พูดดีๆก็แล้ว.. ยังดื้อดึง!! “ไพศาล” จัดเต็มฟ้อง “บิ๊กตู่” ถ้า “สภาพัฒน์ + ก.คมนาคม” คิดทำรถไทย-จีนแบบนี้  #รถไฟกลางดงก็คือหายนะของชาติ??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ดูแล้วคงจะหนักเอาการสำหรับโครงการรถไฟไทย-จีน เพราะอภิมหาโปรเจคที่ถือเป็นอาวุธสำคัญในการสร้างขีดความสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเพียงโครงการที่เกิดขึ้นมาเพียงตอบโจทย์การเดินหน้านโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าคสช.ให้เสร็จๆไปแต่ประโยชน์สูงสุดจะได้แค่ไหนเป็นเรื่องที่ผู้นำประเทศจะต้องไปตอบสาธารณะเอาเองไว้ว่าใช้เงินเป็นแสนๆล้านทำได้แค่นี้เองหรือ??  

พูดดีๆก็แล้ว.. ยังดื้อดึง!! “ไพศาล” จัดเต็มฟ้อง “บิ๊กตู่” ถ้า “สภาพัฒน์ + ก.คมนาคม” คิดทำรถไทย-จีนแบบนี้  #รถไฟกลางดงก็คือหายนะของชาติ??

( คลิกอ่านข่าวเกี่ยวข้อง ฝากคนไทยให้ความเห็นหน่อย!! แผนรถไฟไทย-จีนยุค “พล.อ.อ.ประจิน” มองไกลถึงกทม.-หนองคาย ล่าสุดหดเหลือแค่โคราช!! “ไพศาล” ฟันธงไทยตกกระป๋อง!?!

 

 

โดยข้อสรุปที่เป็นข้อสงสัยก็คือแผนงานก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีนในยุคพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง  ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.คมนาค ม  และหมายมั่นจะนำโครงการนี้ไปเชื่อมโยงกับแผนงานรถไฟของลาว เพื่อทำให้เส้นทางคมนาคมเกิดผลประโยชน์โดยตรงกับไทย  ล่าสุดหดเหลือแค่กรุงเทพ-โคราช และไม่รู้ว่าส่วนที่เหลือจะมีหรือไม่และดำเนินเมื่อไร  ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านรอบไทยกำลังรุกหนักเพื่อไม่ให้ตกขบวนเส้นทางการค้า “สายไหม”   ที่สำคัญตามจินตภาพของประชาชนที่คาดหวังจากรัฐบาลคสช.ว่าเรื่องรถไฟก็คงจบเท่านี้   ส่วนที่เหลือให้รัฐบาลจากพรรคการเมืองในอนาคตเข้ามากอบโกยหาผลประโยชน์เข้ากระเป๋าพวกพ้องต่อไป??

 

 

 

ล่าสุดนายไพศาล พืชมงคล  กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์แสดงความเห็นถึงประเด็นร้อนนี้อีกครั้ง และเป็นการนิยามการเดินหน้าโครงการนี้ว่า”รถไฟกลางดงคือหายนะของชาติ”

 

“ ผมได้อ่านข่าว สภาพัฒน์ อนุมัติ โครงการรถไฟไทย-จีนแล้ว 1.  ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นโครงการรถไฟกลางดง และไม่ควรเรียกโครงการรถไฟไทย-จีนอีกต่อไป ถ้าจะให้ดีต้องตั้งชื่อคนทำแบบนี้ เพราะในอนาคตคนไทยจะได้ด่าถูกตัวจนชั่วลูกหลาน

 

2. แค่เส้นทางกรุงเทพ-โคราช ตั้งงบ  176,000   ล้านบาท แบ่งเป็นค่าออกแบบ จ้างจีน 40,000   ล้าน ค่าก่อสร้างจ้างผู้รับเหมาไทย คงเป็นขาเก่านั่นแหละ 136,0000  ล้าน จึงไม่เหลือโครงการเดิมที่ไปตกลงกับจีนเมื่อตุลาคม 57 , ที่ ครม-สนช อนุมัติตามรัฐธรรมนูญ 2557   และตามที่ลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทย-จีนเมื่อ 19 มกราคม 58   เพราะที่สภาพัฒน์อนุมัตินั้น  ต้องเสนอ ครม อนุมัติอีก และอาจต้องเสนอ สนช. ตามรัฐธรรมนูญ 2560   อีกเพราะคำสั่งตามมาตรา 44   ไม่ได้ใหญ่ไปกว่ารัฐธรรมนูญแต่สั่งได้ตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ อย่างนี้อย่าไปอ้างจีนให้เขาถูกด่าเหมือนที่ถูกด่ามาสามปีอีกเลย

