีซ่ากว่า 5.7 หมื่นคน เตรียมหารือก.แรงงาน-รัฐบาลโสมขาวแก้ปัญหาแรงงานไทยลอบเข้าขุดทอง

หลังจากเกิดกระแสข่าวที่ว่าที่มีสาวประเภทสองออกมาร้องเรียนเรื่อง ติดด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศเกาหลีใต้ หลังถูกกักตัวสอบสวน และส่งกลับประเทศ ทั้งที่ตัวเองเป็นนักท่องเที่ยว จนทำให้กรณีที่มีคนไทยถูกกระทำลักษณะเดียวกันมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาถูกนำกลับมาวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอีกครั้งนั้น 

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ  น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวไทยรายหนึ่งเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ แล้วส่งกลับประเทศไทย ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จึงทราบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากการสื่อสารของภาษา และมีเอกสารไม่ครบตามขั้นตอนระเบียบการเข้าเมืองของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้  ทั้งนี้ ปัจจุบัน รัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้คนไทยเดินทางเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องรับการตรวจลงตรา(วีซ่า) และพำนักในประเทศได้ไม่เกิน 90 วัน แต่พบปัญหาว่าคนไทยมักทำผิดกฎหมายเกาหลีใต้ เช่น การพำนักเกินกำหนดเวลา การลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย การอาศัยการยกเว้นวีซ่าเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวแต่กลับหลบหนีเข้าเมือง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้คนไทยถูกส่งกลับประเทศ ปีละประมาณ 20,000 คน ดังนั้น ทางกระทรวงฯ จึงขอให้คนไทยปฏิบัติตนตามกฎหมายการเข้าเมืองของเกาหลีใต้ โดยควรมีเอกสารตามระเบียบของทางการเกาหลีใต้ คือตั๋วเครื่องบินทั้งเที่ยวไปและกลับที่ระบุวัน-เวลาชัดเจน มีหลักฐานการเงิน แหล่งที่พักชัดเจน และบุคคลที่สามารถอ้างอิงได้ชัดเจน ขณะที่บริษัททัวร์ต้องเน้นย้ำกับนักท่องเที่ยวให้เตรียมเอกสารเหล่านี้ไว้พร้อม และต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

น.ส.บุษฎี กล่าวอีกว่า  สำหรับผู้ที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศควรดำเนินการผ่านกระทรวงแรงงานหรือบริษัทจัดหางานที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ทั้งนี้จากการสำรวจจำนวนคนไทยที่พำนักในเกาหลีใต้ จนถึงเดือนมี.ค.2560 พบว่ามีคนไทยอยู่ประมาณ 101,000 คน โดยมีผู้อยู่เกินกำหนดวีซ่า จำนวน 57,490 คน ถือเป็นสถิติที่สูง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะหารือกับกระทรวงแรงงานและรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อหาทางแก้ไขและป้องกันปัญหานี้ และเพื่อไม่ให้กระทบกับคนไทยจำนวนมากที่ตั้งใจเดินทางไปท่องเที่ยวในเกาหลีใต้  ทั้งนี้ทางกระทรวงฯขอย้ำว่าสิ่งที่สำคัญคืออย่าพำนักเกินวีซ่าที่ทางการเกาหลีใต้อนุญาตไว้