เตือนไว้เป็นอุทาหรณ์!! ใช้ยาแก้ปวดเกินขนาด กินผิดวิธี ตับไตวาย ตายไม่รู้ตัว

     วันที่ 19 ก.ค. เพจดัง แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่อยากจะแชร์เรื่องราวให้คนทั่วๆไปได้รับรู้ไว้เป็นอุทาหรณ์ถึงเรื่องการใช้ยาแก้ปวด ที่เชื่อว่าใครหลายๆคนก็ยังใช้กันผิดๆอยู่ โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า

เตือนไว้เป็นอุทาหรณ์!! ใช้ยาแก้ปวดเกินขนาด กินผิดวิธี ตับไตวาย ตายไม่รู้ตัว

#หนุ่มติดยาแก้ปวด #ใช้เกินขนาดตับไตวายตายไป #ทิ้งลูกน้อยและเมียไว้ด้านหลัง #อุทธาหรณ์ใช้ยาผิดวิธี
สวัสดีครับควีน ผมมีเรื่องมารบกวนควีนให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงเพื่อแนะนำให้เห็นผลของการใช้ยาผิดประเภทครับ เรื่องมีอยูว่าน้องชายแท้ๆของผม ได้ใช้ยาตัวนึงเป็นยาแก้ปวดเมือครั้งเกิดอุบัติเหตุ ลัษณะยาเป็นแคปซูลเม็ดสีเขียวเหลือ เป็นยาแก้ปวดที่ใช้กันทั่วไป
แต่หลังจากกินไปได้ระยะอาการปวดก็หายไปกลายเป็นอาการติดยาตัวนี้ถึงขนาดไปซื้อมาใช้เอง กินทุกๆวันผมไม่แน่ใจในจำนวนที่กิน แต่ใช้เวลาเพียงปีถึงสองปี ทำให้มีอากการ ตัวบวมไตวายและเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นอัมพาต ครึ่งซีกขวา ไม่สามารถเดินได้ ต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ด้วยความช่วยเหลือจากครอบครัวแฟนและเพื่อนๆอยู่เป็นเวลา 4 เดือนทรมานทุกวันต้องไปฟอกไตที่โรงพยาบาลอาทิตย์ละ 2 ครั้งค่าใช่จ่าย 2 พันบาทต่อครั้ง จนท้ายที่สุดก็เสียชีวิตในวันที่ 24.มิย.60 ที่ผ่านมา ทิ้งแฟนและลูกชายเล็กๆไว้อีก 3 คน คนที่อยู่เสียใจกับการจากไปในครั้งนี้มาก
แฟนและพ่อแม่ของน้องชายใจสลายทุกๆครั้งที่ตื่นขึ้นมาในทุกวันทุกๆคนยังเศร้า ผมเองเป็นพี่ชายในฐานะพี่ที่ไม่สามารถช่วยน้องชายที่รักให้ผ่านความตายมาได้ แต่ก็จะขอแชร์เรื่องนี้เป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำให้น้องชายของผม เป็นกรณีศึกษาเพื่อช่วยคนอื่นๆอีกหลายคนเพราะตอนนี้ยาตัวนี้กำลังระบาดหนักหาซื้อได้ง่ายมากๆ ราคาถูก และสำหรับคนที่มีคนที่รักอยู่อย่าลองเลยครับเพราะคนที่เสียใจเขาทำใจไม่ได้ แฟนของน้องชายเธอน่าสงสารเห็นหน้าลูกที่ไรก็ร้องไห้ถึงจะผ่านไปนานเท่าไร แต่ความรักไม่เคยเปลี่ยน
..ขอเตือนภัยไวเท่านี้ครับ ..ถ้าสามารถควบคุมยาตัวนี้ได้จะเป็นพระคุณอย่าสูงเลยครับ กินตามปริมาณเป็นยาแต่ถ้ากินมาไปคือยาพิษดีดีนี่เองครับ ขอบคุณ ควีนมากๆครับที่รับฟังและเป็นตัวแทน ในการกระจายเรื่องเตื่อนภัยของผม ขอบคุณแทนน้องชายและครอบครัวของผมครับ ..ครวบครัวนึง ย่านบางแค..
แฟนของน้องเป็นคนดีมากครับในสายตาผมนะไม่เคยห่างจากน้องชายผมเลย ดูแลตลอดที่ป่วย ไม่เคยทิ้งไปไหน เธอเสียใจที่สุดที่ไม่ทราบเลยว่าผัวเธอแอบใช้ยาตัวนี้ ยาชื่อทรามาดอล 500 ครับ น้องชายผมโชคดีครับที่มีแฟนแบบนี้ ความรักคือสิ่งสวยงาน ขอบคุณควีนมากๆครับขอบพระคุณจริงๆ

