ตามล่าใครโกงแผ่นดิน! หน.อุทยานสุราษฎร์ฯอึ้ง เจอต้นตอเหตุบ.ทัวร์บุกรุกเกาะม้า-เกาะพงัน พบปี50พื้นที่โดยรอบมีไอ้โม่งออกสารสิทธิ์ให้เอกชน??

ติดตามรายละเอียด http:www.tnews.co.th

ถือเป็นปัญหาของใหญ่ของพื้นที่หมู่เกาะและท้องทะเลไทย เมื่อบริษัททัวร์มักจะนำนักท่องเที่ยวเข้าไปดำน้ำในบริเวณท้องทะเล ซึ่งบริเวณเกาะม้า และทะเลแหวก เกาะพะงัน และพบมีพฤติกรรมเหยียบย่ำ และทิ้งสมอเรือทำลายแนวปะการังให้เสียหายเป็นจำนวนมาก  ซึ่งต่อมาทางอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน ได้เปิดเผยข้อมูลว่าเดิมพื้นที่ดังกล่าวเคยอยู่ในเขตเตรียมการประกาศเป็นอุทยานฯ แต่ถูกหั่นออกจากแนวเขตโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอ้างว่าจะดูแลพื้นที่ดังกล่าวเอง แต่ไม่สามารถดูแลได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (20 มิ.ย.) นายจักรพงษ์ อดทน หน.หน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณรอบเกาะม้า อ่าวแม่หาด หมู่ 7 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน เพื่อตรวจสอบสภาพความเสียหายของแนวปะการังในพื้นที่ดังกล่าว ในเบื้องต้นพบว่ามีแนวปะการังได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมของผู้ประกอบการเรือทัวร์ โดยความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ในตอนนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่จะจัดกำลังดูแลพื้นที่ดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังที่ปรากฏเป็นข่าวอีก และถ้าต่อไปยังพบว่ามีบริษัททัวร์รายใดที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอีก จะจับกุมดำเนินคดีทันที ในส่วนของการตรวจสอบเรื่องแนวเขตเตรียมการประกาศเป็นอุทยานฯ ของพื้นที่เกาะม้า และทะเลแหวกเกาะพะงัน
 

ด้านนายอุเทน แสงดามุก หัวหน้าอุทยานฯ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่าแต่เดิมพื้นที่เกาะม้า และเกาะต่างๆ ที่อยู่รอบเกาะพะงันจำนวน 6 เกาะ เคยอยู่ในเขตอุทยานเตรียมการจริง โดยข้อมูลเมื่อปี พ.ศ. 2544 พบว่าพื้นที่นี้ยังอยู่ในแนวเขต แต่ต่อมาเมื่อมีการติดตามความคืบหน้าในปี พ.ศ.2550 พบว่าพื้นที่เกาะต่างๆ รอบเกาะพะงัน ถูกหั่นออกจากแนวเขต โดยไม่มีเอกสาร หรือหลักฐานใดอ้างถึงสาเหตุที่ถูกหั่นออก

 

นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่า พื้นที่เกาะม้า มีการออกเอกสารสิทธิให้กับเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งการออกเอกสารสิทธิดังกล่าว ดำเนินการได้อย่างไรเพราะเป็นพื้นที่เกาะ ซึ่งเรื่องนี้จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานฯ ในระดับอำเภอ เพื่อดำเนินการตรวจสอบถึงที่มาที่ไป ว่าเกาะม้า ถูกหั่นออกจากแนวเขตเพราะอะไร และมีการออกเอกสารสิทธิถูกต้องหรือไม่ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการอย่างเร่งด่วนในเดือน ก.ค.นี้ และเตรียมเสนอให้คณะกรรมการกรมอุทยานฯ พิจารณาหาทางดึงเอาพื้นที่ดังกล่าวกลับเข้ามาอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานฯ


ด้านนายประธาน เรืองโรจน์ ผู้ประกอบการในพื้นที่อ่าวแม่หาด กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เดิมพื้นที่เกาะม้า เคยอยู่ในเขตอุทยานเตรียมการจริง ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไรถึงถูกตัดออกไป ทำให้ปัจจุบันไม่มีการควบคุมดูแล จนเกิดปัญหา การทำลายแนวปะการังและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนเห็นด้วยหากทางกรมอุทยานฯ จะผนวกพื้นที่ดังกล่าวกลับไปดูแลเอง เพราะจะเป็นการปกป้องทรัพยากรในพื้นที่ หากปล่อยไว้เช่นนี้เชื่อว่าต่อไปแนวปะการังแถบนี้ อาจจะเสียหายจนไม่สามารถเยียวยาได้