แม่ทัพแดงออกโรงด่วน!!!กระชากตัวนอมินีรับสลากขายต่อยี่ปั๊ว ลากคอคนรวมชุด ควานหาไส้ในใครรวมหัวรู้เห็นแก๊ง5เสือผูกขาดทำปัญหาซ้ำซาก!?!

http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีพ.ต.อ.ศรศักดิ์ แก้วรักษา อดีตรองผบก.ปปป. ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จำนวน 30 คู่ (60ใบ) เป็นเงินสูงถึง 180 ล้านบาท นับว่าเป็นการทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ มีการเปิดจำหน่ายสลากกินแบ่งฯมา 78 ปี ต่อมาสำนักงานสลากให้เจ้าหน้าที่สอบทานเบื้องลึกว่า ผู้ถูกรางวัลมีการซื้อสลากชุดดังกล่าวมาจากที่ใด เพราะตามระเบียบของสำนักงานสลากถือว่าการรวมชุดสลาก เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะต้องการกระจายรางวัลให้มีผู้ถูกได้มากที่สุด ซึ่งการตรวจสอบจะเน้นการดำเนินการเอาผิดกับต้นตอที่มีการรวมชุด ไม่ได้เอาผิดกับผู้ขายปลีกหรือผู้ซื้อ ซึ่งโทษสูงสุดจะมีการตัดสิทธิการซื้อจองสลากฯ และยืนยันว่าผู้ถูกรางวัลงวดนี้แม้จะซื้อสลากชุด แต่ไม่มีความผิดและยังได้รับเงินรางวัลตามปกติเหมือนเดิม

แม่ทัพแดงออกโรงด่วน!!!กระชากตัวนอมินีรับสลากขายต่อยี่ปั๊ว ลากคอคนรวมชุด ควานหาไส้ในใครรวมหัวรู้เห็นแก๊ง5เสือผูกขาดทำปัญหาซ้ำซาก!?!

       ย้อนไปในอดีตที่ผ่านมาการจัดสรรคโควตา ส่วนใหญ่จะผ่านไปยังกลุ่มที่เรียกกันว่า 5เสือกองสลากฯ โดยมาจากบริษัทนิติบุคคลที่เป็นตัวแทนจำหน่ายลอตเตอรี่  ซึ่งอดีตที่ผ่านมามี 5 บริษัท รายใหญ่ได้แก่

1.บริษัท สลากมหาลาภ จำกัด

2.บริษัท ปลื้มวัธนา จำกัด หรือ ชื่อใหม่คือ บริษัท แอดวานซ์ เทคโนโลยีซิสเต็มส์ จำกัด

3. บริษัท ไดมอนด์ ล็อตโต้ จำกัด ของ “เจ๊แดง”

4.บริษัทหยาดน้ำเพชร จำกัด

และ 5. บริษัทบีบี เมอร์ชานท์ จำกัด ของ “เจ๊สะเรียง”

 

       ทั้งนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบหมายให้ พล.ท.อภิรัชต์  คงสมพงษ์  แม่ทัพภาคที่ 1 มาเป็นประธานบอร์ดกองสลากฯคนใหม่  เพื่อดำเนินรื้อโควต้าการจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ซึ่งถูกผูกขาดโดยกลุ่มที่เรียกว่า  5 เสือกองสลากฯ ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาที่ถูกนำมาใช้ในครั้งนี้คือการการเปิดจองและซื้อสลากฯล่วงหน้าของกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย มีการเปิดขายตรงระหว่างกองสลากฯกับผู้ค้ารายย่อย ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้กำหนดโควต้าเอาไว้เพียงรายละ 5 -10เล่ม ต่อราย เท่านั้น ซึ่งระบบนี้จะป้องกันการผูกขาดของกลุ่ม 5เสือ หรือ กลุ่ม ยี่ปั๊ว ซาปั๊วรายใด

       ทั้งนี้ระยะแรกของการใช้มาตรการดังกล่าวเป็นไปด้วยดี ไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด ถึงพบก็เพียงเล็กน้อย ไม่สร้างปัญหา แต่ก็เป็นเพียงระยะแรกเท่านั้น เพราะมาถึงวันนี้ก็ได้ยินเสียงเล่าลือกันมาระยะหนึ่งแล้วว่า ผู้ค้าที่ไปลงทะเบียนหลายราย ทำตัวเป็น “นอมินี” ไปรับสลากจากนั้น ก็นำไปขายให้ยี่ปั๊วรายใหญ่อีกทอด สรุปแล้วก็กลับเข้าสู่วงจรเดิม เหมือนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อีกทั้งบรรดายี่ปั๊ว และเครือข่าย ก็ไประดมจ้างคนให้ไปลงชื่อ เพื่อรับสิทธิ์รอจับสลากเป็นเจ้าของโควตา ถ้าใครได้รับโควตามา ยี่ปั๊ว ก็จะรับซื้อทั้งหมด โดยบอกว่าจะให้กำไรฉบับละ 8-10 บาท และถ้าใครโชคดีจับสลากได้เป็นผู้ค้ารายย่อย ได้รับโควตา 10 เล่ม เอาไปขายให้ยี่ปั๊ว ก็จะมีโอกาสได้กำไรถึงงวดละ 10,000บาท เดือนละ 2 งวด กำไร 20,000 บาท

 

       อย่างไรก็ตามนอกจากพฤติกรรมของทางด้านยี่ปั๋วเอง อีกด้านหนึ่งก็ต้องจับตาดูไปยังบอร์ดกองสลากกับพฤติกรรมมี ปากว่าตาขยิบหรือไม่ หรือจะรู้เห็นเป็นใจกับยี่ปั๋วเพื่อผูกขาดกลไกตลาดหรือไม่ และที่สำคัญ จะสามารถติดตามตัว ว่าใครเป็นคนรวมชุดและมีวิธีการรวบรวมได้อย่างไร โดยเฉพาะการรวบรวมสลาก ซึ่งเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ายังมีกลไกผูกขาดอยู่จริง  ซึ่งเรื่องนี้อาจต้องถึงมือแม่ทัพแดง พลโทอภิรัชต์ ในฐานะประธานบอร์ดกองสลากที่ต้องออกแรงออกมาจัดการสะสางเรื่องนี้อีกครั้งไม่ควรปล่อยให้มีเสือนอนกินคนไม่ดีสร้างความหมัวหมองให้องค์กรที่เป็นหนึ่งในความหวังของคนทั่วไป

แม่ทัพแดงออกโรงด่วน!!!กระชากตัวนอมินีรับสลากขายต่อยี่ปั๊ว ลากคอคนรวมชุด ควานหาไส้ในใครรวมหัวรู้เห็นแก๊ง5เสือผูกขาดทำปัญหาซ้ำซาก!?!