ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 ก.ค. 2560 ที่ ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร นายสุรัตน์ ลิมป์รัชดาวงศ์ ผญบ. หมู่ที่ รับแจ้งจาก นายสุมิตร สีมันตะ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 14 ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร อาชีพทำสวนเกษตรว่า ได้เกิดภูเขาพะโต๊ะ ไหลลงมาทับบ้านเรือนของตนเองได้รับความเสียหาย จึงพร้อมด้วย ทีม ปภ.ชุมพรที่กำลังสำรวจพื่นที่พายุพัดถล่มใน อ.พะโต๊ะ รุดไปที่เกิดเหตุ  ที่เกิดเหตุห่างจากถนนสายหลัก ชุมพร-ระนอง เข้าไปร่วม 10 กม.ตามเส้นทางถนนในหมู่บ้าน บนภุเขาพะโต๊ะที่มีเส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่ เขา พบว่า ตลอดระยะทางมีน้ำป่าไหลลงมาเคียงข้างถนนตลอดเวลา ลึกขึ้นไปบนภูเขาก่อนจะถึงยอดภุเขาไม่มาก พบว่า มีบ้านชาวบ้านอยู่หลายหลังปลุกห่างๆกัน สลับกับสวนยางพารา สวนทุเรียน ที่ริมถนนลูกรังในหมู่ที่ 14 พบว่าที่เชิงเขา พะโต๊ะ ตั้งอยู่บนเชิงภูเขาสูงจากถนนร่วม 10 เมตร เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ด้สนซ้ายพบ ดินโคลนจำนวนมาก ไหลลงมาทับผนังบ้าน สูงกว่า 3เมตร และไหลออกมาถึงถนนเข้าบ้านอีกร่วม 3 เมตร ทำให้บริเวณบ้านเต็มไปด้วยโคลน ภายในบ้าน มีนายสุมิตร พร้อมด้วยภรรยา ลูกสาว และ แม่ของภรรยา กำลัง ปัดกวาดบ้านที่เลอะไปด้วยโคลน ส่วนโคลนขนาดใหญ่ นายสุมิตร ได้ใช้รถตักของเพื่อนบ้านมาตักออกไปจากริมบ้าน แต่ยังคงเหลือร่องรอยความเสียหายอยู่บ้าง

นายสุมิตร เล่าว่า ในช่วงคืนวานได้เกิดพายุพัดถล่ม บริเวณภูเขาที่ตนอาศัยอยู่กับครอบครัว จึงได้พากันไปขออาศัยที่บ้านของแม่ยายห่างไปจากบ้านตนเองเล็กน้อย เนื่องดูแล้วจะเป็นสถานที่ปลอดภัยกว่า ในช่วงบ่ายเมื่อขึ้นมา ที่บ้านพบว่า ดินภูเขาข้างบ้านได้ไหลลงมาทับด้านซ้ายของบ้าน สูงมากกว่า 3 เมตร จึงรีบแจ้ง ผญบ. และ ไปขอรถตักของเพื่อนมาช่วยขุดดินออก แต่ก็ ทำให้ ตัวบ้านเสียหาย ซึ่งยังไม่ทราบว่า มากน้อยอย่างไร ต้องขอให้ช่างมาดูในวันต่อไป ส่วนทรัพย์สินอื่นก็ ถูกดินโคลนทับเสียหายไปจำนวนหนึ่ง โชคดีที่ประเมินว่า ในช่วงพายุฝน อาจะเกิดดินไหลลงมาได้ จึงไปขออาศัยบ้านแม่ยายอยู่พร้อมลูกและเมีย

ชุมพร!! พะโต๊ะภูเขาสไลด์ทับบ้าน พ่อลูกหอบนอนบ้านยาย ผวจ.เร่งประกาศเขตภัยพิบัติ (มีคลิป)

ชุมพร!! พะโต๊ะภูเขาสไลด์ทับบ้าน พ่อลูกหอบนอนบ้านยาย ผวจ.เร่งประกาศเขตภัยพิบัติ (มีคลิป)

ในขณะที่ นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร ซึ่งกำลังตรวจตลาดส่งออกผลไม้ ได้กล่าวว่า ให้ หน่วย ปภ.ชุมพร รายงานความเสียหาย เข้ามาแล้ว ซึ่งจะได้ประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติ เพื่อให้ความช่วยเหลือ แก่ชาวบ้านต่อไป อีกทั้งได้ขอให้ ปภ.ขออนุมัติยกเว้นหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือแก่ ชาวสวนด้วย เนื่องจาก ความเสียหาย ที่เกิดขึ้นมีลักษณะที่ไม่สอดคล้องกับระเบียบ ที่ออกมาไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของพื้นที่

ชุมพร!! พะโต๊ะภูเขาสไลด์ทับบ้าน พ่อลูกหอบนอนบ้านยาย ผวจ.เร่งประกาศเขตภัยพิบัติ (มีคลิป)

สาธิต ศรีหฤทัย   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.ชุมพร