รู้กันหรือยัง!! ดีเดย์เดือนก.ค.นี้บังคับใช้ กม.ให้นายจ้างหักเงินรายได้ลูกหนี้ กยศ. ค้างจ่ายเกือบ 2  ล้านราย เริ่มต้นข้าราชการก่อน!?!

ติดตามรายละเอียด Facebook : Deeps News

สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการ พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 เพื่อรวบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. กับกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ. เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ล่าสุด นายปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม  ผู้อำนวยการฝ่ายคดีและบังคับคดี กยศ. เปิดเผยว่า กฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าว   จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้แล้ว  โดยสาระสำคัญของกฎหมายได้ระบุให้นายจ้างสามารถหักเงินจากรายได้ของลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้ในกองทุน กยศ. ได้เช่นเดียวกับการหักภาษีของกรมสรรพากรในแต่ละเดือน

 

“ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลของลูกหนี้ กยศ. ที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ล้าน 8 แสนคน  และจะเร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานราชการและบริษัทเอกชน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กรมสรรพากร เพื่อดูข้อมูลที่อยู่ สถานที่ทำงาน รายได้ เพื่อทำเรื่องหักบัญชีเงินเดือนของลูกจ้าง นำส่งคืนกองทุน กยศ.”

โดยเบื้องต้นจะเริ่มหักรายได้ลูกหนี้ กยศ. ที่เป็นข้าราชการก่อน ซึ่งมีประมาณ 100-200 หน่วยงาน โดยมีข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ. และค้างชำระหนี้ ทั้งสิ้น  2  แสนราย  มูลหนี้ 8 หมื่นล้านบาท จากนั้นจะทยอยประสานกับทางบริษัทเอกชน  เพื่อหักรายได้ของลูกจ้าง   ทั้งนี้มั่นใจว่าจะช่วยลดยอดหนี้ค้างชำระได้ที่มีอยู่ ร้อยละ 53  ของจำนวนลูกหนี้ค้างชำระทั้งหมด 1 ล้าน 9 แสนราย มูลหนี้ 62,000 ล้านบาท  ได้อย่างเป็นรูปธรรม  ส่วนแนวทางการดึงลูกหนี้ กยศ. เข้าสู่ระบบเครดิตบูโร อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลให้ถูกต้องที่สุด คาดว่าจะเริ่มดึงลูกหนี้ กยศ. เข้าสู่เครดิตบูโรได้ในปี 2563 จากเดิมปี 2561

 

 

ก่อนหน้านั้น  น.ส.ดวงแข ตันติตยาพงษ์ รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รักษาการแทนผู้จัดการกองทุนฯ เปิดเผยว่า   กองทุนฯ มีผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดชำระหนี้ประมาณ 3 ล้านราย   ซึ่งมีหน้าที่ในการชำระเงินคืนหลังจากสำเร็จการศึกษาหรือเลิกการศึกษา เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้อง โดยผู้กู้ยืมต้องติดต่อชำระเงินคืนตามกำหนดภายในวันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปี และหากชำระล่าช้าจะทำให้ผู้กู้ยืมต้องเสียเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 12-18 ต่อปี รวมถึงอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ ทางกองทุนยังได้อำนวยความสะดวกในการชำระเงินคืนผ่านช่องทางต่างๆทั่วประเทศ ด้วยรหัสการชำระเงิน (Barcode) มีขั้นตอน ดังนี้ 1.เข้าตรวจสอบยอดหนี้ทางเว็บไซต์ กยศ. www.studentloan.or.th ณ วันที่ประสงค์ชำระเงิน 2. ดูรายละเอียดข้อมูลบัญชีผู้กู้ 3.ดูยอดหนี้ที่จะต้องชำระรวมในงวด 5 กรกฎาคม 2560 4. พิมพ์รหัสการชำระเงิน (Barcode) และ5. นำเงินไปจ่ายชำระที่ไปรษณีย์ไทย เคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารที่กองทุนกำหนด โดยสอบถามเพิ่มเติม โทร 0-2016-4888