"โกงได้-เอามาแบ่งกัน" ต้องขจัดเรื่องนี้ให้สิ้นก่อน! "มาร์ค" ระบุหากหวังมีรัฐธรรมาภิบาล ไม่เช่นนั้น "แต่งตั้งหรือเลือกตั้ง" ก็ไร้ความหมาย

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


น่ารับฟัง!! "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้า ปชป. ขยับตอบ 4 คำถาม "บิ๊กตู่" ชี้ หากสังคมอยากได้รัฐมีธรรมาภิบาลทุกส่วนต้องช่วยกัน แล้วความคิดที่ว่า "โกงได้ไม่เป็นไร แต่ต้องเอามาแบ่งกัน" ที่เบ่งบานในยุคเลือกตั้งที่ "ระบอบทักษิณ" ครองเมืองต้องขจัดให้สิ้น ไม่เช่นนั้น ไม่ว่าจะ"แต่งตั้งหรือเลือกตั้ง" ก็ไร้ความหมาย


วันนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขยับตอบ  คำถาม "บิ๊กตู่" 4 ข้อ หลังนายกฯ โยนให้สังคมช่วยตอบหากการเลือกตั้งครั้งหน้าได้รัฐฯ ไม่มีธรรมาภิบาลต้องทำอย่างไร โดยหัวหน้าพรรประชาธิปัตย์ ระบุอย่างหน้าสนใจว่า หากสังคมอยากได้รัฐมีธรรมาภิบาลทุกส่วนต้องช่วยกัน และขณะนี้ข้อบังคับการจะได้มาซึ่ง ส.ส.และผู้มาดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีกติกาที่เข้มงวดขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญห้ามคนที่เคยถูกยึดทรัพย์เข้าสู่อำนาจ 

 

 

 

"หวังว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะมีประสิทธิภาพในการที่จะไม่ให้คนโกงเลือกตั้งชนะการเลือกตั้ง หลังจากนั้นก็ต้องไปว่ากันอีกที คือ เมื่อเข้าไปดำรงตำแหน่งแล้วเราก็ต้องหวังว่า ถ้ามีการทุจริตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ก็ต้องดำเนินการได้ ถ้าทำผิดกฎหมายประชาชนก็ไปฟ้องศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ หรือไปฟ้องอาญาก็ได้ แล้วก็ต้องมีประสิทธิภาพในการจัดการ แต่กฎหมายทำได้เท่านี้ ที่สำคัญคือประชาชนทุกคน รวมถึงสื่อ ต้องช่วยกันทำให้สภาวะแวดล้อมของสังคม และสังคมการเมืองมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้" หัวหน้า ปชป. ระบุ

 

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ยุคหนึ่งเคยมีคนบอกว่า "โกงก็ไม่เป็นไรขอให้มีผลงาน โกงก็ไม่เป็นไรขอให้เราได้ประโยชน์บ้าง" ถ้าสังคมยังอยู่ภายใต้ความคิดแบบนี้ ก็ไปคาดหวังธรรมาภิบาลไม่ได้ อย่าว่าแต่จะเลือกตั้งเลย ถึงแต่งตั้งมาปฏิวัติมาก็มีธรรมาภิบาลไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็เป็นหน้าที่ทุกคน เมื่อท่านนายกฯ อยากจะให้ประชาชนตอบคำถาม ผมก็หวังว่าท่านต้องกระตุ้นสังคมว่าเราจะมาทำเรื่องธรรมาภิบาลกันอย่างไร

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า เมื่อ 2 วันก่อน นายอภิสิทธิ์ ได้ร่วมพูดคุยกับแกนนำ กปปส. ซึ่งประกอบไปด้วย นายวิทยา แก้วภราดัย, นายถาวร เสนเนียม, นายอิสสระ สมชัย, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายชุมพล จุลใส, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่ร้านกาแฟ ภายในพรรค ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นถึงการต้อนรับกลุ่ม กปปส. กลับสู่พรรค