รองแม่ทัพ 4 เพิ่มขีดศักยภาพกำลัง อส.ภาคประชาชน ต้านภัยคุกคามที่บาเจาะ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (19 พ.ค.60)   ที่บริเวณสนามหญ้า สำนักงานองค์การบริหารตำบลลูโบะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส พล.ต.เกื้อกูล อินนาจักร์ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  เป็นประธานในพิธีปิด การฝึกทบทวนกำลังประจำถิ่น อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) และและกำลังภาคประชาชน หรือชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ) รวมกำลังพลภาคประชาชนในพื้นที่ อ.บาเจาะ จำนวน 720 นาย โดยมี นาวาเอกเลอศักดิ์ คชนันทน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือให้การต้อนรับ

รองแม่ทัพ 4 เพิ่มขีดศักยภาพกำลัง อส.ภาคประชาชน ต้านภัยคุกคามที่บาเจาะ

โดยลำดับแรก กองกำลัง ชรบ.ได้มีการสาธิต กองตั้งด่านตรวจค้น ยานพาหนะ จำลองเหตุการณ์สมมุติ ในหมู่บ้าน ซึ่งได้ทำการตรวจค้น ยานพาหนะและบุคคลต้องสงสัย ตามยุทธวิธี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ปฎิบัติ และกรณีพบค้นพบ ผู้พกพาอาวุธปืน หรือวัตถุต้องสงสัย สามารถประสานเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน พื้นที่รับผิดชอบ เข้ามาตรวจสอบได้ทันท่วงที เพื่อให้เกิดผลดี กับการปฎิบัติและป้องกันเหตุความไม่สงบ

ต่อมากองกำลัง ได้จำลองเหตุการณ์ ปะทะ บนยานพาหนะ โดยขณะที่ กองกำลังอาสาสมัครรักษา อ.บาเจาะ ลาดตระเวนในพื้นที่ ได้ถูกคนร้ายซุ่มยิง รถเจ้าหน้าที่ และมีเจ้าหน้าที่ อส.ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ จึงมีเหตุยิงปะทะ กับกลุ่มคนร้าย และยิงเพื่อเปิดทาง เพื่อช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ นำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว

รองแม่ทัพ 4 เพิ่มขีดศักยภาพกำลัง อส.ภาคประชาชน ต้านภัยคุกคามที่บาเจาะ

จากนั้น กองกำลังอาสาภาคประชาชน ได้กระทำเพื่อกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน เพื่อรับใช้ชาติ และได้ทำพิธีสวนสนาม เพื่อแสดงถึงความพร้อมเพรียง พลังความแข็งแกร่งของกำลังอาสาภาคประชาชน ขณะที่ พล.ต.เกื้อกูล อินนาจักร รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบธง กำลัง ชรบ.ดีเด่น กอ.รมน.ภาค 4 ให้กับ กองกำลัง ชรบ.ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ ซึ่งมีผลการปฎิบัติที่เข็มแข็ง พร้อมให้โอวาท ชมเชยกำลังอาสาภาคประชาชน ที่มีส่วนร่วมในการปฎิบัติ เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้าม หรือกลุ่มผู้ไม่หวังดี เป็นพื้นที่อันตราย โซนสีแดงจัด แต่ด้วยกองกำลังอาสาภาคประชาชนที่เข็มแข็ง และทำงานเข้าเวรยาม รักษาพื้นที่อย่างเข็มข้น พื้นที่สีแดงจัด สีแดงเริ่มจางลง เหตุการณ์ความรุนแรง ความถี่ลดลง จึงนับเป็นความสำเร็จในส่วนหนึ่ง เพื่อรักษาความสงบและสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่

 อย่างไรก็ตามสำหรับ กองกำลังอาสา ที่ได้รับการฝึกทวนในครั้งนี้ ได้มีการทบทวนหลักสูตรปฎิบัติ รวม 7 วัน  อาทิ การฝึกปลูกฝังอุดมการณ์ การฝึกใช้อาวุธปืนประจำกาย กฎการใช้กำลัง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การ รปภ.สถานที่ เส้นทาง การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด  การสังเกตบุคคลและยานพาหนะ  การฝึกการป้องกันเหตุ และแผนปฎิบัติการข่าวความเคลื่อนไหว กลุ่มก่อความไม่สงบ เพื่อระงับเหตุ ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างกองกำลังประจำถิ่น อาสาภาคประชาชน ให้มีความเข็มแข็ง มีพัฒนาศักยภาพ ในภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยในหมู่บ้านหรือพื้นที่ ให้เกิดความมั่นคง

รองแม่ทัพ 4 เพิ่มขีดศักยภาพกำลัง อส.ภาคประชาชน ต้านภัยคุกคามที่บาเจาะ

ภาพ/ข่าว กรียา เตีะตานี ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จ.นราธิวาส