สยอง!! นักศึกษาฝึกงาน พลาดท่าตกบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงาน เพื่อนนักศึกษา เซฟตี้โรงงาน ลงช่วย ตายหมู่ 5 ศพ เผยสาเหตุเกิดจากก้นบ่อเต็มไปด้วยสิ่งนี้

มีคนงานพลัดตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย ขณะที่ทำงานอยู่ ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ว่า

เหตุคนพลัดตกบ่อบำบัดน้ำเสีย 5คน ภายในบริษัทซีพี เอฟ (ไก่ชำแหละ) ภายในซ.บางนา20 มีคนงานพลัดตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย ขณะที่ทำงานอยู่ ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ว่า เจ้าหน้าที่ช่วยขึ้นมาจากน้ำได้แล้ว จำนวน5 คน เสียชีวิต ชาย3 หญิง 2 ชายนำส่งโรงพยาบาลบางนา 1 จำนวน1คน เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล และทั้ง4 คนที่ช่วยเหลือนำขึ้นมาเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ

 

สยอง!! นักศึกษาฝึกงาน พลาดท่าตกบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงาน เพื่อนนักศึกษา เซฟตี้โรงงาน ลงช่วย ตายหมู่ 5 ศพ เผยสาเหตุเกิดจากก้นบ่อเต็มไปด้วยสิ่งนี้

เบื้องต้นที่รับแจ้งว่ามี นศ.ฝึกงานได้ เสียหลักลื่นและตกลงไปในบ่อบำบัดดังกล่าว เพื่อนร่วมงาน 1ในนั้น เป็นสัตวแพทย์หญิง 1 คน ได้ลงไปช่วยเหลือ และได้จมหายตามกันไป และมีฝ่ายเซฟตี้ของบริษัทลงไปก็จมหายไปรวม 5 คน โดยเบื้องต้นสูบน้ำออกอย่างรวดเร็วและลงไปช่วยเหลือแต่ภายในบ่อเป็นลักษณะก๊าซไข่เน่า จึงเกิดขาดอากาศหายใจและคนที่ลงไปช่วยก็จมลงไปในโคลน ซึ่งบ่อเป็นบ่อระบายน้ำเสียออกมาจากห้องเย็น ของบริษัท ซึ่งทำเกี่ยวกับชำแหละเนื้อสัตว์



อาจารย์ทนง ฉายาวัฒนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรอาวุโส ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ให้ข้อมูลว่า พื้นที่อับอากาศ หมายถึง มีพื้นที่การเข้าออกจำกัด อากาศไม่พอ รวมทั้งห้องใต้ดินด้วย


 


ทั้งนี้ ถ้าเป็นน้ำเสีย กลิ่นเหมือนแก๊สไข่เน่าจะเป็นพิษ ถ้าเป็นโรงงาน ต้องกำหนดว่าพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่อับอากาศ ไม่ว่าจะเข้าไปซ่อม หรือทำความสะอาด ต้องมีการขออนุญาตก่อน ต้องมีการพิสูจน์ก่อนว่าปลอดภัยมีการกำหนดเวลาการเข้าออก ปกติโดยหลักปฎิบัติทางเข้าต้องมีคนเฝ้าและต้องติดต่อกับคนที่อยู่ด้านในได้ด้วย เช่น มีเชือกคอยรัดเอาไว้ และมากระตุกแจ้งสัญญาณให้ทราบ


 


อาจารย์ทนง ระบุว่า ต้องมีการอบรม โรงงานบางที่จะมีความพร้อมอยู่แล้ว ทั้งนี้ถ้าคนลงไปถ้าไม่มีความรู้ จะเหมือนคนที่ตกไป เพราะลงไปจะขาดอากาศ ช่วยคนตกก็ไม่ได้ ช่วยตัวเองก็ไม่ได้ สังเกตว่ามักมีเสียชีวิตมากกว่า1 เพราะต้องการลงไปช่วยเท่านั้น และเมื่อลงไปแล้วไม่ถึงนาที ก็ทำให้สลบได้ ระบบหายใจจะหยุดทำงาน


 


วิธีการช่วยเหลือ ต้องใช้วิธีการสูบน้ำก่อน แล้ววัดระดับแก๊สพิษ การระบายอากาศต้องมีการทำตลอดเวลา สูบน้ำหมดแล้วจริง แต่ยังมีตะกอนเหลืออยู่ ต้องมีนักวิทยาศาตร์หรือผู้ที่เข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่อับอากาศ อุปกรณ์ต้องพร้อม สำหรับผู้ที่ลงไปช่วย


 


