รายการทีนิวส์ สด ลึก จริงวันนี้(28/06/60)ย้อนรอยเหตุการมือปืนป๊อปคอร์นจากเหตุจราจลกลางเมืองเมื่อปี 53กระทั่งศาลยกฟ้องแล้ววันนี้เนื่องจาก หลักฐานไม่พอ

       วันนี้ (28 มิ.ย.60) รายการทีนิวส์ สด ลึก จริงได้ติดตามคดีดังอีกคดีหนึ่งที่เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงขณะที่มวลมหาประชาชนในนามคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. ได้มารวมตัวกันเพื่อขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเวทีชุมนุมที่ได้รับการยอมรับว่า สุ่มเสี่ยงและอันตรายที่สุดเนื่องจากสถานที่ตั้งเป็นพื้นที่อิทธิพลของบุคคลอันตรายของฝ่ายตรงกันข้ามที่นิยมความรุนแรงเมื่อเทียบกับเวทีอื่นๆก็คือ “เวทีแจ้งวัฒนะ” โดยการนำของ“หลวงปู่พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม จนนำไปสู่การปะทะกันในที่สุด และในวันดังกล่าวนั้นเองก็มีการปรากฎตัวของชายคนนึงที่หลายๆคนขนานนามเขาว่าวีระบุรุษป๊อปคอร์นหรือมือปืนป็อปคอร์น

    แม้ว่าก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาสั่งจำคุกมือปืนป๊อปคอร์น เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ในคดีที่นายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็น “มือปืนป๊อปคอร์น”จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 1 ก.พ.2557 ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้องนายวิวัฒน์ หรือ ท็อป ยอดประสิทธิ์ ถูกกล่าวหามือปืนป๊อปคอร์นช่วงม็อบ กปปส.ลาดพร้าว ปะทะเสื้อแดง แจ้งวัฒนะปี 57 เหตุยกฟ้องไม่มีประจักษ์พยานยืนยันว่าเป็นคนก่อเหตุยิงใส่ช่วงชุมนุม แยกหลักสี่ แต่ทั้งนี้ศาลให้ขังนายวิวัฒน์ไว้ระหว่างฎีกาก่อน

    โดยก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต คำให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 37 ปี 4 เดือน  จากวันคำพิพากษาในวันนั้น เป็นเวลากว่า1ปี 3เดือน 24 จนถึงวานนี้ (27 มิถุนายน)เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 713 ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาบอุทธรณ์คดีฆ่าผู้อื่นหมายเลขดำ อ.1626/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวิวัฒน์ หรือท๊อป ยอดประสิทธิ์ มือปืนป๊อปคอร์น อายุ 25 ปี   เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและนำอาวุธปืนออกนอกเคหะสถาน ภายในพื้นที่ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขอให้ลงโทษตามป.อาญา มาตรา 288, 371, พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา ม.4, 7, 8ทวิ, 72, 72ทวิและ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548 ม.5, 6, 11, และ18

    อัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2557 สรุปความผิดจำเลยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2557 เวลากลางวันจำเลยกับพวก ได้มีปืนเล็กยาวไม่ทราบชนิดและขนาด ติดตัวไปที่ทางแยกหลักสี่ เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และยิงปืนเข้าไปในอาคารศูนย์การค้าไอทีสแควร์ จนนายอะแกว แซ่ลิ้ว เสียชีวิต ส่วน น.ส.สมบุญ สักทอง นายนครินทร์ อุตสาหะ และนายพยนต์ คงปรางค์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย เหตุเกิดที่แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต คำให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 37 ปี 4 เดือน   

  ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนปรึกษากันแล้วมีประเด็นวินิจฉัยว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดหรือไม่ เห็นว่า คดีนี้โจทก์มีพนักงานสอบสวนเบิกความว่า หลังเกิดเหตุได้สืบสวนจนทราบว่ามีคนร้ายเกี่ยวข้องกับการยิงรวม 21คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีจำเลยคดีนี้รวมอยู่ด้วย ดังที่ปรากฏในภาพนิ่งที่เห็นชายใส่เสื้อกางเกงสีดำ ในสถานที่และเวลาเดียวกับที่เกิดเหตุหลายรูป แม้โจทก์จะมีเทปภาพเคลื่อนไหวกับภาพนิ่ง จากหนังสือพิมพ์ แต่โจทก์ไม่นำสืบถึงความเกี่ยวข้องหรือนำตัวผู้ถ่ายหรือนำประจักษ์พยานมาเบิกความประกอบให้เห็นถึงความเกี่ยวข้อง ซึ่งหลังฟังคำพิพากษา นายวิวัฒน์หรือมือปืนป๊อบคอร์น กล่าวสั้นๆว่า รู้สึกดีใจมากที่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง จนตนพูดอะไรไม่ออก  

       ซึ่งต่างกันกับน.ส.เอื้องฟ้า แซ่ลิ้ว บุตรสาวนายอะแกวซึ่งได้ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม โดยในขณะนั้นนายอะแกวถูกยิงเข้าที่ลำคอจนเสียชีวิตขณะเดินทางออกจากบ้านไปตามลูกสาวที่ทำงานอยู่ที่ห้างไอทีสแควร์ในวันที่มีการชุมนุมปิดล้อมคูหาเลือกตั้งที่สำนักงานเขตหลักสี่เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2557  น.ส.เอื้องฟ้า เปิดเผยหลังฟังคำพิพากษาทั้งน้ำตาว่า รู้สึกเสียใจ ไม่คิดว่าศาลจะยกฟ้อง ซึ่งหลังจากนี้ทนายความจะยื่นหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อสู้คดีถึงที่สุดต่อไป ตนก็หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งคดีนี้ก็จับคนร้ายได้เพียงคนเดียว