ถอดเก้าอี้ !!! ปลัดยธ.เซ็นยกเลิกตั้งรองอธิบดีดีเอสไอ-ผู้บริหารระดับสูง 6 เก้าอี้รวด! ไม่ยืนยันจะได้คืนหรือไม่ ?

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกรมราชทัณฑ์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งหมดวาระดำรงตำแหน่ง ก่อนมีมติเห็นชอบแต่งตั้งเพียง 2 วัน จนเป็นเหตุให้ถูกข้าราชการกรมราชทัณฑ์ร้องคัดค้านการแต่งตั้งดังกล่าวว่า ได้ลงนามยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว โดยในส่วนของดีเอสไอ มีเจ้าหน้าที่ต้องกลับสู่ตำแหน่งเดิม 6 คน โดยรองอธิบดีจะต้องกลับคืนสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดี และผู้บัญชาการสำนักคดีต้องกลับไปตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญฯก็ต้องกลับตำแหน่งเดิมเช่นกัน แต่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ยังไม่มีผลกระทบ เนื่องจากกระทรวงรับทราบปัญหาก่อนจึงระงับกระบวนการแต่งตั้งได้ทัน

ทั้งนี้ยืนยันว่า การยกเลิกคำสั่งจะไม่มีผลกระทบต่อการสอบสวนคดีใดๆ โดยเฉพาะคดีคดีหลบเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรูที่สร้างความเสียหายให้กับรัฐถึง 650 ล้านบาท ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ และคดีก่อสร้างคฤหาสน์ 2 หลัง บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ.พังงา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ เพราะทุกคนเป็นพนักงานสอบสวน และดีเอสไอดำเนินการสอบสวนคดีในรูปแบบของคณะพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการเปิดรับสมัครเพื่อแต่งตั้งผู้บริหารระดับรองอธิบดี ผู้บัญชาการสำนักคดี และผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษใหม่ทั้งหมด โดยจะใช้เวลาแต่งตั้งอย่างน้อย 1 เดือนครึ่งถึง 2 เดือน ส่วนจะเป็นคนเดิมหรือไม่นั้นไม่ขอออกความคิดเห็น และไม่ยืนยันอะไร เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีผู้สมัครรายใหม่เพิ่มเข้ามาด้วยหรือไม่

ด้าน นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในเวลา 08.30 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญ (อ.ก.พ.) ของกระทรวงยุติธรรมชุดใหม่ เพื่อกำหนดแผนและคุณสมบัติการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดรับสมัครในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยคาดว่าภายในวันที่ 18 กรกฎาคม กระบวนการคัดเลือกทั้งหมดจะแล้วเสร็จ