ด่วน!!!จตุพรคอตก ฏีกากลับสั่งจำคุก1ปีไม่รอลงอาญาหมิ่นอภิสิทธิ์ฆาตกรมือเปื้อนเลือดสั่งฆ่าปชช.ปี52

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งฆ่าประชาชนปี52 โดยในวันนี้ (20 ก.ค.) ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.1962/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจตุพร จำเลยฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328,332

       ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ ยื่นฟ้องโดยระบุว่านายจตุพร ปราศรัยด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชน จำนวนกว่าหมื่นคน ใส่ความทำนองว่ารัฐบาลนายอภิสิทธ์ เป็นรัฐบาลภายใต้ทรราชฟันน้ำนม รวมทั้งกล่าวหาว่า โจทก์เป็นคนสั่งทหารให้ไปยิงประชาชน เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ใส่ร้ายประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง โจทก์จะต้องถูกประหารชีวิต ข้อหาฆ่าคนตาย และข้อความอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ การกระทำของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จากประชาชนที่ได้ยินได้ฟังการปราศรัยของจำเลย เหตุเกิดที่วัดไผ่เขียว แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ซึ่งนายจตุพร จำเลยให้การปฏิเสธ

ด่วน!!!จตุพรคอตก ฏีกากลับสั่งจำคุก1ปีไม่รอลงอาญาหมิ่นอภิสิทธิ์ฆาตกรมือเปื้อนเลือดสั่งฆ่าปชช.ปี52

       อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาศาลชั้นต้นได้พิพากษาเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.55 ให้ยกฟ้องจำเลย เนื่องจากเห็นว่าทางนำสืบรับได้ว่าเป็นกรณีที่ได้มีการปราศรัย แถลงข่าว วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นการตอบโต้ทางการเมืองทางวิธีทางการเมืองระบอบประชาธิปไตย จึงยังไม่พอฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อมานายอภิสิทธิ์ ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลวินิจฉัยข้อเท็จจริง ที่เป็นมูลเหตุที่นำมาสู่การกล่าวหมิ่นประมาท ที่ไม่ใช่เพียงการโต้ตอบทางการเมือง

 

       นอกจากนี้มีเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.57 ก็ได้มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ออกมาโดยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นที่ให้ยกฟ้องเช่นกัน เนื่องจากรูปคดีมีเหตุผลที่ทำให้นายจตุพร จำเลย เชื่อว่าน่าจะมีมูลเหตุในเรื่องที่ได้กล่าวถึงจริง ซึ่งการกล่าวของจำเลยเป็นการปกป้องตนหรือป้องกันส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับตนตามทำนองคลองธรรม ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริตตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (1) การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งต่อมาอีกโดยนายอภิสิทธิ์ ได้ยื่นฎีกาคดีอีก และศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาฎีกาในวันนี้ โดยคำพิพากษาล่าสุดฏีกากลับสั่งจำคุกนายจตุพร 1ปี ไม่รอลงอาญา

ด่วน!!!จตุพรคอตก ฏีกากลับสั่งจำคุก1ปีไม่รอลงอาญาหมิ่นอภิสิทธิ์ฆาตกรมือเปื้อนเลือดสั่งฆ่าปชช.ปี52