ติดตามรายละเอียด http:www.tnews.co.th

อีกหนึ่งเรื่องราวน่านับถือในใจ เมื่อสาววัย 16 ปีชาวสุโขทัย ตัดสินใจสู้ชีวิตด้วยการยึดอาชีพพับเหรียญโปรยทานขาย ซึ่งสาวรายนี้ป่วยสายตาพิการแต่กำเนิด และยังมีโรคอื่นๆ แทรกซ้อนอยู่บ้าน แต่ไม่เคยคิดยอมแพ้ต่อโชคชะตา ยังคงมุ่งมั่นทำงานด้วยสองมือที่เหลือ 
 

โดย"น้องโอปอ" หรือ น.ส.ปาริชาติ เถาวัลย์ อายุ 16 ปี หรือน้องโอปอ ผู้มีปัญหาพิการทางสายตาทั้งสองข้างมองไม่เห็น จากเนื้องอกในสมอง และได้เข้ารับการผ่าตัดเมื่ออายุ 6 ขวบ แต่โชคร้ายที่การผ่าตัดมีผลกระทบต่อประสาทตา ทำให้บอดสนิททั้งสองข้าง และร่างกายก็หยุดการเจริญเติบโตไปด้วย ถึงแม้ปัจจุบันน้องโอปอจะมีอายุถึง 16 ปี แต่มีน้ำหนักเพียง 30 กิโลกรัม และสูงเพียง 120 เซนติเมตร
 

แต่ด้วยความที่ไม่เคยท้อแท้และโทษโชคชะตา จึงลุกขึ้นสู้ตั้งใจฝึกฝนพับเหรียญโปรยทาน และทำไม้ผ้าป่าขายเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว น.ส.สาวิตตรี สำลีปั้น อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นครูพี่เลี้ยงประจำอำเภอทุ่งเลี่ยมของศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นครูที่สอนน้องโอปอพับเหรียญโปรยทาน เล่าให้ฟังว่า

 

น้องโอปอเป็นคนมีความจำดีมากสอนเพียงครั้งเดียว น้องก็สามารถทำได้ เพียงครูต้องช่วยจับเรียงริบบิ้ล จากนั้นจะใช้ความจำในการขึ้นลาย บางครั้งอาจมีการจับมือสอนบ้าง แต่เพียงครั้งเดียวเท่านั้นก็จะจดจำได้ โดยเฉพาะลายใหม่ๆ น้องจะสนใจเป็นพิเศษ จนทำให้ครูต้องขวนขวายศึกษาเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตเพื่อนำมาสอนน้องโอปอ เมื่อทำเสร็จจะใส่ถุง ถุงละ 50 เหรียญ คละแบบบ้าง หรือทำแบบตามสั่ง ขายถุงละ 100 บาท นอกจากนี้น้องโอปอ ยังทำไม้เสียบผ้าป่าเป็นรูปดอกไม้ต่างอีกด้วย


สำหรับผู้ที่สนใจและอยากช่วยซื้อเหรียญโปรยทานและไม้ผ้าป่าจากน้องโอปอ สามารถโทรสอบถามไปที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-3032-0441 สำหรับรายได้จากการขายเหรียญโปรยทานและไม้ผ้าป่าน้องโอปอ จะเก็บไว้เป็นค่าเดินทางไปหาหมอ และอีกส่วนหนึ่งจะมอบให้แม่

 

ไม่คิดยอมแพ้!!  สาว 16 ชีวิตอาภัพ สายตาพิการบอดสนิท 2 ข้าง อาศัยพับเหรียญโปรยทานขายประทังชีพ วอนคนใจบุญช่วยอุดหนุน..ให้มีแรงสู้ต่อ!?!

 

ขอบคุณ : Workpoint News