แชร์เยอะๆเพื่อคนที่คุณรัก !! รู้หรือไม่ว่าคนไทยเป็น "มะเร็ง" เพิ่มขึ้นปีละกว่าแสน อวัยวะไหนเยอะสุดในเพศชายหญิง ลดเสี่ยงทำยังไง..มีคำตอบ??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้วงการบันเทิงไทยต้องพบกับข่าวการสูญเสีย หนึ่งในนั้นคือ ร็อกเกอร์สาว “แหวน-ฐิติมา สุตสุนทร” ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ หลังจากเข้ารักษาตัวด้วยอาการป่วยโรคมะร็งมานานกว่า 5ปี เเละอีกหนึ่งศิลปินที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งคือ  "เต้ย ไฮร็อค" หรือ "เต้ย-กิตติศักดิ์ เจริญคงสมัย" ที่ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย และลุกลามไปมากกว่า 90% เเละล่าสุด "เต้ย ไฮร็อค" ก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ที่ผ่านมา

 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรคมะเร็งในภาพรวม พบจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 130,000 ราย/ปี โรคมะเร็งยังคงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 และล่าสุดก็ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 100 คนต่อประชากร 100,000 คน  5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในเพศชาย คือ 1/มะเร็งตับและท่อน้ำดี 2/มะเร็งปอด 3/มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก 4/มะเร็งต่อมลูกหมาก 5/มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และ5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในเพศหญิง คือ 1/มะเร็งเต้านม 2/มะเร็งปากมดลูก 3/มะเร็งตับ 4/มะเร็งปอด 5/มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง มี 3 ปัจจัยหลัก คือ 1.กรรมพันธุ์  2.พฤติกรรม ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง 3.สิ่งแวดล้อม ที่ประกอบไปด้วยมลภาวะต่างๆ โดยทั้ง 3 ปัจจัยนี้ ในเรื่องของกรรมพันธุ์ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แต่ก็ไม่ควรวิตกกังวลมากนัก เพราะมีเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงค่อนข้างน้อยเพียง 10% แต่ถ้าเป็นเรื่องของพฤติกรรมเหล่านี้ ถือว่ามีความเสี่ยงมาก และสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราสามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะมีพฤติกรรมมากมาย ที่ทำให้เราก้าวขาเข้าสู่ความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งอาจใช้วิธีการยึดหลัก “5 ทำ 5 ไม่” เพื่อห่างไกลโรคมะเร็ง ซึ่งถึงแม้จะเป็นเพียงแค่คำแนะนำเบื้องต้น รวมถึงการดูแลแบบองค์รวม เพราะจริงๆ แล้ว สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งยังมีเหตุผลอื่นๆ ประกอบอีกมากมาย

 

 

 


อย่างไรก็ตาม 5 พฤติกรรมที่ควรทำเพื่อห่างไกลมะเร็ง คือ 1.ออกกำลังกายเป็นนิจ 2.ทำจิตแจ่มใส 3.กินผักผลไม้ 4.กินอาหารหลากหลาย 5.ตรวจร่างกายเป็นประจำ ส่วน 5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำเพื่อห่างไกลมะเร็ง 1.ไม่สูบบุหรี่ 2.ไม่มีเซ็กซ์มั่ว 3.ไม่มัวเมาสุรา 4.ไม่ตากแดดจ้า 5.ไม่กินปลาน้ำจืดดิบทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจให้รีบไปพบแพทย์ เพราะการดูแลตัวเองเป็นสิ่งจำเป็น การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ รวมถึงสร้างพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวันที่ดี ก็จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ถึง 40%.