“เจ้าคุณขี้เรื้อนใช้เงินซื้อตำแหน่ง”ไพศาลแฉยับเน่าไม่ต่างข้าราชการขี้ฉ้อใช้เงินข้ามหัวพระสงฆ์ผู้ทรงธรรมเป็นเจ้าคุณชั้นสูง ถามทำความดีอะไรมา?

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีมีการเข้าตรวจการทุจริตเงินทอนวัดต่างๆของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จากนั้นก็ปรากฏมีกระแสข่าวว่ากรณีดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับพระผู้ใหญ่บางรูป ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อมูลโยงไปถึงวัดใหญ่ๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะวัดที่ตั้งอยู่ในกทม.ที่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ในขณะเดียวกันกระแสสังคมก็เรียกร้องให้มีการปฏิรูปหน่วยงานทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งวงการสงฆ์ไทย เพราะมีบางเรื่องที่เห็นว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข อีกทั้งในประเด็นที่เกี่ยวพันกับผลประโยชน์ทับซ้อนซึ่งมีพระชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้อง

        ทั้งนี้นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ)ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยมีเนื้อหาที่กล่าวถึงการแต่งตั้งเจ้าคุณด้วย โดยบอกว่าแม้ในวงการสงฆ์ก็มีการซื้อตำแหน่งแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นกับวงการข้าราชการ ซึ่งน่าจะมีการเข้ามาตรวจสอบด้วย ข้อความทั้งหมดระบุไว้ดังนี้

 

“น่าจะต้องตรวจสอบพวกเจ้าคุณขี้เรื้อนที่ใช้เงินซื้อตำแหน่งแบบเดียวกับข้าราชการขี้ฉ้อบางจำพวก น่าจะมีการตรวจสอบว่าทำความดีงามอะไรไว้กับพระศาสนาจึงข้ามหัวพระสงฆ์ผู้ทรงธรรม ทรงอาวุโส ทรงวินัย มาเป็นท่านเจ้าคุณชั้นสูง และควรตรวจสอบกระแสเงินด้วย ต้องร่วมกันปราบขับไล่พวกอลัชชีเพื่อความบริสุทธิ์ของวงการพระศาสนาได้แล้ว”

“เจ้าคุณขี้เรื้อนใช้เงินซื้อตำแหน่ง”ไพศาลแฉยับเน่าไม่ต่างข้าราชการขี้ฉ้อใช้เงินข้ามหัวพระสงฆ์ผู้ทรงธรรมเป็นเจ้าคุณชั้นสูง ถามทำความดีอะไรมา?

       อย่างไรก็ตามยังพบว่าในวันนี้หน้าเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ติดตามการปฏิรูปประเทศกับหมอชูชัย ได้พูดถึงการปฏิรูปวงการสงฆ์ด้วย โดยนำเนื้อหาบางส่วนของบทสัมภาษณ์หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ โดยระบุว่าเคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลงมาไว้ในเฟซบุ๊กด้วย ซึ่งขอนำในส่วนเฉพาะที่กล่าวถึงเรื่องสมณศักดิ์ที่ท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุได้พูดไว้ดังนี้

 

ปฏิรูปวงการสงฆ์?

วันนี้, บางส่วนของ บทสัมภาษณ์ของ "หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ" ที่ตีพิมพ์ใน "คมชัดลึก" ฉบับวันที่ 12 กันยายน 2545

 

***จริงๆ แล้วการพิจารณาเลื่อนสมณศักดิ์ควรพิจารณาจากอะไร? ฉันเคยไปนั่งพิจารณาการเลื่อนสมณศักดิ์ในฐานะรองเจ้าคณะภาค ทำให้ได้รู้ว่าพระผู้ใหญ่พิจารณาเลื่อนสมณศักดิ์จากสิ่งโง่ๆ พิจารณาโดยดูจากวัตถุที่พระสร้างเป็นหลัก พระบางองค์ไม่ควรได้เลื่อนสมณศักดิ์แต่ก็ได้เลื่อน พระบางองค์ก็ไม่ควรเป็นสมาชิกเถระสมาคมเสียด้วยซ้ำ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วควรพิจารณาว่าพระรูปนั้นๆ เทศนาคนได้มากน้อยเพียงใด ได้สอนธรรมะให้คนฉลาดขึ้นบ้างหรือเปล่า คนในหมู่บ้านใกล้วัดนั้นดีขึ้นบ้างหรือไม่ ทำคนให้มีธรรมะได้มากน้อยเพียงใด วัดใดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านใกล้วัด เจ้าอาวาสวัดนั้นไม่ควรได้เลื่อนสมณศักดิ์

***แล้วหลวงพ่อได้เลื่อนสมณศักดิ์เพราะอะไรครับ?

ถ้าให้เถระสมาคมพิจารณาฉันคงไม่ได้เลื่อนสมณศักดิ์ เพราะฉันมีนโยบายสร้างคนแต่จะไม่สร้างวัตถุสิ่งของ ในขณะที่เถระสมาคมเขาพิจารณาจากการสร้างศาสนสถานเป็นหลัก และฉันก็ไม่เคยสร้างอะไรที่ใหญ่โตแข่งกับวัดอื่นๆ ที่ฉันได้มาเพราะในหลวงพิจารณาให้เป็นพิเศษฉันจึงได้สมณศักดิ์ทุกวันนี้...

“เจ้าคุณขี้เรื้อนใช้เงินซื้อตำแหน่ง”ไพศาลแฉยับเน่าไม่ต่างข้าราชการขี้ฉ้อใช้เงินข้ามหัวพระสงฆ์ผู้ทรงธรรมเป็นเจ้าคุณชั้นสูง ถามทำความดีอะไรมา?

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Paisal Puechmongkol

ติดตามการปฏิรูปประเทศกับหมอชูชัย