ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป และสามารถโจมตีเป้าหมายได้ทุกแห่งทั่วโลก ขีปนาวุธที่ทดลอง คือ ฮวาซอง-14 ยิงขึ้นไปที่ระดับความสูงถึง 2,802 กิโลเมตร ทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ หลังจากร่อนเป็นเวลา 39 นาที

ขีปนาวุธดังกล่าวยิงออกจากฐานยิงในเมืองพังฮยอน ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 100 กิโลเมตร ซึ่งในแถลงการณ์ที่ออกมาจากสำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เป็นผลงานที่อยู่ภายใต้การดูแล และถูกควบคุมในการปล่อยโดยผู้นำเผด็จการณ์เกาหลีเหนือ คิม จอง อึน โดยเป็นการทดสอบที่มีการทำมุมที่เที่ยงตรงอย่างที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า ขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือยิงถึงระดับความสูงเกิน 2,500 กิโลเมตร ร่อนไปได้ 40 นาที เป็นระยะทาง 900 กิโลเมตร แล้วตกในทะเลญี่ปุ่นภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ด้านประธานเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธมาจากทางจังหวัดพยองอัน ซึ่งมีขึ้นก่อนหน้าที่สหรัฐ จะมีการเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค.ในขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นการด่วน หลังการยิงขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 11 แล้วในปีนี้

นายเจฟฟรีย์ ลูอิส ผู้อำนวยการโครงการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์เอเชียตะวันออก สถาบันนานาชาติศึกษามิดเดิลบรีในสหรัฐ ระบุว่า เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างแน่นอน และสามารถยิงได้ไกลถึงอลาสก้าตอนเหนือสุดของสหรัฐฯ แต่ยังไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทำอันตรายต่อแผ่นดินใหญ่อเมริกา

อย่างไรก็ดี กองทัพสหรัฐระบุว่า อุปกรณ์ตรวจจับขีปนาวุธของตนชี้ว่าขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นเพียงขีปนาวุธพิสัยกลาง และไม่เป็นภัยต่อภูมิภาคอเมริกาเหนือ

กระนั้นก็ตามนักวิเคราะห์มองว่า หากว่าการกล่าวอ้างของทางเปียงยางเป็นความจริง ฮวาซอง-14 นี้ จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของเกมทางการทหารของเกาหลีเหนือทันที ที่จะเป็นอันตรายต่อวอชิงตันอย่างร้ายแรง และเป็นอีกก้าวที่จะนำไปสู่การพัฒนาอาวุธมิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์ที่จะสามารถหย่อนไปทำลายที่ใดก็ได้ในแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯ

โดยผู้เชี่ยวชาญยังคงเชื่อว่า ขีปนาวุธที่ถูกทดสอบ ยังไม่สามารถเดินทางไปไกลถึง 48 รัฐของสหรัฐฯ และรวมไปถึงรัฐฮาวาย สอดคล้องกับความเห็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิอิเดะ ซูงะ ที่ออกมายอมรับว่าการทดสอบขีปนาวุธของเปียงยางนั้น สามารถบินขึ้นไปในระดับความสูงกว่าการทดสอบในครั้งอื่นๆ ที่ผ่านมา