ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

หลังจากเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา 22 มิ.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เป็นประธานในการประชุม ได้เห็นชอบผ่านร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ 2 ฉบับรวด ก็ได้มีบรรดานักการเมืองฝ่ายต่างๆ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ขณะเดียวกันนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ก็ได้วิเคราะห์ถึงประเด็นดังกล่าว โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า

"สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ครับวันนี้วันที่ 22 มิถุนายน 2560 ครับ วันนี้มีร่างพระราชบัญญัติ 2 ฉบับ ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต้องถือว่าเป็นร่างพระราชบัญญัติที่สำคัญต่ออนาคตประเทศละครับ ฉบับแรกคือ ร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนอีกฉบับก็คือ ร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ สำหรับร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ นั่นนะครับหลังจากประเทศใช้แล้วก็จะใช้ขั้นตอนการดำเนินการให้เสร็จสิ้นเป็นระยะเวลา 220 วัน เป็นอย่างช้าที่สุด นั่นหมายความว่า หลังจากที่ร่างกฎหมายนี้ผ่านแล้วการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติก็จะอยู่ภายใต้มือของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั่นเอง สำหรับระยะเวลา 220 วันนั้นก็คือ หลังจากมีการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติแล้ว  ตัวคณะกรรมการก็จะแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติซึ่งจะต้องทำให้เสร็จภายใน 120 วัน

ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์!!! แผนยุทธศาสตร์ชาติและปฏิรูปจะเสร็จในรัฐบาล “ประยุทธ์” เพราะสนช.ผ่านร่างพรบ.แล้ว นักการเมืองดาหน้าค้าน...(คลิป)

จากนั้นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติก็จะเสนอต่อ ครม.พิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งรวมเป็น 150 วัน หลังจากนั้นสนช.พิจารณาภายใน 30 วัน รวมเป็น 150 วัน และสนช.ต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 30 วัน รวมเป็น 210 วัน จากนั้นนายกฯนำร่างยุทธศาสตร์ชาติขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 10 วัน ส่วนร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ก็เป็นร่างพ.ร.บ.ที่ออกมาเพื่อจะใช้ควบคู่กับร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาตินั่นเอง ร่างพ.ร.บ.การปฏิรูปประเทศจะกำหนดให้มีการกำหนดคณะกรรมการปฏิรูปประเทศแต่ละด้าน จำนวน 11 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านการเมือง 2.ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 3.ด้านกฎหมาย 4.ด้านกระบวนการยุติธรรม 5.ด้านการศึกษา 6.ด้านเศรษฐกิจ 7.ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8.ด้านสาธารณสุข 9.ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ 10.ด้านสังคม และ 11.ด้านอื่นตามที่ครม.กำหนด การจัดทำร่างพ.ร.บ.แผนการปฏิรูปประเทศนั่น  แต่ละด้านนั่นจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน แล้วเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการปฏิรูปทุกคณะพิจารณา นอกจากนี้ ต้องเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อพิจารณาว่าร่างแผนการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่างแผนการปฏิรูปประเทศก่อนเสนอให้ครม.เห็นชอบต่อไป เห็นไหมครับร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ จะทำงานสอดคล้องกัน นั่นหมายความว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จะดำเนินการทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์!!! แผนยุทธศาสตร์ชาติและปฏิรูปจะเสร็จในรัฐบาล “ประยุทธ์” เพราะสนช.ผ่านร่างพรบ.แล้ว นักการเมืองดาหน้าค้าน...(คลิป)

แน่นอนครับเรื่องนี้ทำให้เกิดความไม่พอใจกับนักการเมืองทุกฝ่ายมีเหตุผลอันเดียวกันก็คือ เห็นว่าเป็นเรื่องการจำกัดไม่ให้รัฐบาลเข้ามาบริหารหลังจากนี้สามารถที่จะดำเนินนโยบายได้อย่างอิสระ ถือว่าผิดครรลองประชาธิปไตย ที่ประชาชนเลือกตั้ง โดยข้องเท็จจริงแล้วสิ่งที่เราได้เห็นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ผ่านการเลือกตั้งโดยเฉพาะ นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมาเป็นระยะเวลา 20 ปี ไม่เคยมีนักการเมือง หรือรัฐบาลชุดไหนได้เคยกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติเลย สร้างนโยบายเฉพาะหน้าออกมาแต่ละครั้งในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในระยะหลังๆ เป็นนโยบายประชานิยมทั้งสิ้น ก็ประวัติศาสตร์ได้ชี้กันลงไปว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ และคสช. ซึ่งได้กำหนดจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาตินั่น ได้สร้างชาติให้เจริญเข้มแข็ง มั่นคงต่อไปในวันข้างหน้า จะล้มเหลวตามที่นักการเมืองกล่าวโจมตี ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกไว้แน่นอนครับ เพราะวันหนึ่งความจริงจะต้องปรากฎออกมา

ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์!!! แผนยุทธศาสตร์ชาติและปฏิรูปจะเสร็จในรัฐบาล “ประยุทธ์” เพราะสนช.ผ่านร่างพรบ.แล้ว นักการเมืองดาหน้าค้าน...(คลิป) .

ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์!!! แผนยุทธศาสตร์ชาติและปฏิรูปจะเสร็จในรัฐบาล “ประยุทธ์” เพราะสนช.ผ่านร่างพรบ.แล้ว นักการเมืองดาหน้าค้าน...(คลิป)