ถามอีกกี่ครั้งก็คำตอบเดิม!! เพื่อเป็นรัฐบาล .. คนไทยไม่เชื่อพท.จะรวมก้อนกับปชป.ได้  กระหึ่มเสียงหนุนพรรคใหม่ให้  "บิ๊กตู่"ลุยปฏิรูปสำเร็จ??

ติดตามรายละเอียด Facebook : Deeps News

ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ออกมายืนยันอีกครั้งถึงกำหนดเวลาเลือกตั้งในปี  2561   ประเด็นคำถามเรื่องอนาคตการเมืองไทยก็กลายเป็นหัวข้อในการตั้งคำถามความคิดเห็นกับประชาชนอีกครั้ง

 

โดยล่าสุดศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "2 พรรคการเมืองใหญ่กับการจับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล"   โดยเฉพาะหัวข้อใหญ่เกี่ยวกับมุมมองความเป็นไปได้ที่ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย  ซึ่งถือเป็น 2 พรรคการเมืองใหญ่ จะจับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งสมัยถัดไป

 

ถามอีกกี่ครั้งก็คำตอบเดิม!! เพื่อเป็นรัฐบาล .. คนไทยไม่เชื่อพท.จะรวมก้อนกับปชป.ได้  กระหึ่มเสียงหนุนพรรคใหม่ให้  "บิ๊กตู่"ลุยปฏิรูปสำเร็จ??

ทั้งนี้พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือคิดเป็น   ร้อยละ 53.84 ระบุว่า ไม่มีความเป็นไปได้เลย เพราะต่างฝ่ายต่างมีแนวคิด จุดยืน นโยบายที่แตกต่างกันอยู่แล้ว และที่ผ่านมาก็มีความขัดแย้งกันอยู่ตลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝังรากลึกมาเป็นเวลานาน อีกทั้งการร่วมมือกันอาจทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ของพรรค รวมถึงฐานเสียงของประชาชนในแต่ละพรรค อาจเกิดกระแสต่อต้าน จึงยากที่จะหันหน้าเข้าหากัน รองลงมา ร้อยละ 29.36 ระบุว่า มีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง เพราะ ทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่นั้นต่างเคยได้เข้ามาเป็นรัฐบาลและบริหารประเทศมาก่อน  และมีเพียงร้อยละ 6.32 ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูง เพราะ ทุกฝ่ายน่าจะมองเห็นผลดีมากกว่าผลเสีย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ และทั้ง 2 พรรคเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ทั้งคู่ อีกทั้งประเทศถูกแช่แข็งทางการเมืองมาสักระยะหนึ่งแล้ว นักการเมืองน่าจะอ่อนข้อลงและเห็นแก่ประเทศชาติมากขึ้น และที่ผ่านมา คสช.ได้วางแนวทางในการปรองดองและการปฏิรูปประเทศไว้แล้ว

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามความต้องการของประชาชนที่จะเห็น 2 พรรคใหญ่ระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย จับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งสมัยถัดไป พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.60 ระบุว่า ต้องการ เพราะ ต้องการเห็นความสามัคคี ความปรองดอง ประเทศชาติพัฒนาและเดินหน้าต่อไป การร่วมมือกันทำให้เกิดความคิดที่หลากหลาย ได้แนวคิดใหม่ๆ และเพิ่มความเสถียรภาพของพรรคการเมืองให้มากขึ้น ไม่ต้องการเห็นนักการเมืองทะเลาะหรือขัดแย้งกันจนเกิดความวุ่นวายเหมือนที่ผ่านมา รองลงมา ร้อยละ 26.88 ระบุว่า ไม่ต้องการ เพราะ อาจมีปัญหาความขัดแย้งกัน ทั้งในเรื่องของความคิดทางการเมือง หรือผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเอง ต้องมีอีกฝ่ายที่คอยคานอำนาจกัน ถึงเกิดความร่วมมือกันสุดท้ายก็น่าจะขัดแย้งกันเหมือนเดิม ควรให้เป็นไปตามแบบเดิม คือ มีพรรครัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน และร้อยละ 9.52 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ถามอีกกี่ครั้งก็คำตอบเดิม!! เพื่อเป็นรัฐบาล .. คนไทยไม่เชื่อพท.จะรวมก้อนกับปชป.ได้  กระหึ่มเสียงหนุนพรรคใหม่ให้  "บิ๊กตู่"ลุยปฏิรูปสำเร็จ??

 

ส่วนข้อคำถามความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีหากจะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองพรรคใหม่ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.52 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะ ต้องการเห็นทางออกใหม่ๆ ที่ช่วยลดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมือง และหากเข้ามาอย่างถูกต้องประชาชนก็ไม่ได้ติดขัดประการใด หากมีพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันก็จะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศ  และสานต่อนโยบายต่างๆ ที่ได้ทำไว้แล้ว และเป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลชุดปัจจุบันได้บริหารประเทศต่อไป  ขณะที่ ร้อยละ 31.28 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน  ซึ่งในปัจจุบันการบริหารประเทศ มีหลายอย่างที่ยังแก้ไขได้ไม่ดี โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจของประเทศ ปากท้องของประชาชน หากยังได้รัฐบาลชุดเดิม ประเทศชาติอาจจะไม่ก้าวหน้า ประชาชนถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ในบางเรื่อง ทำได้ไม่เต็มที่ ควรจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเลือกนักการเมืองที่เก่งและมีประสบการณ์ในการบริหารประเทศเข้ามาแทน และ ร้อยละ15.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

ขอบคุณข้อมูล-ภาพปก :  ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)