ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-วัน แลนเซอร์ ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ทำการบินเหนือคาบสมุทรเกาหลี เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธ ฮวาซอง-14 ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป(ไอซีบีเอ็ม )เมื่อวันที่4ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ และมีศักยภาพที่จะโจมตีไกลถึงแผ่นดินสหรัฐ

ด้าน พล.อ.อ.เทอร์เรนซ์ เจ. โอชอเนสซี ผู้บัญชาการทหารอากาศสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก กล่าวว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือถือเป็นภัยคุกคามต่อประเทศพันธมิตรและแผ่นดินสหรัฐฯเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่7ก.ค.ที่ผ่านมาเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯเพิ่งเข้าร่วมการซ้อมรบกับเครื่องบินรบเกาหลีใต้ เพื่อจำลองวิธีการโจมตีทำลายเครื่องยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของศัตรู ซึ่งถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป

ขณะที่นักวิเคราะห์จากศูนย์เพื่อความก้าวหน้าอเมริกัน กล่าวว่า มาตรการกดดันทางทหารอย่างเดียวไม่สามารถบังคับให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธได้ เพราะสหรัฐฯไม่ได้กำหนดเส้นแดงที่ห้ามเกาหลีเหนือละเมิด ซึ่งนั่นหมายความว่า เกาหลีเหนือไม่มีเหตุผลที่จะหยุดเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์