รู้หรือไม่ “วิศิษฏ์” ปลัดตราชั่งป้ายแดง เคยนั่งกมธ.นิรโทษกรรมสุดซอย-กก.ออมสินยุคปล่อยกู้ธ.ก.ส.ช่วยจำนำข้าว

รู้หรือไม่ “วิศิษฏ์” ปลัดตราชั่งป้ายแดง เคยนั่งกมธ.นิรโทษกรรมสุดซอย-กก.ออมสินยุคปล่อยกู้ธ.ก.ส.ช่วยจำนำข้าว

จู่ๆที่ประชุมครม.ก็มีมติแต่งตั้งโยกย้ายแบบเซอร์ไพรส์ โดยโยก “ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ” ปลัดกระทรวงยุติธรรม ออกจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้ง “วิศิษฎ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมแทน

โดย “สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เหตุผลว่าการโยก “ชาญเชาวน์” ให้มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยงานปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและตำรวจ ซึ่งไม่น่าจะใช้เหตุผลที่แท้จริงของการโยก “ชาญเชาวน์” ออก เพราะหากจะให้ช่วยงานจริงอยู่ในตำแหน่งเดิมก็คงเสียสละเวลามาช่วยงานได้

ตรงกันข้ามหากเปิดดูประวัติของ “วิศิษฏ์” จะพบว่าไม่ธรรมดา เติบโตมาจากการช่วยงาน “พรรคประชาธิปัตย์” ก่อนจะมาเติบโตสุดขีดในยุคของ “พรรคเพื่อไทย” ช่วยงานทั้งทางเปิด-ทางลับให้มาตลอด

และหากไล่เรียงดูครั้นหนึ่ง “วิศิษฏ์” เคยเป็นผู้พิพากษามาก่อน โดยในปี 2546 ได้ทำเรื่องโอนย้ายมาสังกัดกระทรวงยุติธรรมในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และได้ทำงานในกระทรวงยุติธรรมมาเรื่อย จนกระทั่งปี 2554 ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เลื่อนขั้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบังคับคดี

ไฮไลต์สำคัญของ “วิศิษฏ์” คือการเข้าไปมีบทบาทอย่างมาก หลังเป็นหนึ่งมือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย โดย “วิศิษฏ์” นั่งอยู่ในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับดังกล่าว

โดย “วิศิษฏ์” มีความสนิทสนมกับบรรดาขั้วการเมืองอย่าง จนได้รับความไว้วางใจให้นั่งกมธ.นิรโทษกรรม ในฐานะตัวแทนของกระทรวงยุติธรรมยุค “ชัยเกษม นิติสิริ” อดีตรมว.ยุติธรรม

นอกจากนี้ “วิศิษฏ์” รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารธนาคารออมสิน ในช่วงปี 2555 ช่วงหนึ่งที่มีธนาคารรัฐออกมาต่อต้านการนำเงินไปปล่อยกู้ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำไปอุดหนุนโครงการรับจำนำข้าว

โดยกรรมการบริหารธนาคารออมสินต่างรู้ดีว่าทุกความเคลื่อนไหวของ “วิศิษฏ์” มักจะได้รับไฟเขียวจากผู้มีอำนาจในขณะนั้น บรรดากรรมการบริหารธนาคารออมสินคนอื่นเลยไม่กล้าขัดข้อเสนอ จึงนำมาสู่การอนุมัติให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ให้ธ.ก.ส.

ภาพที่ประชาชนจำนวนมากแห่ถอนเงินจากธนาคารออมสินยังอยู่ในความทรงจำ แม้บรรดาผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยจะนำเงินไปฝากธนาคารออมสิน แต่สุดท้ายก็ทำให้ผู้คนหวาดระแวงไปมาก จนทำให้ผู้บริหารธนาคารออมสินต้องลาออกจากตำแหน่ง

ซึ่งภายหลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ วันที่ 22 พ.ค. 2557 ผ่านไปถึงเดือน “บิ๊กตู่” มีคำสั่งย้าย “วิศิษฏ์” พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมบังคับคดี โดยให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง กระทรวงยุติธรรมแทน

ก่อนกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในยุค “พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา” อดีตรมว.ยุติธรรม โดยได้รับตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และในที่สุด “วิศิษฏ์” ก็สมหวังนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงตราชั่ง

จากนี้ไปจับตาการทำงานของ “วิศิษฏ์” ว่าจะสามารถนำกระทรวงยุติธรรมไปทิศทางใด แต่การได้ผงาดในหลายยุคถือว่าคอนเนคชั่นไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง...