ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) รวม 15 คน ซึ่งนอกจากจะมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาต่อจาก นายวีระพล ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ นายชีพ จุลมนต์ เป็นประธานศาลฎีกาคนที่ 44 แล้ว ที่ประชุมยังได้มีคำสั่งเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่ นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ ซึ่งมีอาวุโสเป็นอันดับ 1 ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นประธานศาลฎีกา เนื่องจากคุณสมบัติไม่เหมาะสม จากเหตุของการปฎิบัติราชการ ซึ่งมีต้นเรื่องมาจากรายงานความเห็นการกลั่นกรองคุณสมบัติโดยคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อนุ ก.ต.)

สำหรับการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่มีการกล่าวหา นายศิริชัย จากปัญหาในการบริหารศาลอุทธรณ์ โดยเฉพาะเรื่องการเพิกถอนการโอนสำนวนในคดีต่างๆ นั้น หลังจากนี้ก็ต้องรอ นายวีระพล ประธานศาลฎีกา เป็นผู้ลงนามตั้งผู้พิพากษาที่จะมาเป็นคณะกรรมการสอบ โดยคณะกรรมการฯจะมีเวลา 30 วัน ในการเรียกพยานมาให้ถ้อยคำ ขณะที่ นายศิริชัย ก็มีโอกาสที่จะนำพยานในส่วนของตนเข้าให้ถ้อยคำชี้แจง หากในช่วงระยะเวลา 30 วันดังกล่าว ยังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงไม่แล้วเสร็จตามระเบียบที่เกี่ยวข้องก็สามารถจะขยายระยะเวลาได้อีก  ซึ่งชั้นนี้เป็นเพียงการสอบข้อเท็จจริงว่ามีมูลหรือไม่เท่านั้นยังไม่ใช่การสอบสวนโทษทางวินัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นอกจากการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ที่ประชุม ก.ต. ยังได้มีมติโยกย้าย นายศิริชัย จากตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์ ซึ่งอาวุโสถือเป็นรองอันดับ 1 จากประธานศาลฎีกา ไปดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาประธานศาลฎีกาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

สำหรับตำแหน่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา รายงานข่าวแจ้งว่าถือเป็นการแต่งตั้งขึ้นครั้งแรกในวาระการโยกย้ายใหม่นี้ ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวก็จะมีอยู่ต่อไปในอนาคตด้วย โดยขณะนี้การกำหนดตำแหน่งดังกล่าวก็อยู่ระหว่างรอการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

ส่วนการแต่งตั้งผู้พิพากษมาดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์แทน นายศิริชัย นั้น จะมีการประชุม  ก.ต. วันที่  17 กรกฎาคม เวลา 09.30 น.