น่าสมเพชเสียจริง!"เจี้ยบ ทักษิณแวร์อาร์ยู"พล่ามสอน"บิ๊กตู่"เป็นวรรคเป็นเวรเรื่องช่วยชาวนา แต่ลืมสิ้น"ยุคหนูปู"โกงกันเละจนชาวนาผูกคอตายนับสิบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews
 

น่าสมเพชเสียจริง!! "หนูเจี้ยบ-ทักษิณ แวร์อาร์ยู" พล่ามสอน"บิ๊กตู่" เป็นวรรคเป็นเวรเรื่องช่วยชาวนา แต่ลืมสิ้น"ยุคหนูปู" นายตนโกงจนชาวนาผูกคอตายนับสิบ ทั้งหลายทั้งปวงล้วนมาจากความฉ้อฉลในการดำเนินนโยบาย "จำนำข้าว" อันเป็นดั่ง "มหากาพย์การทุจริตของแผ่นดิน"


ควันหลงจากกรณี ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือหมวดเจี้ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เจ้าของหนังสือ "ทักษิณ แวร์ อาร์ ยู" บุกทำเนียบร้องบิ๊กตู่ อ้างทหารลุยบ้าน โดยเธอระบุเป็นผลมาจากการที่เธอ โพสต์ช่วยชาวนาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ ทั้งยังร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ โดยเธอสาธยายถึงความเดือดร้อนของชาวนาและเกษตรกรอีก 4 ประเด็นใหญ่ ๆ (ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกรัฐบาล แม้แต่รัฐบาลเพื่อไทยของเธอ) พร้อมคำติติงต่อว่า ไปที่ตัวนายกฯ โดยตรง ทำนองนายกฯ รู้เห็นเป็นใจให้ทหารมารังควานเธอ...ทำนองนั้น พร้อมกันนี้เธอยังอวดรู้ทำนองสั่งสอนคณะรัฐบาลทั้งคณะในการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำไปพร้อมกัน...ราวกับตัวเอง และพรรคตัวเองเป็นกูรูเรื่องปัญหาราคาข้าว...

 


อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้เกาะติดการเมืองมานานกลับรู้สึกสมเพชในความดีดดิ้น และอวดรู้ของ  "หนูเจี้ยบ แวร์อาร์ยู" ยิ่งนัก เพราะย้อนไปไม่ไกลเพียงแค่ไม่กี่ปี ในยุคที่เมืองไทยมีนายกรัฐมนตรีชื่อ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และมีนโยบายแทรกแซงราคาสินค้าทางการเกษตรที่ชื่อ "โครงการรับจำนำข้าว" และเพียงแค่ 2-3 ปีในการดำเนินนโยบายในช่วงที่พรรคเพื่อไทยเป็นใหญ่อยู่นี้ กลับทำให้ตลาดการส่งออกข้าวที่ไทยเคยเป็นผู้ค้ารายใหญ่ และใช้เครดิตในการสร้างชื่อเรื่องนี้มานานนับ 10-20 ปี ต้องพินาศไปในพริบตา เพราะราคาข้าวที่แพงลิบลิ่วจากต้นทุน "โครงการจำนำข้าว" ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านที่คุณภาพใกล้เคียง แต่ราคาต่ำกว่า 2 ถึง 3 เท่า

 

อย่าว่าแต่ตัว "คุณภาพข้าวไทย" ซึ่งเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศก็พินาศไปในพริบตาเช่นกัน เพราะโครงการจำนำข้าวไปกระตุ้นความอยากเร่งนำข้าวเข้าโครงการฯ โดยเร่งปลูก-เร่งเก็บเกี่ยว ไม่สนใจคุณภาพข้าวอีกแล้ว

 

นอกจากนี้ เมื่อข้าวส่งขายต่างประเทศไม่ได้ เงินกู้ที่นำมาหมุนในการดำเนินโครงการก็ร่อยหรอ (ไม่รวมการโกง) ดังเราเห็นชัดได้จาก เมื่อเดินนโยบายมาถึงรอบที่ 3 หรือ 4 ของฤดูเก็บเกี่ยว รัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับไม่มีเงินจ่ายให้ชาวนา ทำให้ชาวนานับ 10 ราย ทนความเครียดที่แบกรับหนี้สินที่ไปกู้ยืมมาเป็นต้นทุนในการทำนาไม่ไหว ถึงกับผูกคอตายจากไป เรื่องนี้เป็นความจริงเชิงประจักษ์ ที่แม้คนของพรรคเพื่อไทยจะพยายามบิดเบือนความจริงว่า ที่ไม่มีเงินให้ชาวนา เพราะ ม็อบ กปปส. ปิดล้อมกระทรวงการคลัง นั่นยิ่งเป็นการประจานตัวเอง เพราะในความเป็นจริงรัฐบาลยิ่งลักษณ์เบี้ยวเงินชาวนามาก่อนที่จะมีม็อบ กปปส.อยู่หลายเดือน

 

 

...เหตุนี้...เมื่อ คสช.ยึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สิ่งแรกที่รัฐบาลทหารทำคือ จ่ายหนี้จำนำข้าวชาวนาที่รัฐบาลหนูปูเบี้ยวไว้...และเวลานั้นก็มีชาวนาผูกคอตายไปแล้วนับ 10 ราย...เรื่องนี้  "หนูเจี้ยบ แวร์อาร์ยู" กลับลืมเสียสิ้น

 

...ทั้งหลายทั้งปวง....ยังไม่ต้องเอ่ยถึงการทุจริตคดโกงกันทุกขั้นตอนของการดำเนินโครงการ...เริ่มต้นตั้งแต่ขึ้นทะเบียนชาวนา โกงค่าความชื้นข้าว โกงใบประทวน ฮั้วกับโรงสี นำข้าวเพื่อนบ่้านมาสวมสิทธิ์ แอบเอาข้าวของโครงการไปขาย ฯลฯ จนได้ชื่อว่า "นโยบายโครตโกง" และทำชาติเสียหายไปกว่า 5 แสนล้านบาท กระทั่งนายหญิง-หนูปูผู้นำรัฐบาลยุคนั้น ถูกคำสั่งทางปกครองให้ชดใช้ความเสียหายจากโครงการ (เฉพาะความเสียหายส่วนที่ชาวนาถูกโกง ไม่ใช่ทั้งหมดของโครงการ 3.7 หมื่นล้านบาท) และจ่อจะขึ้นศาลฟังคำตัดสินทางอาญาจากคดีนี้อยู่รอมร่อในเดือน 2 เดือนนี้...แต่น่าสมเพช....เรื่องนี้  "หนูเจี้ยบ แวร์อาร์ยู" กลับลืมเสียสิ้นอีกเช่นกัน