เตือนไว้เป็นอุทาหรณ์!! ใช้ยาแก้ปวดเกินขนาด กินผิดวิธี ตับไตวาย ตายไม่รู้ตัว
 

     ยาทรามาดอลคือ

ยาทรามาดอล ตามปกติแล้วเป็นยาแก้ปวด ที่ใช้รักษาอาการปวดระดับปานกลาง ถึงขั้นรุนแรง แพทย์จะสั่งจ่ายให้กับผู้ป่วย ที่มีอาการปวดจากโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง ที่ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้จากการใช้ยาแก้ปวดจำพวกพาราเซตามอล หรืออื่นๆ ทั่วไป นอกจากใช้ยาตัวนี้เดี่ยวๆ แล้ว อาจมีการใช้ร่วมกันกับยาแก้ปวดตัวอื่น เพื่อให้ออกฤทธิ์แก้ปวดได้ดียิ่งขึ้น

 

     ส่วนผสมของสารที่ทำให้มึนเมา

เมื่อทรามาดอลเป็นยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์กดการทำงานของประสาท และมีผลทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุข คล้ายกันกับการใช้ยามอร์ฟีน (แต่มีความแรงน้อยกว่ามอร์ฟีนประมาณ 10 เท่า) ด้วยความรุนแรงที่น้อยกว่า ถึงทำให้ยาทรามาดอล ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของยาเสพติดให้โทษเหมือนมอร์ฟีน และยังสามารถจำหน่ายตามร้านขายยาได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยาทรามาดอลยังจัดว่าเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ถูกจำกัดการสั่งจ่ายจากแพทย์ และเภสัชกร

 

     อันตรายจากการใช้ยาทรามาดอล

นอกจากยาทรามาดอลจะมีฤทธิ์กดการทำงานของประสาทแล้ว ยังเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาท อย่างเซโรโทนิน และ นอร์อิพิเนฟริน เมื่อสารทั้งสองตัวนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นที่บริเวณไขสันหลัง ก็จะช่วยลดอาการปวดได้เช่นกัน

     แต่หากรับปริมาณของยาทรามาดอลมากจนเกินไป อาจส่งผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการมือไม้สั่น มีไข้ กลืนลำบาก กล้ามเนื้อเกร็งตัว หรืออาจเกิดอาการทางประสาท เช่น สับสน ประสาทหลอน และหวาดระแวง นอกจากนี้ยังอาจมีอาการใจสั่น ปวดศีรษะ และหากรุนแรงอาจมีอาการชัก หรือเสียชีวิตได้

     ความรุนแรงมากน้อยของการใช้ทรามาดอลในปริมาณและวิธีที่ไม่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ว่าในพันธุกรรมมียีนส์ที่สามารถทำลายยาทรามาดอลได้หรือไม่ ไตทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน ปริมาณของยาที่ทานเข้าไป และการใช้ยาทรามาดอลร่วมกับยาอื่นๆ ที่อาจเพิ่มการออกฤทธิ์ของยาให้รุนแรงขึ้นมากกว่าเดิม เช่น การใช้ยาทรามาดอลกับแอลกอฮอล์ หรือยาแก้แพ้ อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงต่อระบบประสาท อาจกดประสาทจนไม่รู้สึกตัวได้

เตือนไว้เป็นอุทาหรณ์!! ใช้ยาแก้ปวดเกินขนาด กินผิดวิธี ตับไตวาย ตายไม่รู้ตัว

 
     ***การใช้ยาต่างๆ ควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี ถ้ามากเกินไปไม่ว่าจะเป็นยาอะไรก็ผลเสียต่อร่างกายได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นทุกคนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งที่ต้องใช้ยา ถึงแม้ว่าอาการจะเล็กน้อย เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และคนที่คุณรัก

 

ขอบคุณ เพจเแหม่มโพธิ์ดำ , pharmacy.mahidol.ac.th