ไขข้อข้องใจ!! ทำไม"โปรเม"ยังรั้งอันดับ 2 กอล์ฟหญิงของโลก?? แต่งานนี้มีลุ้นต่อเนื่อง...เพราะคะแนนไล่จี้มือหนึ่งแบบเฉียดฉิว!?!

ติดตามรายละเอียด http:www.tnews.co.th

หลังจากที่เมื่อวาน (5มิ.ย.) มีข่าวดีให้คนไทยทั้งประเทศได้เฮกันไปทั่วหน้า โดยสื่อไทยและสื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า เอรียา จุฑานุกาล หรือ "โปรเม" โปรมือ 2 กอล์ฟหญิงของโลก ขวัญใจชาวไทยทั้งประเทศ ได้ขึ้นครองตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลกเป็นที่เรียบร้อย หลังคู่แข่งอย่าง "เรียว โซยอน" จากประเทศเกาหลีใต้ ไม่ผ่านการคัดตัวในศึกกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ รายการช็อปไรท์ แอลพีจีเอ คลาสสิก ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้วนั้น 
 

แต่แล้วความดีใจของคนไทยก็ต้องสะดุดลง เพราะมีข่าวออกมาว่า ความจริงแล้ว "โปรเม" ยังคงรั้งตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับ 2 ของโลกอยู่ เนื่องจากมีการคำนวณคะแนนที่ผิดพลาด โดยทางสมาคมนักกอล์ฟอาชีพหญิง LPGA (แอลพีจีเอ) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงความผิดพลาดของระบบการคำนวณคะแนน ซึ่งขณะนี้ "ลิเดีย โค" นักกอล์ฟสาวจากนิวซีแลนด์ ยังครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก ซึ่งเรื่องนี้ก็มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก "Kosin Attanoraks"ได้โพสต์สรุปไขข้อข้องใจ ให้หายสงสัยเลยทีเดียวว่า ทำไม"โปรเม" ยังรั้งอันดับที่ 2 อยู่ 
 

"สรุปว่าโปรเมยังเป็นมือ 2 ของโลกอยู่นะ ตามหลังลิเดีย โค 0.01 คะแนน สำนักข่าวทั่วโลกพากันเงิบ ขนาดเว็บทางการของ LPGA ที่วิเคราะห์ตั้งแต่ก่อนแข่งรายการช็อปไรต์ รวมถึงพาดหัวหน้าเว็บว่าโปรเมขึ้นที่ 1 แน่นอนแล้วก็เงิบ สาเหตุมาจากระบบการคิดคะแนนของ LPGA กับ Rolex Ranking ดันมีฐานข้อมูลไม่ตรงกัน ดังข้อมูลจากคุณพี่หมอวี ในกระทู้พันทิปที่อธิบายไว้ดังนี้ครับ ระบบการคิด การให้คะแนนมันซับซ้อนมาก จน Rolex ต้องจ้างบริษัทมาทำโปรแกรมคิดRankingโดยเฉพาะเลย ซึ่งการแจ้งผลสามารถแจกแจงเงื่อนไขการเป็นมือ1 มือ2 มือ 3 ฯลฯ ตามผลการแข่งขัน ที่ป้อนเข้าโปรแกรม ซึ่งจะออกมา เรียกว่า No.1 Scenario เช่นล่าสุด มือ1 คือลีเดีย และมือ2 คือเม ไม่ลงแข่งทั้งคู่ คะแนนก็จะเปลี่ยนตามรอบ 104 สัปดาห์ ซึ่งมันตายตัวเพราะไม่มีผลการแข่งขันของลีเดียและเมเข้ามาเกี่ยว ส่วนมือ 3 คือ ถ้ามือ 3 คือ Ryu เค้าคิดแล้วว่า จะขึ้นมือ 1 ได้ ต้องได้อันดับการแข่งขันที่เท่าไหร่ ก็ป้อนเข้าไปเลย แล้วก็ประกาศ Scenario 

 


ซึ่งถ้าเป็นไปตามนั้นมันก็ต้องตรงอยู่แล้ว แต่ทีนี้ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ผลของ Rolex Ranking ไม่ตรงกับ LPGA??? ซึ่งทุกคนเข้าใจตลอดมาว่า LPGA ต้องworkร่วมกับRolexอยู่แล้วในการรันโปรแกรม แต่ทำไมออกมาไม่ตรงกันอย่างนี้ คงรอแถลงจาก LPGA แหละครับ ถ้าจะเดาคือ LPGA รู้เกณฑ์การให้คะแนนทุกอย่างของRolexแต่เอาไปคำนวณเอง ก็เลยพลาด ซึ่งไม่น่าทำอย่างนั้นเพราะคะแนนสูสีกันมาก ผลวันนี้ก็ใกล้เคียงกันมาก ถ้า LPGA คำนวณเองนี่ก็ผิดเองเต็มๆ อันนี้คาดการความน่าจะเป็นไปได้ที่สุดครับ แล้วคิดว่าต่อไปในอนาคต การคิดคะแนนจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาอย่านี้แน่นอน เพราะเสียเครดิตไปเยอะเลยนะ
สรุปว่าเงิบกันทั่วโลก เสียหายนะเนี่ย LPGA พลาดได้ขนาดนี้ " 

 

 

ไขข้อข้องใจ!! ทำไม"โปรเม"ยังรั้งอันดับ 2 กอล์ฟหญิงของโลก?? แต่งานนี้มีลุ้นต่อเนื่อง...เพราะคะแนนไล่จี้มือหนึ่งแบบเฉียดฉิว!?!

 


อย่างไรก็ตามทางเว็บไซต์ rolexranking.com เว็บแสดงอันดับโลกของนักกอล์ฟหญิงอัพเดทอันดับโลกล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน เวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้อัพเดทว่า"ลิเดีย โค" นักกอล์ฟสาวชาวนิวซีแลนด์ ยังคงรักษาบัลลังก์มือ 1 ของโลกต่อไปเป็นสัปดาห์ที่ 85 ติดต่อกัน  ขณะที่ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ยังคงรั้งมืออันดับ 2 ของโลก แต่มีคะแนนเฉลี่ยไล่จี้โคเหลือเพียง 0.01 คะแนน โดยปัจจุบัน"ลิเดีย"มีคะแนนเฉลี่ย 8.37 คะแนน ส่วน"โปรเม"มี 8.36 คะแนน งานนี้ก็ต้องมาลุ้นและเป็นกำลังใจให้โปรเมให้การแข่งรอบต่อๆไป เพราะอีกไม่ไกลเกินเอื้อมตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลก ต้องเป็นของ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล อย่างแน่นอน

 

 

ไขข้อข้องใจ!! ทำไม"โปรเม"ยังรั้งอันดับ 2 กอล์ฟหญิงของโลก?? แต่งานนี้มีลุ้นต่อเนื่อง...เพราะคะแนนไล่จี้มือหนึ่งแบบเฉียดฉิว!?!

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก "Kosin Attanoraks

ขอบคุณ www.rolexrankings.com