คุณผาสุก ลัดพลี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางนา เพิ่มเติมว่า ช่วงเกิดเหตุมีนักศึกษาสัตวแพทย์ จุฬาฯ มาฝึกงาน และเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมได้พาเดินชม ระหว่างนั้นนักศึกษาเกิดลื่นพลัดตกลงในบ่อบำบัดน้ำเสีย และมีพนักงานของบริษัทมาช่วยเหลือ 4 คน และมีอีกคนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ชื่อผู้เสียชีวิต 5 คน คือ 1.นส.ปัณทิกา ตาสุวรรณ 23ปี นักศึกษา ฝึกงานจากสัตวแพทย์จุฬาฯปี5 2.น.ส. ลักษชนก แสนทวีสุข 24ปี จนท. สิ่งแวดล้อมของบริษัท 3.นายพรศักดิ์ บุญบาล 40ปี หัวหน้างานอนามัย นายชาญชัย พันธุนาคิน 42 ปี หัวหน้าหน่วยซ่อมบำรุง 5.นายชาตรี สีสันดร 43ปี เป็นคนงานรายวัน คนที่หล่นคนแรก เป็นนักศึกษาฝึกงาน ทางสำนักงานเขตบางนา เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปกติบ่อบำบัดน้ำเสียจะมีหลายแบบ แบบปิด และเปิด แต่ที่นี่เป็นแบบเปิด อยู่หลังโรงงาน เมื่อประมาณ 2 เดือนทางเขตฯ เคยเข้าไปตรวจสอบพบว่า อยู่ในสภาพใช้งานได้ เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุ ลักษณะบ่อที่โรงงานนี้ จากที่ได้เคยไปดูงานเป็นบ่อกลม สูง 3 เมตร ลึก 1 เมตร 50 ซม. สภาพบ่อบำบัดเป็นขอบ การยืนจะยืนข้างขอบ เป็นบ่อระบบเปิด มีจำนวน 3 บ่อ แต่ละบ่อไม่เท่ากัน


 

สยอง!! นักศึกษาฝึกงาน พลาดท่าตกบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงาน เพื่อนนักศึกษา เซฟตี้โรงงาน ลงช่วย ตายหมู่ 5 ศพ เผยสาเหตุเกิดจากก้นบ่อเต็มไปด้วยสิ่งนี้

ช่วงเกิดเหตุ 10.20 น.ตอนเกิดเหตุ ที่ได้รับรายงาน ทราบว่ามีการช่วยเหลือเป็นการฉุดกันขึ้นมา ส่วนอีก 3 คน ลงไปช่วย ประกอบกับอากาศด้านล่างเป็นแก๊สไข่เน่า อากาศไม่พอหายใจ ตอนแรกพบว่าหมดสติไปก่อน สำหรับคนที่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลทราบว่าเป็นผู้ชาย ขณะนี้มี สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ได้เข้ามาดูแล พร้อมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานอนามัย กรมสวัสดิการแรงงานพืั้นที่ ได้ตรวจสอบระบบความปลอดภัยและทุกหน่วยงาน ก็จะมีการรายงาน ถ้าไม่ผ่านก็จะมีการแก้ไข แต่ที่นี่มีการตรวจสอบทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ทำให้เชื่อได้ว่าระบบภายในโรงงานได้มาตรฐาน โรงงานแห่งนี้ ทำธุรกิจชำแหละอาหาร เป็นส่วนสัตว์ปีก มีการล้างไก่ และน้ำจะมาลงที่บ่อตรงนี้ สาเหตุ ยังสันนิษฐานไม่ได้ เป็นหน้าที่ของตำรวจ


 


ล่าสุด ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ ซีพีเอฟ แถลงการณ์ว่า ตามที่ในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2560 เวลาประมาณ 10.00 น. ได้เกิดอุบัติเหตุที่ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแปรรูปเป็ดบางนา ถ.บางนา-ตราด จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 5 คน นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านทรัพยากรบุคคล บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามบริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต โดยบริษัทฯ ยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่นอกเหนือจากความช่วยเหลือตามระเบียบของบริษัท และหากครอบครัวใดมีบุตรหลานที่อยู่ระหว่างศึกษา บริษัทจะให้การดูแลเรื่องทุนการศึกษาไปจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัว โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ ได้ดำเนินการติดต่อกับครอบครัวผู้เสียชีวิตเรียบร้อย พร้อมทำการส่งศพให้ครอบครัวเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป


 


สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ควบคุมที่ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตจึงจะเข้าเยี่ยมชมได้ ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวอาจมีแก๊สที่สามารถทำให้หมดสติ จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้เข้าเยี่ยมชมอาจประสบอุบัติเหตุพลัดตก พนักงานผู้นำชมได้ให้ความช่วยเหลือโดยดึงร่างของผู้ตกบ่ออย่างสุดกำลัง พร้อมทั้งส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเหตุให้พนักงานด้านนอกที่ได้ยินเสียงอีก 3 คนวิ่งเข้าไปช่วย จนเกิดความสูญเสียทั้ง 5 คนดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


บริษัทฯ ยืนยันว่าทุกพื้นที่ในโรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุในโรงงาน และระบบบำบัดน้ำเสียอย่างเคร่งครัด ทั้งยังได้ดำเนินการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง


 


มาตรการความปลอดภัยจะมีขั้นตอน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยเข้าประเมินความเสี่ยงของพ้นที่ต่างๆภายในโรงงาน โดยพิจารณาความเสี่ยงต่อความปลอดภัย และสุขอาชีวอนามัย เมื่อได้พื้นที่เสี่ยงแล้วจะกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมซึ่งจะมีมาตรการกำกับดูแล เช่น ต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่ โดยทุกพื้นที่จะมีการตรวจสอบเป็นประจำ แต่ยังเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของบริษัทฯ


 


CR:ศูนย์พิรุณ