ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

กระฉ่อนโลกเสียแล้ว สำหรับกรณีบริษัทคิงเพาเวอร์ที่ตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตการนำส่งรายได้จากการประกอบกิจการขายสินค้าในพื้นที่สินค้าปลอดภาษีภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

เมื่อสื่อของอังกฤษอย่าง เดอะการ์เดี้ยน ตีข่าวเรื่องนี้อย่างอึกทึกครึกโครม เพราะคิงเพาเวอร์ เป็นเจ้าของทีมดังในอังกฤษ นั่นก็คือ เลสเตอร์ ซิตี้ นั่นเอง โดยมี นาย วิชัย ศรีวัฒนประภา และ นาย อัยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เป็นผู้บริหาร

ฉาวกระฉ่อนโลก !!! สื่ออังกฤษตีข่าวใหญ่! คิงเพาเวอร์ขี้โกง! งานนี้จับตาอาจจะมีแรงกระเพื่อมไปถึง "สโมสรเลสเตอร์"

เดอะการ์เดี้ยน รายงานแบบละเอียดยิบว่าผู้ที่เปิดโปงการทุจริตในคิงเพาเวอร์ ก็คือ นาย ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานอนุกรรมาธิการการปราบทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ที่กล่าวหาว่า คิงเพาเวอร์ไม่ยอมนำส่งรายได้จากการบริหารพื้นที่สินค้าปลอดภาษีกว่า 14,000 ล้านบาท (ซึ่งถ้าคิดเป็นเงินปอนด์ของอังกฤษก็จะอยู่ที่ราวๆ 327 ล้านปอนด์) จากสัญญาที่ต้องส่งรายได้ 15% ของยอดขาย โดยคิงเพาเวอร์ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของท่าอากศยานในการนำส่งรายได้ให้รัฐเพียงแค่ 3% เท่านั้น

ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการส่งฟ้องศาล เพื่อที่จะลงโทษบริษัทและทวงเงินกว่า 14,000 ล้านบาทกลับมาเป็นรายได้ของแผ่นดิน

งานนี้เดอะการ์เดี้ยน รายงานในเชิงวิเคราะห์ด้วยว่า ไม่รู้ว่าจะส่งผลมาถึงสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ หรือไม่ ถ้าหากเงินจำนวนดังกล่าว คิงเพาเวอร์ต้องชดใช้จริงๆ

และที่น่าติดตามมากไปกว่านั้น ก็คือ กฎของพรีเมียร์ลีกยังกำหนดไว้ด้วยว่า ห้ามบุคคลที่มีคดีทุจริตถือหุ้นในสโมสรเกิน 30% หรือนั่งเป็นบอร์ดบริหารของสโมสร

ซึ่งงานนี้ก็อาจจะรวมถึง นายวิชัย และ นายอัยวัฒน์ หรือผู้บริหารคนไทยรายอื่นๆ ก็เป็นไปได้ ใช่หรือไม่ ?

 

อ่านข่าวเรื่องคิงเพาเวอร์ จากต้นฉบับสื่ออังกฤษ ได้ที่

https://www.theguardian.com/football/2017/jul/12/leicester-owner-king-power-accused-corruption-thailand-duty-free