Only Thailand!! "บิ๊กป๊อก"เฉ่งยับหน่วยงานรัฐค้างจ่ายค่าสาธารณูปโภคเป็นสิบๆปียอดหนี้สะสมพุ่งหลายพันล้าน หมดช่องเคลียร์จบต้องทยอยจ่ายเป็นงวด!?

ติดตามรายละเอียด http:www.tnews.co.th

จากกรณีการประชุมครม.ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้หน่วยงานราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจัดการสะสางหนี้สาธารณูปโภค ที่ได้ค้างจ่ายเป็นระยะเวลานาน ว่าหลังจากนี้จะต้องดำเนินให้เสร็จสิ้น เคลียร์หนี้เก่าให้หมด และห้ามค้างจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมทั้งค่าโทรศัพท์อีกเด็ดขาด 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หมดยุคสร้างภาระ..."ดินพอกหางหมู"!! มติครม.สั่งหน่วยราชการ+รัฐวิสาหกิจเร่งเคลียร์หนี้สาธารณูปโภคสะสม ห้ามค้างชำระ-ซิกแซกนำใช้จ่ายอย่างอื่น!?!

ล่าสุดวันนี้ ( 9 มิ.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมว.มท.) ได้กล่าวถึงกรณีหน่วยงานรัฐค้างค่าชำระสาธารณูปโภคทั้งค่าน้ำ และค่าไฟจำนวนหลายพันล้านบาท ว่า "ปัญหานี้มีมานานแล้ว โดยหน่วยงานเหล่านั้นขอให้สามารถนำงบประมาณไปจ่ายได้ การค้างค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าสาธารณูปโภคของหน่วยงานรัฐและกองทัพมีมานานเป็น 10 ปี แล้ว เพราะที่ผ่านมาตั้งงบประมาณไม่พอจึงต้องหาวิธีว่าจะเอางบประมาณอะไรไปจ่าย ซึ่งต้องตั้งงบประมาณเพื่อไปจ่ายของเดิม"
 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องเรียกเก็บย้อนหลังหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ต้องเรียกเก็บย้อนหลังแน่นอน ตัวเลขทั้งหมดประมาณ 6,000 ล้านบาท เป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประมาณ 4,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เกือบ 2,000 ล้านบาท และของการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ทั้ง 2 แห่ง รวมเป็น 100 ล้านบาท  "ผมยืนยันว่าหนี้นี้ติดมานานแล้ว ติดมาตั้งแต่ตนยังเป็นเด็กๆ จนกระทั่งเกษียณก็ติดมาตลอด เพราะงบประมาณที่ได้ไปแต่ละปีไม่เพียงพอ ก็ติดกันอยู่อย่างนี้ อย่างไรก็ตามเมื่ออนุมัติหลักการในการพิจารณานำงบประมาณมาใช้หนี้ดังกล่าวถามว่าหนี้จะหมดหรือไม่ ก็คงยังไม่หมดหรอก แต่ก็ถือว่ายังเป็นการเปิดช่องให้นำงบประมาณมาใช้หนี้ได้บ้าง"