ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ซึ่งเนื้อหาช่วงสุดท้ายได้มีการฝากคำถามให้ประชาชนช่วยตอบมาจำนวน 4 คำถาม และในวันนี้(27พค.)บรรดานักการเมืองทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยต่างก็ออกมาตอบโต้ไม่เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีตั้งคำถามในทำนองจะสืบทอดอำนาจ หากแต่ขณะเดียวกันนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ก็วิเคราะห์ถึงคำถามทั้ง4ข้อรวมทั้งชี้ให้ประชาชนได้เห็นถึงอนาคตทางการเมืองต่อไปที่ประชาชนเองเป็นฝ่ายที่จะต้องเลือกด้วย โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า

       “สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ครับวันนี้วันที่27พฤษภาคม2560ครับ ต้องถือว่าเปิดหน้าซัดไม่มีการหลบหลีกกันอีกแล้วล่ะครับ สำหรับนักเลือกตั้งทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นพรรคเทพหรือพรรคมารกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะคสช.และนายกรัฐมนตรีจากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในเรื่องประชาธิปไตยที่รัฐบาลและคสช.ยืนยันว่าการเป็นประชาธิปไตยของไทยนั้นจะต้องไม่เป็นประชาธิปไตยที่ล้มเหลว จะต้องเป็นประชาธิปไตยที่รัฐบาลยึดหลักธรรมาภิบาลนำพาให้ชาติมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ภายใต้ศาสตร์พระราชาให้ได้ โดยตนเองอยากฝากประเด็นคำถามไว้4ข้อเพื่อทราบความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนในการนำมาพิจารณาเป็นแนวทางในการทำงานต่อไป 1. ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

 

       2. หากไม่ได้ จะทำอย่างไร 3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง และ4. คิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก เกิดปัญหาซ้ำอีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร ก็ขอให้ส่งคำตอบและความคิดเห็น มาทางศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด แล้วให้กระทรวงมหาดไทยรวมรวมส่งมา ผมยินดีรับฟัง

4คำถาม"พล.อ.ประยุทธ์"!!!ประชาชนจะตอบแบบไหน?"ลุงตู่"อยู่ต่อไปหรือยังไงก็ต้องเลือกตั้งตามโรดแมป?!? (มีคลิป)

       พลเอกประยุทธ์ย้ำแสดงว่าไม่ได้ถามลอยๆ ไม่ได้พูดเพียงเพื่อสร้างกระแส แต่มีการเคลื่อนไหวจริงๆ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าตอนนี้คำถามดังกล่าวได้ถูกกระจายไปยังประชาชน ผ่านกลไกของรัฐแล้ว แน่นอนล่ะครับบรรดานักการเมืองทั้งหลายต่างออกมาตอบโต้ไม่ว่าจะเป็น ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยที่ออกมาใช้วิธีการย้อนรอยเป็น4คำถามเหมือนกัน เช่น ถามว่าสภาพปัจจุบันของรัฐบาลมีธรรมาภิบาลแล้วหรือไม่ หากยังมีไม่พอจะแก้ไขอย่างไร ระบบธรรมาภิบาลของประเทศมีปัญหาเพราะระบบถ่วงดุลและตรวจสอบยังไม่เข้มแข็งหรือไม่ หากยังไม่ดีพอจะทำอย่างไร 3.ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ประชาชนไม่ได้รับโอกาสในการตัดสินใจเลือกนโยบายดีๆ มาแก้ไขปัญหาและดูแลชีวิตของพวกตน ระบบเช่นนี้จะเป็นระบบที่พึงประสงค์หรือไม่ และ 4.ใครสร้างเงื่อนไขให้ระบบประชาธิปไตยล้มเหลวและมีปัญหา นั่นภูมิธรรม ส่วนจาตุรนต์ ก็ไม่น้อยหน้าออกมาตอบโต้พลเอกประยุทธ์เช่นกัน

 

       ส่วนวัชระ เพชรทอง จากพรรคประชาธิปัตย์ที่ถือว่าตอนนี้กลายเป็นขาประจำของพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาตอบโต้พลเอกประยุทธ์ ข่าวสารที่ไหลออกมาจากในพรรคไม่ใช่เป็นการตัดสินใจของนายวัชระเองแต่วันนี้เหมือนกับโฆษกกลายๆที่บรรดาผู้ใหญ่ในพรรคหนุนให้ออกมาพูด ให้ออกมาตอบโต้ลักษณะก็เช่นเดียวกันว่า นายกฯจะถามประชาชนทำไมในเมื่อในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดรายละเอียดไว้จำนวนมากแล้ว เข้าใจว่าการถามประชาชนลักษณะนี้ต้องการให้เกิดกระแสให้เกิดประโยชน์กับใคร หรือต้องการสืบทอดอำนาจหรือไม่ แน่นอนครับเรื่องนี้ท้ายที่สุดแล้วเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของประชาชนแต่สิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องคิดขณะนี้ว่าการตัดสินใจที่จะเลือกตั้งในปีเศษๆนั้นพลเอกประยุทธ์ไม่ได้เข้ามาอยุ่ในกลไกการเลือกตั้ง สภาพการณ์ของประเทศเป็นเรื่องที่ประชาชนจะต้องคิด จะต้องคิดในคำถามที่พลเอกประยุทธ์ถามและท้ายที่สุดการเลือกตั้งเป็นคำตอบของประเทศหรือไม่ ถ้าคิดว่าเป็นคำตอบของประเทศ ประชาชนก็ต้องยืนยันสร้างกระแสที่จะให้โรดแมปเป็นจริงตามที่นักการเมืองทั้งหลายเชิญชวน แต่ถ้าประชาชนเห็นว่าเลือกไปก็เท่านั้น ด้านหนึ่งก็ต้องสร้างกระแสกลับเหมือนกันว่าลุงตู่อยู่ต่อไปไม่ต้องมีการเลือกตั้ง

4คำถาม"พล.อ.ประยุทธ์"!!!ประชาชนจะตอบแบบไหน?"ลุงตู่"อยู่ต่อไปหรือยังไงก็ต้องเลือกตั้งตามโรดแมป?!? (มีคลิป)