 

3.  ส่องดูงบเคร่าๆแล้ว ท่านผู้รู้ช่วยตรวจดูอีกที ผมเข้าใจว่ามีเงินทอนแฝงอยุู่จำนวนมาก โดยเฉพาะรายการค่าที่ปรึกษา ไม่ต้องพูดถึงงบค่าก่อสร้างคงจะซ้ำรอยแอร์พอร์ตลิงค์  พอสร้างแค่ครึ่งสายก็ใช้เงินเกินวงเงินทั้งโครงการ

 

4. ผมทายไว้ล่วงหน้าว่ามีคนดันใช้เงินกู้ญี่ปุ่นแล้วจ้างที่ปรึกษาสายญี่ปุ่นมาคุมโครงการนี้ และไม่ใช้เงิน AIIB  เพราะ ถ้าใช้เงิน  AIIB  ก็จะไม่มีเงินทอนดังที่ประเทศต่างๆเขาใช้

 

5.  โครงการนี้จะแพงกว่ารถไฟเชื่อมจีนลาวเป็นแสนล้าน ของลาวระยะ  418 กม. ความเร็ว 180  กม/ชม รางกว้าง  1.435  เมตร ขนทั้งคนและของ(ลาวมีปัญญาสร้างรวดเดียว 218   กม.   แต่ของเราเฟสแรกสร้าง  3.5  กม.   จากบ้านกลางดงมาบ้านปางสีดา) ไปจีน-ยุโรป  , ตะวันออกกลางและอาฟริกาได้  ระบุจำนวนสถานี จำนวนขบวนรถ ระบบการเดินรถและระบบไฟฟ้่า เสร็จสรรพจนเดินรถได้ ใช้เงินแน่นอนแล้ว  320,000 ล้าน ที่สำคัญลาวไม่ต้องจ่ายค่าออกแบบ ในขณะที่ไทยแค่กรุงเทพ-โคราชก็ตั้งงบแล้ว 40,000  ล้าน ถ้าตลอดสายก็ 120,000   ล้านแหละโยม และยังไม่รู้ว่ามีกี่สถานี   มีกี่ขบวน ระบบไฟ ระบบการเดินรถเป็นอย่างไร อย่าลืมนะว่าของลาวทุรกันดารมากทั้งสูงชัน มีหุบเขา ภูสูงมากมายแต่ใช้วงเงินน้อยและแน่นอน

 

6. ผมความรู้น้อยแต่มั่นใจว่าที่ทำกันนี้เชื่อมกับของลาวไปจีน-ยุโรปไม่ได้ จะเกิดหายนะใหญ่ และอาจเข้ามากรุงเทพที่สถานีบางซื่อไม่ได้ เพราะที่ทำไว้ไม่รองรับ อาจต้องไปด้วนอยูที่ปทุมฯจึงขอพี่น้องผู้รู้ร่วมกันช่วยชาติตรวจดูเรื่องนี้ให้กระจ่าง แม้ ครม. ที่จะพิจารณาเรื่องที่เขาเสนอมาก็น่าจะตรวจเรื่องให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นดังว่าหรือไม่? 

 

 

 

สำหรับพี่น้องที่ร้อนใจแล้วขอให้ผมช่วยนำถวายฎีกานั้น ขอให้วางใจรัฐบาล วางใจลุงตู่ก่อน ผมยังวางใจครับ   เพราะท่านทำให้เห็นในเรื่องที่ดินรถไฟที่กำลังจะงาบสนิทและห้ามโอนตีใช้หนี้ไปแล้ว   และท่านก็แถลงชัดเจนแล้วว่ารถไฟสายนี้เชื่อมไปจีน(ต้องเชื่อมที่หนองคาย-เวียงจันทร์)  ไปยุโรปได้   พวกเราเพียงแต่คอยบอกว่าที่จะทำมันเชื่อมได้จริงหรือไม่ ถ้าแหกตากันก็เป็นเรื่องที่ท่านจะจัดการเอง

 

 

 

ผมขอร้องว่าอย่าทำตราบใดที่ยังมีหนทางอื่น อย่าได้รบกวนพระองค์ท่าน และขอให้มั่นใจเถิดว่าแผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ พระสยามเทวาธิราชมีจริง ซึ่งชีวิตผมนี้เห็นมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว และเวลานี้คนทั้งหลายตื่นรู้จับตาเรื่องนี้ักันมากแล้ว เดือนสิงหา-กันยาก็รู้หมู่จ่าครับ??