จากกระแสข่าวคุณลุงนกพิราบที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าถ้าจะไล่นกพิราบต้องทำอย่างไร ซึ่งมีวิธีดังนี้

จากกระแสข่าวที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีคุณลุงคนหนึ่งได้เลี้ยงนกพิราบนับพันตัวไว้ที่บ้าน ทำให้ชาวบ้านในละแวกแถวนั้นทนไม่ไหวกับสิ่งสกปรก เพราะขี้ของนกพิราบได้ส่งกลิ่นเหม็น และเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคมากมาย ซึ่งในกรณีนี้อาจเป็นปัญหากวนใจของใครๆหลายคนด้วยเช่นกัน เพราะว่านกพิราบชอบบินมาเกาะตามหลังคาหรือระเบียบบ้าน บางทีก็คาบเศษกิ่งไม้ใบไม้มาทำรังอยู่ถาวร แล้วแถมยังปล่อยของเสียและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ให้ดูต่างหน้า ซึ่งถ้ากำลังประสบปัญหานี้อยู่อย่างเพิ่งกลุ้มใจไป เพราะมีวิธีที่สามารถไล่นกพิราบให้หายไปไม่มากวนใจอีกเลย

1. หนามกันนกทำเอง

        ใช้ลวดเส้นเล็กปักลงบนฟิวเจอร์บอร์ดในแนวตั้งความสูงประมาณ 3  นิ้ว โดยปักถี่ๆ ให้ทั่วแผ่นแล้วนำไปวางไว้ที่ระเบียงหรือบนหลังคา เนื่องจากขาของนกพิราบสั้น เพราะถ้านกพิราบบินมาเกาะหนามกันนกที่ทำไว้ จะทำให้ลวดทิ่มทั้งเท้าและลำตัวจนไม่กล้าบินลงมาเกาะ

2. เคเบิลไทร์รัดราวระเบียง

        เคเบิลไทร์หรือเข็มขัดรัดสายไฟ มีลักษณะเป็นพลาสติกเส้นเล็ก ๆ สามารถไล่นกพิราบได้ โดยการนำไปรัดกับระเบียงโดยที่ไม่ต้องตัดส่วนที่เหลือ เพราะสายส่วนที่ชี้ออกมา จะทำหน้าที่เหมือนหนามแหลมตำเท้านกไม่ให้มาเกาะ แต่จะไม่คมและไม่เจ็บเมื่อคนสัมผัส แต่ควรต้องรัดถี่ ๆ เพื่อไม่ให้เหลือที่ว่างจนนกบินลงมาเกาะได้ 

3. ตอกตะปูไม้อัด

        วิธีนี้ใช้หลักการเดียวกับข้อ 1และข้อ 2 สามารถใช้ได้กับทั้งการไล่นกพิราบที่ระเบียงและไล่พิราบบนหลังคา เพราะไม้อัดและตะปูมีน้ำหนักพอสมควร ไม่ปลิวตามแรงลม สามารถนำไปตั้งไว้ได้ วิธีทำนั้นก็ง่ายมากโดยตอกตะปูลงไปบนแผ่นไม้อัดถี่ ๆ จากนั้นนำไม้อัดไปวางหงาย อาจจะทำตัวยึดช่วยยึดระหว่างพื้นระเบียงหรือหลังคากับแผ่นไม้อัดด้วยก็ได้

 

ไม่อยากเป็นแบบคุณลุงนกพิราบ ต้องรีบแชร์ วิธีไล่นกให้พ้นจากบ้านไม่กวนใจ ได้ผลจริง!!!

