ภาษีปชช.กี่บาทก็ห้ามโกง!!  "ดร.สามารถ" จัดอีกชุดใหญ่ๆ จับตา "ร.ฟ.ท." ส่อล็อกสเปคเอื้อเอกชน ซื้อเทอร์โบรถไฟแพงเกินจริง ??

ติดตามรายละเอียด : http://www.tnews.co.th

จากกรณีที่ การรถไฟฯ กำลังจะจัดซื้อเครื่องถ่ายทอดกำลังไฮดรอลิกส์ (Turbo Transmission) ซึ่งเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปที่เพลาล้อของรถดีเซลราง จำนวน 5 ชุด วงเงิน 37.343 ล้านบาท หรือชุดละ 7.47 ล้านบาทนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์" ระบุว่า...

 

ภาษีปชช.กี่บาทก็ห้ามโกง!!  "ดร.สามารถ" จัดอีกชุดใหญ่ๆ จับตา "ร.ฟ.ท." ส่อล็อกสเปคเอื้อเอกชน ซื้อเทอร์โบรถไฟแพงเกินจริง ??

 

ไม่หมดเสียที! จับตาซื้อเทอร์โบรถไฟ ส่อล็อกสเปค-ราคาแพง ที่ผ่านมาผมได้ออกมาตีแผ่ถึงความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้ออุปกรณ์บำรุงทางของการรถไฟแห่งประเทศไทยมาแล้วหลายครั้ง โดยผมได้ชี้ให้เห็นว่าการรถไฟฯ ได้กำหนดคุณสมบัติทางเทคนิคหรือสเปคที่ไม่เปิดกว้าง เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ผลิตยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง และได้ตั้งราคากลางที่สูงเกินจริง แม้ว่าเสียงติติงของผมได้ทำให้การรถไฟฯ ชะงักไปบ้าง แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือทำให้การจัดซื้อโปร่งใส และเป็นธรรมกับผู้เข้าแข่งขันทุกราย ที่สำคัญ ยังคงกำหนดสเปคที่ไม่เปิดกว้างให้ผู้ผลิตจำนวนมากเข้าร่วมแข่งขันได้ ผมกำลังจะพูดถึงเรื่องที่การรถไฟฯ กำลังจะจัดซื้อเครื่องถ่ายทอดกำลังไฮดรอลิกส์ (Turbo Transmission) ซึ่งเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปที่เพลาล้อของรถดีเซลราง จำนวน 5 ชุด วงเงิน 37.343 ล้านบาท หรือชุดละ 7.47 ล้านบาท โดยมีความไม่ชอบพามากลดังนี้

 

ภาษีปชช.กี่บาทก็ห้ามโกง!!  "ดร.สามารถ" จัดอีกชุดใหญ่ๆ จับตา "ร.ฟ.ท." ส่อล็อกสเปคเอื้อเอกชน ซื้อเทอร์โบรถไฟแพงเกินจริง ??

 

1. มีการระบุยี่ห้อและรุ่นอย่างชัดเจน โดยการรถไฟฯ ระบุว่าต้องการจัดซื้อเครื่องถ่ายทอดกำลังหรือเทอร์โบยี่ห้อ Voith รุ่น T211rz ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงยี่ห้อและรุ่นอย่างชัดเจน ไม่มีการกำหนดคุณสมบัติทางเทคนิคแบบกว้างๆ หรือคุณสมบัติเทียบเท่า แต่ได้ระบุยี่ห้อและรุ่นนี้เพียงเท่านั้น ทั้งๆ ที่ยี่ห้อและรุ่นดังกล่าวมีผู้ผลิตเพียงรายเดียวในโลก และมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเพียงรายเดียวเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ผลิตยี่ห้ออื่นที่มีคุณภาพดีไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ นั่นหมายความว่าการรถไฟฯ ล็อกสเปคให้ผู้ผลิตยี่ห้อนี้และรุ่นนี้เท่านั้น ซึ่งมีอยู่เพียงรายเดียวในโลก

 

2. การรถไฟฯ ตั้งราคากลางสูงเกินจริง การรถไฟฯ ตั้งราคากลางเครื่องถ่ายทอดกำลังหรือเทอร์โบยี่ห้อ Voith รุ่น T211rz จำนวน 5 ชุด วงเงิน 37.343 ล้านบาท หรือชุดละ 7.47 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าราคาที่การรถไฟฯ ของประเทศอินเดียเคยซื้อยี่ห้อและรุ่นเดียวกันนี้มาก กล่าวคือการรถไฟฯ อินเดียซื้อชุดละ 2.20 ล้านบาท เมื่อปี พ.ศ.2558 นั่นคือการรถไฟฯ ของไทยซื้อแพงกว่าการรถไฟฯ ของอินเดียถึง 240%
ดังนั้น การที่การรถไฟฯ ระบุชัดถึงยี่ห้อและรุ่นของเทอร์โบเช่นนี้ทำให้การรถไฟฯ เสียเปรียบ เนื่องจากไม่มีการแข่งขันทั้งด้านคุณภาพและราคา ส่งผลให้ราคากลางสูงเกินจริง

 

หากการจัดซื้อจัดจ้างในการรถไฟฯ ยังคงมีการล็อกสเปกและการตั้งราคากลางที่สูงเกินจริง ไม่หมดไปเสียที เห็นทีว่าการพัฒนารถไฟไทยจะยังคงริบหรี่ แล้วจะปล่อยให้การรถไฟฯ รับผิดชอบรถไฟความเร็วสูงได้หรือ

 

 

 

ขอบคุณที่มา : ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์