ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://www.tnews.co.th

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพปรากฏการณ์ดวงจันทร์ทรงกลดเหนือฟ้าเมืองเชียงใหม่ บันทึกภาพ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อำเภอแม่ริม ช่วงกลางดึกหลังเที่ยงคืนวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมาเข้าสู่วันพระใหญ่อาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว ชาวเชียงใหม่สังเกตเห็นได้ในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ ผู้บันทึกภาพ เปิดเผยว่า ดวงจันทร์ทรงกลด (Moon Halo) เป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายรุ้งกินน้ำ ที่มีลักษณะเป็นวงกลม เกิดจากผลึกน้ำแข็งภายในเมฆชั้นสูงได้แก่เมฆเซอร์โรสเตรตัสหรือเมฆเซอร์รัสที่อยู่ในชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ ปกคลุมท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง

 

ตะลึง!!! ปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์ทรงกลด" กระจ่างตารับ "วันพระใหญ่" อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา เชื่อเป็นสิริมงคล!?? (มีภาพ)

ผลึกน้ำแข็งเหล่านี้ทำหน้าที่เสมือนแท่งแก้วปริซึมหักเหลำแสงจากดวงจันทร์เป็นมุม 22 องศา เข้าสู่แนวสายตาของผู้สังเกตการณ์ที่อยู่บนพื้นโลก ทำให้ปรากฏเป็นแถบสีสเปกตรัมของเส้นรอบวงล้อมรอบดวงจันทร์ ปรากฏการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเข้าสู่วันเพ็ญอาสาฬหบูชาพอดี ทำให้หลายคนต่างอธิษฐานถึงถึงจิตอนุโมทนา เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ เพราะโอกาสเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

 

ตะลึง!!! ปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์ทรงกลด" กระจ่างตารับ "วันพระใหญ่" อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา เชื่อเป็นสิริมงคล!?? (มีภาพ)