ช็อกโลก!! ถึงคราวอวสาน “ 7-11 อินโดนีเซีย ” ประกาศปิดกิจการทั้งหมด ไม่ใช่แค่ห้ามขายเหล้า แต่เพราะสาเหตุนี้...รู้แล้วจะอึ้ง!?

ช็อกโลก!! ถึงคราวอวสาน “ 7-11 อินโดนีเซีย ” ประกาศปิดกิจการทั้งหมด ไม่ใช่แค่ห้ามขายเหล้า แต่เพราะสาเหตุนี้...รู้แล้วจะอึ้ง!?

Publish 2017-07-03 17:14:40


จากกรณีที่บริษัทผู้ให้บริการร้าน 7-11 ในอินโดนีเซีย ได้ประกาศปิดกิจการ 7-11 ทุกสาขาในอินโดฯ ภายใน 30 มิ.ย. เนื่องจากโดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ เนื่องจากไม่มีเงินเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน อีกทั้งยังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่ให้บริการในการดำเนินกิจการอีกด้วย

ซึ่งตั้งแต่บริษัทเปิดให้บริการร้านสะดวกซื้อ โดยผลประกอบการในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้งวดบัญชีปี 2559 จำนวน 2,200 ล้านบาท ซึ่งปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 27% หรือขาดทุนกว่า 1,623 ล้านบาท และในปี 2559 ทาง Modern Internasional ได้ออกประกาศปิดสาขา 7-11 จำนวน 25 แห่ง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ออกกฏห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (กฏหมายของประเทศอินโดนีเซียจะยึดโยงกับหลักคำสอนทางศาสนาอิสลาม) ส่งผลทำให้ยอดรวมปรับตัวลดลงอย่างมาก อีกทั้งการที่บริษัทไม่สามารถแข่งขันกับผู้ให้บริการร้านสะดวกซื้อเจ้าอื่นซึ่งเป็นผู้นำตลาดได้



อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียออกกฎห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ส่งผลกระทบต่อ 7-11 ไม่น้อย ยอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด ปีที่ผ่านมา ยอดขายหดเหลือ 891,000 ล้านรูเปียหรือราว 2,280 ล้านบาท จากยอด 1.2 ล้านล้านรูเปียที่เคยทำได้ก่อนหน้า ส่งผลให้บริษัทขาดทุน 636,000 ล้านรูเปีย (ประมาณ 1,627 ล้านบาท) ก่อนหน้านั้น บริษัทก็ทยอยปิดร้าน 7-11 ไปแล้วเกือบ 50 สาขา จนเหลือ 120 สาขาในปัจจุบัน และ 120 สาขาที่ว่านี้ก็กำลังจะปิดฉากลงภายในเดือนมิ.ย.นี้

แน่นอนว่าการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าอื่นในร้าน 7-11 แต่ปัญหาไม่ได้มีแค่นั้น แต่ยังเกี่ยวเนื่องกับตัวบทกฎหมายด้วย กล่าวคือภายใต้กฎหมายด้านธุรกิจของอินโดนีเซีย บรรดาร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ร้านค้าส่ง หรือแม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าที่ต้องการดำเนินธุรกิจค้าปลีกจำเป็นต้องขอใบอนุญาตที่เรียกว่า IUTM เพื่อจำหน่ายสินค้าปลีก ผลการตรวจสอบกลับพบว่าร้าน 7-11 อินโดนีเซียราว 60 แห่งไม่มีใบอนุญาตนี้



นอกจากนั้น กฎระเบียบอันซับซ้อนของรัฐบาลอินโดนีเซียเองก็เป็นอุปสรรคเช่นกัน ข้อมูลจากบริษัทวิจัยสไปร์ระบุอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีธุรกิจแฟรนไชส์ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการประเมินว่า ไม่ต่ำกว่า 60% ของธุรกิจแฟรนไชส์ในอินโดนีเซียเป็นแฟรนไชส์ที่มาจากต่างประเทศ และกฎระเบียบอันหยุมหยิมบวกกับระบบราชการอันล่าช้าเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจของแฟรนไชส์ต่างชาติไม่น้อย อย่างเคส 7-11 ก็ถูกกระทรวงการค้าเรียกไปสอบถามว่าตกลงดำเนินธุรกิจอะไรกันแน่ระหว่างร้านสะดวกซื้อกับร้านอาหาร

หรือแม้กระทั่ง 7-11 อินโดนีเซียถอดใจไม่ทำธุรกิจนี้ต่อแล้วและเจรจากับ CP Restu Indonesia บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ของไทยเพื่อขายกิจการทั้งหมดให้ในราคา 1 ล้านล้านรูเปีย โดยทำข้อตกลงไปเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังติดขัดตรงที่ข้อตกลงนี้ยังไม่ผ่านการอนุมัติของหลายหน่วยงานรวมถึงกระทรวงการค้า และหน่วยงานคลังของรัฐ



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

สรัลธร ท้วมแสง