ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ใช้ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา สิ่งที่อยู่คู่กับวัฒธรรม ขนบประเพณีไทย มายาวแสนนาน นั่นก็คือการแห่เทียนพรรษา นับได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญมากในงานบุญเข้าพรรษา ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบของขบวนแห่เทียนไปต่างๆนาๆ ตามยุคสมัย และวิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่น อย่างเช่นชาวเทศบาลเมืองแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้จัดงานแห่เทียนพรรษาแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร

แปลกแหวกแนวไปอีก!! เทศบาลเมืองแม่โจ้ จัดงานแห่เทียนพรรษาสุดแปลกใหม่ไม่มีใครเหมือน นำวัสดุเหลือใช้มาแต่งรถขบวนแห่เทียน..สวยเลอค่ามากๆ!!(คลิป) ใช้วัสดุเหลือใช้มาตกแต่งรถขบวนแห่เทียนสวยงาม ต่อยอดรณรงค์การคัดแยกขยะในครัวเรือน และตกแต่งขบวนให้มีความสวยงาม เป็นการสืบสานประเพณี ให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน และร่วมกันทำความดีในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยในกิจกรรมได้มีการประกวดขบวนเทียนพรรษาที่เข้าร่วมกิจกรรม รวม 19 ชุมชน จากชุมชนต่างๆ ชมรมผู้สูงอายุ กลุ่มสตรี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และโรงเรียนสันทรายวิทยาคม 

แปลกแหวกแนวไปอีก!! เทศบาลเมืองแม่โจ้ จัดงานแห่เทียนพรรษาสุดแปลกใหม่ไม่มีใครเหมือน นำวัสดุเหลือใช้มาแต่งรถขบวนแห่เทียน..สวยเลอค่ามากๆ!!(คลิป) ที่ถูกตกแต่งด้วยวัสดุรีไซเคิลของชาวบ้านแต่ละครัวเรือนที่ร่วมโครงการรณรงค์คัดแยกขยะ อย่างสวยงาม จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรม โดยปีนี้ได้มีการได้ให้แต่ล่ะชมชุนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตกแต่งขบวนรถแห่เทียนพรรษาจากวัสดุเหลือใช้ เช่นพลาสติก ถุงพลาสติก ขวดน้ำ และสิ่งของเหลือใช้อื่นๆ ที่ได้จากการคัดแยกขยะในครัวเรือนแต่ละชุมชนนำมาตกแต่งตามไอเดียการออกแบบของแต่ละชุมชนจนได้รถแห่เทียนพรรษาที่แปลกตา

หลังจากนั้นจึงนำรถแห่ทั้งหมดมาร่วมขบวนในพิธีแห่เทียนพรรษา โดยเริ่มขบวนที่หน้าธนาคารกรุงไทยสาขาแม่โจ้ เคลื่อนขบวนมาตามถนนสายเชียงใหม่ - พร้าว จนถึงสำนักงานเทศบาลเมืองแม่โจ้  ก่อนจะนำเทียนพรรษาที่แห่มาในขบวนทั้งหมดมาทำพิธีถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน แด่พรพะภิกษุสงฆ์ ที่มาร่วมในพิธี พร้อมกันนี้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นการนำเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาประจำปีนี้ 

แปลกแหวกแนวไปอีก!! เทศบาลเมืองแม่โจ้ จัดงานแห่เทียนพรรษาสุดแปลกใหม่ไม่มีใครเหมือน นำวัสดุเหลือใช้มาแต่งรถขบวนแห่เทียน..สวยเลอค่ามากๆ!!(คลิป)
ด้านนายปิยะศักดิ์  ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแม่โจ้ เปิดเผยว่า ปีนี้เทศบาลเมืองแม่โจ้ได้รณรงค์ให้ประชาชนงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดช่วงเข้าพรรษา นอกจากนี้ยังได้จัดโครงการ แม่โจ้เมืองสะอาด หน้าบ้านสวย หลังบ้านสวน ชุมชนสะอาด รณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะ ลดใช้ถุงพลาสติก โดยนำขยะที่คัดแยกแล้วแต่ล่ะครัวเรือนมาแลกไข่ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก จึงมีแนวคิดที่จะต่อยอดโครงการดังกล่าว โดยส่งเสริมกิจกรรมผ่านงานแห่เทียนพรรษาประจำปีนี้ โดยให้แต่ล่ะชุมชนตกแต่งรถแห่ด้วยวัสดุเหลือใช้ ซึ่งมีการประกวด ส่วนขยะที่นำมาตกแต่งขบวนรถสามารถนำมาแลกไข่ได้อีกด้วย

แปลกแหวกแนวไปอีก!! เทศบาลเมืองแม่โจ้ จัดงานแห่เทียนพรรษาสุดแปลกใหม่ไม่มีใครเหมือน นำวัสดุเหลือใช้มาแต่งรถขบวนแห่เทียน..สวยเลอค่ามากๆ!!(คลิป)