4. ติดตาข่ายพีวีซี

        การติดตาข่ายเป็นอีกวิธีที่ช่วยป้องกันไม่ให้นกพิราบบินเข้ามาในระเบียง โดยนำตาข่ายพีวีซีขึงปิดช่องว่างระหว่างเพดานกับพื้นระเบียงให้มิดชิด แต่ถ้าไม่อยากให้ตาข่ายบดบังทัศนียภาพ อาจเปลี่ยนจากตาข่ายพีวีซีธรรมดาเป็นตาข่ายพีวีซีใส ที่มีความทนทาน แข็งแรง และยังสามารถมองเห็นวิวนอกระเบียงได้ดีกว่า

5. กำจัดรังนก
    
        วิธีกำจัดก็คือหยิบรังนกไปทิ้ง ไม่ให้เหลือเศษหญ้าหรือเศษไม้ที่นกนำมาทำรัง เมื่อนกพิราบเริ่มทำรังอีกรอบก็ให้รีบจัดการ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วนกพิราบจะบินหนีไปทำรังที่อื่นโดยปริยาย 

6. ใช้แผ่นซีดีสะท้อนแสง

        นำแผ่นซีดีเก่ามาร้อยเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปแขวนตามระเบียงหรือหลังคา นอกจากนี้ในเวลาที่ลมพัดเสียงแผ่นซีดีที่กระทบกันยังช่วยไล่นกพิราบได้อีกทางหนึ่ง

ไม่อยากเป็นแบบคุณลุงนกพิราบ ต้องรีบแชร์ วิธีไล่นกให้พ้นจากบ้านไม่กวนใจ ได้ผลจริง!!!

7. ฉีดน้ำไล่

        วิธีนี้อาจจะต้องอาศัยความขยันและอดทน เพราะการฉีดน้ำไล่ใช่ว่าจะได้ผลตั้งแต่ครั้งแรกหรือช่วงแรก ๆ ต้องหมั่นทำบ่อย ๆ ยิ่งฉีดน้ำไล่ทุกครั้งที่นกพิราบบินโฉบลงมาเกาะระเบียงหรือพื้นยิ่งดี ถ้าจะไล่แบบถาวรต้องอาศัยความอดทนทำไปเรื่อย ๆ ซึ่งก็อาจจะกินเวลายาวนานเป็นเดือน

8. ปูกระดาษหนังสือพิมพ์

      นำกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ไม่อ่านแล้ว ไปปูบริเวณที่นกชอบมาเกาะหรือมาขี้ใส่ แล้วใช้เทปกาวติดขอบไว้กันหนังสือพิมพ์ปลิว เมื่อนกพิราบบินลงมาเหยียบก็จะเกิดเสียงที่เนื้อกระดาษ ทำให้นกพิราบตกใจไม่สามารถเดินต่อได้และจะไม่บินลงมาที่ระเบียงหรือหลังคาบ้านอีก

9. แขวนโมบาย

       นกพิราบจะตกใจเสียงและสิ่งของที่ขยับได้ เมื่อโมบายโดนลมพัดหรือโดนปีกนกพิราบที่บินมาใกล้ ก็จะเกิดเสียงและทำให้นกพิราบตกใจจนบินหนีไป ควรเลือกโมบายที่มีน้ำหนักเบา เมื่อโดนลมพัดแล้วมีเสียง ยิ่งมีแสงสะท้อนวิบวับด้วยยิ่งดี

10. เลี้ยงสัตว์

        เลี้ยงสนุขหรือแมวไว้ในบ้าน เพราะว่าสุนัขและแมวมีสัญชาตญาณการเป็นผู้ล่าอยู่ในตัว แค่เห็นนกพิราบบินลงมาพวกมันก็เต็มใจลุกขึ้นวิ่งไล่จับนกพิราบให้

วิธีการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการไล่นกพิราบ ซึ่งถ้าหากลองปฏิบัติตาม นกพิราบจะไม่มากวนใจคุณแน่นอน

 

ไม่อยากเป็นแบบคุณลุงนกพิราบ ต้องรีบแชร์ วิธีไล่นกให้พ้นจากบ้านไม่กวนใจ ได้ผลจริง!!!

 

ไม่อยากเป็นแบบคุณลุงนกพิราบ ต้องรีบแชร์ วิธีไล่นกให้พ้นจากบ้านไม่กวนใจ ได้ผลจริง!!!

 

ขอบคุณข้อมูล boldsky